Top

BĐS dồn sức lấy lại niềm tin

Cập nhật 25/10/2013 13:46

Thị trường bất động sản đang chứng kiến những dấu hiệu tích cực ban đầu, nhiều chủ đầu tư bất động sản đang dồn hết sức mình cho việc hoàn thành dự án với kỳ vọng có thể sớm góp phần vực lại niềm tin trên thị trường

Điều chỉnh cho phù hợp

Diễn biến trên thị trường bất động sản cho thấy nhiều tín hiệu khả quan, thu hút sự quay trở lại của khách hàng. Theo đánh giá của Savills, giá cả linh động, cơ cấu sản phẩm tốt hơn và các chính sách của Chính phủ như giảm lãi suất đã gián tiếp cải thiện niềm tin của người mua nhà. Lượng giao dịch tăng đáng kể so với cùng kỳ năm trước là một dấu hiệu cho thấy thị trường đang dần hồi phục.


Ảnh minh họa

Giá nhà ở hợp lý kết hợp cùng với chính sách kích cầu của Chính phủ ở một số dự án, phân khúc nhà ở đã bắt đầu giao dịch nhộn nhịp trở lại. Tính đến hết tháng 9/2013, tổng giá trị tồn kho bất động sản trên toàn quốc khoảng 101.889 tỷ đồng. Nếu so với thời điểm tháng 3/2013, giá trị tồn kho đã giảm được 12.620 tỷ đồng.

Các doanh nghiệp có khả năng tiêu thụ sản phẩm chính là những đơn vị có sẵn dự án, giá cả hợp lý, đang triển khai tốt, uy tín và cam kết về chất lượng cũng như tiến độ công trình. Theo ghi nhận tại các sàn giao dịch BĐS, hầu hết đều đánh giá lượng khách đến giao dịch thực sự có chuyển biến. Trong đó, tập trung vào các dự án có tính pháp lý cao, an toàn; chủ đầu tư uy tín, tiến độ, chất lượng tốt và cuối cùng là giá thành và diện tích căn hộ hợp lý.

Nguyên nhân thị trường đã có những dấu hiệu tích cực do các doanh nghiệp bất động sản đã định hướng lại chiến lược phát triển, tăng khuyến mãi, chuyển trọng tâm và nguồn lực vào các phân khúc sản phẩm cốt lõi. Đơn cử, Tân Hoàng Minh chính thức phát lễ khởi công dự án Hoàng Cầu để giành quyền chính thức tiếp nhận đăng ký mua căn hộ. Đáng lưu ý, chủ đầu tư đã đưa ra mức giá căn hộ hợp lý hơn chỉ từ 35 triệu đồng/m2.

Các chủ đầu tư còn rất chú trọng chính sách hỗ trợ khách hàng mua nhà để thúc đẩy giao dịch như Indochina Plaza Hanoi cho khách hàng vay lãi suất 0% trong 12. Chung cư cao cấp Hyundai Hill State, khách hàng mua căn hộ chỉ phải đóng trước 30% giá trị căn hộ là có thể nhận nhà ngay, sau 1 năm đóng tiếp 70% với lãi suất 0%.

Tại một số dự án đã thực hiện việc công khai quản lý và sử dụng tiền mua nhà của khách hàng bằng cách thanh toán thông qua ngân hàng. Nhờ đó, người mua nhà yên tâm nộp tiền và chủ đầu tư có vốn để đẩy nhanh tiến độ của dự án.

Niềm tin đang quay trở lại

Các chuyên gia cho rằng, chính sách hỗ trợ thị trường BĐS cần đặt song song với nhiệm vụ tái cấu trúc thị trường, cần phải có sự thanh lọc tự nhiên các DN có năng lực quản lý và tài chính yếu kém để thị trường BĐS phát triển lành mạnh hơn, quan tâm hướng đến lợi ích khách hàng.

Hiện mức giá nhiều phân khúc căn hộ đã khá phù hợp với khả năng người dân, do vậy, sẽ xuất hiện hiệu ứng mua chọn lọc những căn hộ phù hợp, vị trí đẹp. Phân khúc cao cấp vẫn có chỗ đứng cũng như nhu cầu nhất định với những dự án có vị trí đẹp thật sự và chất lượng xứng tầm.

Đánh giá về thị trường, ông Nguyễn Minh, giám đốc một sàn bất động sản nhận định, hiện nay, người mua nhà rất cẩn thận. Họ phải nhìn tận mắt sản phẩm, suy xét, tìm hiểu. Đối với họ, điều quan trọng là uy tín của chủ đầu tư, chủ đầu tư có đủ khả năng để hoàn tất dự án, thực hiện những gì đã cam kết hay không.

Theo ông Minh, doanh nghiệp bất động sản cần phải có những chính sách với giá hợp lý, giữ chữ tín bằng chất lượng sản phẩm, bàn giao nhà đúng hẹn, hậu mãi tốt để từng bước tạo niềm tin vững chắc từ phía khách hàng.

Nhìn nhận ở góc độ quản lý thị trường, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam thừa nhận, với việc giới đầu cơ, môi giới và chủ đầu tư nhỏ tháo lui đã giúp cho thị trường BĐS có cơ hội minh bạch về giá và chất lượng hơn.

Theo ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC, cùng với quá trình tái cấu trúc chung của toàn bộ nền kinh tế thì chắc chắn thị trường BĐS Việt Nam sẽ là điểm đến hấp dẫn của các quỹ đầu tư trên thế giới trong thời gian tới.

DiaOcOnline.vn - theo VTC