Top

Vụ đại gia Đại Nam tố cáo Chủ tịch tỉnh Bình Dương: Tỉnh thừa nhận thiếu sót

Cập nhật 25/10/2013 10:22

Bình Dương cho rằng, việc phải điều chỉnh quy hoạch cho Công ty Đại Nam chưa thực sự cần thiết nên sự việc kéo dài cho đến nay và thừa nhận những thiếu sót trong việc chậm trễ trả lời doanh nghiệp.

>> Ông Huỳnh Uy Dũng “tố cáo” chủ tịch tỉnh Bình Dương

Sáng 24.10, UBND tỉnh Bình Dương đã tổ chức một cuộc họp với một số tờ báo chung quanh sự kiện ông Huỳnh Uy Dũng tố cáo ông Lê Thanh Cung - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương về việc không phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500, không cho chuyển nhượng quyền sử dụng đất trái với pháp luật... tại Khu công nghiệp Sóng Thần 3 mà ông Lê Uy Dũng, chủ đầu tư khu công nghiệp Sóng Thần 3 nêu trong đơn tố cáo Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương.

Về trách nhiệm đối với việc "ngâm" đề nghị phê duyệt của công ty Đại Nam trong nhiều năm, đại diện Sở Xây dựng Bình Dương đã thừa nhận những thiếu sót trong việc chậm trễ trả lời doanh nghiệp. Bởi từ năm 2010, Công ty Đại Nam xin điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500, nhưng phía Sở Xây dựng và UBND tỉnh Bình Dương chưa trả lời cụ thể bằng văn bản cho Công ty Đại Nam.
Trước đó, sáng 23/10, PV Infonet đã liên lạc với ông Lê Thanh Cung, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, nhân vật chính trong lá đơn của ông Huỳnh Uy Dũng gửi lên Thủ tướng, Tổng Thanh tra Chính phủ và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Chủ tịch tỉnh Bình Dương cho biết, hiện Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương đang trong kỳ họp Quốc hội tại Hà Nội, có thể cũng sẽ làm việc với Thanh tra Chính phủ, nên hiện thời ông chưa thể tiếp, trả lời thông tin cho báo chí. Khi chúng tôi đặt vấn đề UBND tỉnh Bình Dương nên tổ chức họp báo, Chủ tịch tỉnh Bình Dương cũng cho rằng hiện Bí thư tỉnh đang ở Hà Nội, chưa có chỉ đạo nào khác nên cũng chưa họp báo ngay được.

Báo Dân Việt gọi đây là cuộc găp gỡ một số báo chí của UBND tỉnh Bình Dương ngày 24/10 là cuộc họp "bất thường" vì trước đó vào ngày 21.10, PV Dân Việt và một đồng nghiệp ở báo Lao Động đã trực tiếp đến gặp ông Võ Văn Lượng - Phó Chánh văn phòng UBND tỉnh Bình Dương - đăng ký làm việc với UBND tỉnh Bình Dương nhằm làm rõ những vấn đề xung quanh sự kiện ông Huỳnh Uy Dũng tố cáo Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương. Ông Võ Văn Lượng hứa sẽ thông tin cho 2 phóng viên biết. Tuy nhiên, tại cuộc họp này, tỉnh đã gặp gỡ một số báo để "thông tin sơ bộ" sự việc nhưng lại không thông báo cho 2 phóng viên.

Một góc KCN Sóng Thần 3. Ảnh: Trường Giang

Tại cuộc họp, ông Lê Phú Cường - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Bình Dương- thừa nhận việc phê duyệt quy hoạch kéo dài 3 năm (theo ông Cường chỉ 3 năm - PV) là chậm nhưng nguyên nhân chậm do nhiều yếu tố khác chưa hẳn là sai. Tuy nhiên, Sở Xây dựng để việc kéo dài chưa phê duyệt quy hoạch mà không thông báo bằng văn bản cho chủ đầu tư biết là có thiếu sót.

Ông Lê Phú Cường cũng cho rằng khu đất hành chính - dịch vụ - kho bãi và khu ở trong KCN Sóng Thần 3 đã được tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/2000, mà chủ đầu tư lập quy hoạch chi tiết 1/500 là "khu ở" chứ không phải là "đất ở" và chủ đầu tư đã huy động góp vốn, phân lô như những dự án nhà ở thương mại khác trong khi chưa được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 là sai.

Tuy nhiên, vào ngày 7.7.2008, UBND tỉnh Bình Dương đã có văn bản số 2089/QĐ-UBND cho phép "khu ở" mà ông Lê Phú Cường đề cập nói trên thành "đất ở" và thời hạn sử dụng lâu dài, đã được cấp sổ đỏ và theo quy định của luật đất đai chủ đầu tư có quyền chuyển nhượng.

Trong khi đó, ông Võ Văn Lượng cho rằng, chủ đầu tư đã làm sai quy hoạch chi tiết 1/2000, điều chỉnh quy hoạch theo hướng tách dự án thành Khu dân cư Đại Nam và KCN Sóng Thần 3, thì thuộc thẩm quyền phê duyệt của Bộ Xây dựng, UBND tỉnh Bình Dương không có thẩm quyền. Ông Võ Văn Lượng cho rằng, chủ đầu tư đã không thực hiện theo cam kết ban đầu khi phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/2000.

Tới thời điểm đi kiểm tra, chủ đầu tư không làm đúng theo quy hoạch chi tiết 1/2000. Còn việc chủ đầu tư xin tách dự án, thì tỉnh không có thẩm quyền, phải có ý kiến của Bộ Xây dựng. Việc điều chỉnh sẽ ảnh hưởng đến toàn khu nên tỉnh không chấp thuận việc tách thành hai dự án này vì nó không phù hợp.

Theo đại diện UBND tỉnh Bình Dương, Khu ở trong quy hoạch KCN Sóng Thần 3, theo cam kết của chủ đầu tư là công ty Đại Nam, được hiểu là khu nhà ở dành cho chuyên gia và công nhân thuê ở; không phải là khu dân cư vì theo chủ trương trong KCN không có khu dân cư.

Tuy nhiên, từ năm 2007 đến 2009, dưới hình thức góp vốn, công ty Đại Nam tự ý phân lô bán nền khu ở có diện tích trên 61 ha.

Ông Lê Phú Cường, Phó giám đốc Sở Xây dựng Bình Dương, nói: “Trước tình hình đó, Công ty Đại Nam mới xin điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500, chia tách KCN Sóng Thần 3 thành KCN Sóng Thần 3 và Khu đô thị Đại Nam từ 61 ha lên trên 130 ha, nhưng mục đích là để hợp thức hóa diện tích đã phân lô bán nền".

“Phía Sở Xây dựng cũng đã nhận được văn bản của Công ty Đại Nam, nhưng xét thấy việc phải điều chỉnh quy hoạch tổng thể KCN để quy hoạch chi tiết 1/500 cho Công ty Đại Nam xây dựng Khu đô thị là chưa thực sự cần thiết. Chính vì vậy mà sự việc kéo dài cho đến nay”.

"Việc phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 đương nhiên sẽ phá vỡ quy hoạch chung của Khu liên hợp và KCN. Điều đáng nói hơn là khi phê duyệt quy hoạch 1/500 thì phải điều chỉnh toàn bộ quy hoạch 1/2.000. Điều này nằm ngoài khả năng quyết định của Tỉnh, việc phê duyệt quy hoạch 1/2000 là thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ", đại diện UBND tỉnh Bình Dương nói.

Về trách nhiệm đối với việc "ngâm" đề nghị phê duyệt của công ty Đại Nam trong nhiều năm, đại diện Sở Xây dựng Bình Dương đã thừa nhận những thiếu sót trong việc chậm trễ trả lời doanh nghiệp. Bởi từ năm 2010, Công ty Đại Nam xin điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500, nhưng phía Sở Xây dựng và UBND tỉnh Bình Dương chưa trả lời cụ thể bằng văn bản cho Công ty Đại Nam. Mặc dù đây vẫn nằm trong khả năng giải quyết của Tỉnh.

DiaOcOnline.vn - Theo Infonet