Top

Tôi muốn mua mảnh đất xây nhà nhưng trong sổ đỏ photo ghi đất trồng cây lâu năm, tôi có nên mua?

Cập nhật 19/11/2013 16:26

Kính chào Café Luật!

Tôi có có vấn đề xin được giúp đỡ:

Hiện nay tôi muốn mua đất để xây nhà, đất nằm trong khi phân lô tại Bình Dương. Bên bán đất cho biết đất có 100% là thổ cư. Và sẽ ra sổ trong thời gian từ 4 tháng đến 1 năm. Nhưng trên sổ đỏ photo chỉ thể hiện đất trồng cây lâu năm.

Và giờ mua bán sẽ ra văn phòng công chứng hồ sơ thủ tục. Cho tôi hỏi có nên mua đất như vậy không? Diện tích đất là 5x16.


Rất mong nhận được sự tư vấn tận tình từ luật sư!

Tôi xin chân thành cảm ơn !


Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật Trí Minh xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Về câu hỏi của bạn Luật sư Hoàng Văn Thạch – Văn Phòng Luật sư Trí Minh  trả lời như sau:

Về nguyên tắc sử dụng đất quy định tại Điều 11 Luật đất đai thì việc sử dụng đất phải đảm bảo đúng mục đích sử dụng. Vì vậy nếu mục đích sử dụng đất hiện tại là đất trồng cây lâu năm (một loại đất nông nghiệp) thì sau khi nhận chuyển nhượng bạn cũng chỉ có thể sử dụng vào mục đích trồng cây lâu năm. Nếu muốn xây được nhà bạn phải làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất ở. Do vậy tốt nhất bạn nên yêu cầu bên chuyển nhượng hoàn tất việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất ở thì bạn hãy nhận chuyển nhượng.

Về điều kiện chuyển nhượng thì đất phải đảm bảo có giấy chứng nhận quyền sử đụng đất, đang trong thời hạn sử dụng , không có tranh chấp và đủ điều kiện tách thửa (căn cứ theo Điều 106 Luật đất đai và Khoản 4 Điều 17 Nghị định 84/2007/NĐ-CP)

Theo quy định tại Quyết định số 23/2013/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bình Dương thì diện tích tối thiểu để tách thửa đối với đất ở tại nông thôn là 100m2 và đất nông nghiệp là 1000m2. Theo tôi được biết Khánh Bình là đơn vị cấp xã thuộc huyện Tân Yên của tỉnh Bình Dương (tức ở khu vực nông thôn).

Như vậy diện tích 15 x 6 = 90m2 mà bạn nêu không đáp ứng được điều kiện chuyển nhượng kể cả khi nó đã được chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất ở trước khi chuyển nhượng cho bạn. Do vậy để có thể nhận chuyển nhượng được bạn phải yêu cầu bên chuyển nhượng chuyển đổi mục đích từ đất trồng cây lâu năm sang đất ở và tăng diện tích chuyển nhượng lên 100m2 sau đó các bên ký kết hợp đồng chuyển nhượng tại cơ quan công chứng và tiến hành đăng ký tại văn phòng đăng ký nhà đất huyện Tân Yên.  Còn nếu bạn muốn nhận chuyển nhượng ngay bây giờ thì phải đảm bảo diện tích tối thiểu là 1000m2.

Chúc bạn thành công!

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua Tổng đài tư vấn 19006665

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn