Top

Bà D bán nhà cho mẹ tôi, bà không ở Việt Nam. Tôi nhờ con bà ký có được không?

Cập nhật 11/11/2013 17:20

Kính gửi Café Luật!

Tôi có vài thắc mắc muốn được giải đáp:

Năm 2004 mẹ tôi có mua 1 mảnh đất 16m2 của bà D ( trong sổ đỏ cấp năm 2004 ghi chồng là ông B đã chết)

Do một số người con của bà D hiện không sống tại Việt Nam nên việc làm hợp đồng mua bán giữa mẹ tôi và bà D là rất khó khăn ( do không có được đủ chữ kí của các con bà D trong việc nhượng lại quyền thừa kế)

Do vậy tôi định nhờ vợ chồng người con út của bà D đứng ra nhận tài sản cho tặng của bà D sau đó bán lại cho mẹ tôi.

Tôi làm như vậy có được không và thủ tục thế nào?

Xin cho tôi giải pháp thực hiện hiệu quả để có thể sang tên sổ đỏ từ bà D cho mẹ tôi.


Rất mong nhận được sự phản hồi sớm nhất.

Tôi xin chân thành cảm ơn.



Kính gửi: Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnHội Luật Gia TP.HCM xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Cafe Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Về câu hỏi của bạn Luật sư Phạm Thị Kim Thoa – Trung tâm tư vấn Hội luật gia thành phố Hồ Chí minh trả lời như sau:

Đầu tiên bạn phải yêu cầu họ khai nhận di sản thừa kế, sau đó các đồng thừa kế thỏa thuận phân chia di sản thừa kế 

Theo Điều 685 Phân chia di sản theo pháp luật quy định:

1. Khi phân chia di sản nếu có người thừa kế cùng hàng đã thành thai nhưng chưa sinh ra thì phải dành lại một phần di sản bằng phần mà người thừa kế khác được hưởng, để nếu người thừa kế đó còn sống khi sinh ra, được hưởng; nếu chết trước khi sinh ra thì những người thừa kế khác được hưởng.

2. Những người thừa kế có quyền yêu cầu phân chia di sản bằng hiện vật; nếu không thể chia đều bằng hiện vật thì những người thừa kế có thể thoả thuận về việc định giá hiện vật và thoả thuận về người nhận hiện vật; nếu không thoả thuận được thì hiện vật được bán để chia.

Như vậy, theo khoản 2 Điều 685 thì để có căn cứ khi đến các cơ quan nhà nước có thẩm quyền đăng ký việc chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản thì cần phải có Văn bản thoả thuận phân chia di sản đã được công chứng.

Luật Công chứng quy định thủ tục công chứng hợp đồng, giao dịch, trong đó tại khoản 1 Điều 49 có quy định về công chứng Văn bản thoả thuận phân chia di sản như sau: Những người thừa kế theo pháp luật hoặc theo di chúc mà trong di chúc không xác định rõ phần di sản được hưởng của từng người thì họ có quyền yêu cầu công chứng Văn bản thoả thuận phân chia di sản. Trong văn bản thoả thuận phân chia di sản, người được hưởng di sản có thể tặng cho toàn bộ hoặc một phần quyền hưởng di sản của mình cho người thừa kế khác.

Như vậy, công chứng Văn bản thoả thuận phân chia di sản rất quan trọng đối với việc phân chia di sản là quyền sử dụng đất hoặc tài sản mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu. Văn bản thoả thuận phân chia di sản được công chứng là cơ sở để làm căn cứ cho việc chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản cho người được hưởng di sản.

Vì vậy ở đây trường hợp của bạn các đồng sở hữu di sản trên phải ủy quyền định đoạt tài sản thừa kế cho bà D hoặc tặng cho bà D toàn quyền sở hữu tài sản thừa kế trên, sau đó Bà D mới có thể chuyển nhượng cho mẹ bạn được.

Chúc bạn thành công!

***
 
Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn.

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn