Top

Đất ba mẹ chồng để lại chưa có sổ đỏ, tôi muốn làm thủ tục quyền sử dụng đất như thế nào?

Cập nhật 22/10/2013 14:40

Kính chào Café Luật!

Tôi có một vài thắc mắc như sau:

Bố chồng tôi được cơ quan phân cho một ngôi nhà thuộc nhà tự quản của cơ quan từ năm 1971. Bố chồng tôi mất năm 1996, mẹ chồng tôi mất năm 2006. Không để lại di chúc.

Bố mẹ chồng tôi có ba người con gồm một con trai (là chồng tôi) và hai con gái (trong đó một con gái cũng đã mất năm 2006). Khi bố mẹ tôi mất nhà vẫn chưa được cấp sổ đỏ.

Vợ chồng tôi hiện đang ở tại ngôi nhà này.  Nay UBND phường chỗ tôi đang ở yêu cầu chúng tôi nộp hồ sơ để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản trên đất và yêu cầu phải có khai nhận di sản thừa kế theo pháp luật cho phần đất và nhà này. 

Vậy tôi muốn hỏi luật sư:

1. UBND phường yêu cầu như vậy có đúng không? vì theo tôi hiểu thì tài sản chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì không thể làm khai nhận thừa kế theo pháp luật được. Nếu có thể làm khai nhân thừa kế thì cơ quan nào có chức năng làm việc này?

2. Nếu không thể làm khai nhân thừa kế thì thủ tục xin cấp giấy chứng nhận QSD đất như thế nào? Giấy chứng nhận QSD đất sẽ được cấp cho những ai? chị chồng tôi đã mất nhưng có một người con gái sinh năm 1986 thì người con gái đó có được cùng đứng tên cấp giấy chứng nhận QSD đất không?.


Rất mong nhận được sự tư vấn tận tình từ luật sư!

Tôi xin chân thành cảm ơn !



Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật hợp danh Thiên Thanh xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Đối với vấn đề của bạn tôi xin được tư vấn cho bạn như sau:

Trường hợp của bạn nêu trên thì việc vợ chồng bạn và em gái bạn phải làm thủ tục khai nhận di sản trước là cần bởi có căn cứ để các cơ quan nhà nước có thẩm quyền đăng ký việc chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản ngôi nhà của bố mẹ bạn để lại cho vợ chồng và em gái bạn thì cần phải có Văn bản thoả thuận phân chia di sản của vợ chồng bạn và em gái bạn đã được công chứng.

Luật Công chứng quy định thủ tục công chứng hợp đồng, giao dịch, trong đó tại khoản 1 Điều 49 có quy định về công chứng Văn bản thoả thuận phân chia di sản như sau: Những người thừa kế theo pháp luật hoặc theo di chúc mà trong di chúc không xác định rõ phần di sản được hưởng của từng người thì họ có quyền yêu cầu công chứng Văn bản thoả thuận phân chia di sản. Trong văn bản thoả thuận phân chia di sản, người được hưởng di sản có thể tặng cho toàn bộ hoặc một phần quyền hưởng di sản của mình cho người thừa kế khác.

Như vậy, công chứng Văn bản thoả thuận phân chia di sản rất quan trọng đối với việc phân chia di sản là quyền sử dụng đất hoặc tài sản mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu. Văn bản thoả thuận phân chia di sản được công chứng là cơ sở để làm căn cứ cho việc chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản cho người được hưởng di sản.

Quy trình khai nhận di sản tại phòng công chứng như sau:

- Bạn sẽ tới phòng công chứng nộp các giấy tờ sau cho công chứng viên/cán bộ thụ lý hồ sơ

- Nơi tiếp nhận hồ sơ: Phòng công chứng

- Hồ sơ công chứng gồm các thủ tục sau:

+ Đối với người yêu cầu công chứng Văn bản thoả thuận phân chia di sản bao gồm các giấy tờ sau:

1. Phiếu yêu cầu công chứng theo mẫu;

2. Dự thảo Văn bản thoả thuận phân chia di sản;

3. Bản sao giấy tờ tuỳ thân;

4. Bản sao giấy tờ liên quan đến việc công chứng Văn bản thoả thuận phân chia di sản. (Bản sao là bản chụp, bản in, bản đánh máy nhưng có nội dung đầy đủ, chính xác như bản chính không phải chứng thực nhưng khi nộp bản sao người yêu cầu công chứng phải nộp bản chính để đối chiếu).

+ Di sản là quyền sử dụng đất hoặc tài sản pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu thì người yêu cầu công chứng phải xuất trình: (theo khoản 2 Điều 49 Luật Công chứng)

1. Giấy tờ để chứng minh quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản của người để lại di sản đó.

2. Đối với trường hợp thừa kế theo pháp luật người yêu cầu công chứng còn phải xuất trình:

- Giấy tờ chứng minh quan hệ giữa người để lại di sản và người được hưởng di sản theo quy định của pháp luật về thừa kế.

* Có một chi tiết mà bạn đưa ra đó là: Chị chồng bạn mất năm 2006 nhưng còn có một cô con gái. Theo quy định tại Điều 677 BLDS 2005 thì cô con gái này được hưởng phần di sản mà mẹ cháu được hưởng nếu còn sống. Gọi là thừa kế thế vị.

*  Sau khi đã làm xong thủ tục khai nhận di sản thì thì bạn tiến hành làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua Tổng đài tư vấn 19006665

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn