Top

Muốn sang tên chung cư chưa có sổ đỏ cho chồng, tôi phải làm thủ tục và chịu những phí gì?

Cập nhật 30/10/2013 15:10

Kính chào Café Luật!

Tôi có một câu hỏi là:

Tôi có mua 1 căn hộ chung cư, chưa có sổ đỏ, chỉ mới có hợp đồng góp vốn.
Nay tôi muốn chuyển nhượng căn hộ trên cho chồng tôi đứng tên thì có được không?

Thủ tục như thế nào, và có phải chịu thuế, phí gì hay không?

Rất mong nhận được sự tư vấn tận tình từ luật sư!

Tôi xin chân thành cảm ơn !


Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật hợp danh Thiên Thanh xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Đối với vấn đề của bạn tôi xin được tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ Thông tư số 16/2010/TT-BXD ngày 1-9-2010 của Bộ Xây dựng có 1 số trường hợp sau:

1- Nếu người góp vốn (người bán) đã nhận bàn giao nhà từ chủ đầu tư, thì người này chỉ được bán nhà sau khi đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và Hợp đồng mua bán phải do một Phòng công chứng có thẩm quyền chứng nhận. Nếu chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, thì hai bên chỉ có thể ký kết với nhau Hợp đồng đặt cọc để đảm bảo, sau khi người bán được cấp Giấy chứng nhận, thì có nghĩa vụ ký kết Hợp đồng mua bán nhà tại Phòng công chứng có thẩm quyền.

2- Nếu người góp vốn (người bán) chưa nhận bàn giao nhà từ chủ đầu tư, thì người này được phép chuyển nhượng Hợp đồng mua bán nhà ở như sau:

a) Bên bán và bên mua phải lập Văn bản chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở và văn bản này do một Phòng công chứng có thẩm quyền chứng nhận. (Theo mẫu quy định tại Phụ lục số 14 của Thông tư 16/2010 TT-BXD).

b) Sau khi Văn bản chuyển nhượng nêu trên được ký kết, hai bên phải đến cơ quan thuế để làm thủ tục liên quan đến thuế thu nhập cá nhân…

c) Sau khi đã hoàn tất thủ tục thuế, hai bên mua bán chuyển Văn bản chuyển nhượng hợp đồng đến cho chủ đầu tư để chủ đầu tư xác nhận, khi xác nhận văn bản này, chủ đầu tư không được thu bất kỳ một khoản chi phí nào.

Kể từ ngày chủ đầu tư xác nhận vào văn bản chuyển nhượng hợp đồng, thì mọi quyền và nghĩa vụ giữa chủ đầu tư và bên chuyển nhượng được chấm dứt.

Đồng thời, cũng từ thời điểm này, mọi quyền và nghĩa vụ giữa chủ đầu tư và bên nhận chuyển nhượng bắt đầu có hiệu lực. Như vậy, sau khi Văn bản chuyển nhượng hợp đồng được chủ đầu tư xác nhận, thì quyền và nghĩa vụ giữa chủ đầu tư và bên nhận chuyển nhượng được xác lập, lúc đó bên nhận chuyển nhượng là bên mua nhà.

Đối chiếu với các quy định của pháp luật trên, nếu ban thỏa mãn được các trường hợp nêu trên thì sẽ được thực hiện việc chuyển nhượng sang cho chồng bạn.

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua Tổng đài tư vấn 19006665

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn