Top

Làm thế nào để tách thửa bán đất?

Cập nhật 01/04/2014 14:54

Ba mẹ tôi có 1 mảnh đất ở Củ Chi, ba mẹ tôi muốn bán một phần đất trên đó, nhưng do người mua yêu cầu được mua miếng đất ở phần giữa của cả miếng đất (khoảng 10mx39m) mà không đồng ý mua ở phần cuối miếng đất. Gia đình lại đang gặp khó khăn do mẹ tôi bị bệnh không tiền thang thuốc nên muốn bán. Khi làm giấy tờ gửi lên huyện thì đã được gửi công văn cho bán do hoàn cảnh khó khăn nhưng sau đó khi đi làm giấy thì bên xã không cho vì bảo rằng nếu miếng đất bán ở cuối mảnh đất thì mới được, còn ở khoảng giữa thì không cho. Vậy chúng tôi phải làm sao vì người mua chỉ đồng ý mua miếng ở giữa còn nếu ở cuối thì không mua trong khi chúng tôi đang rất cần tiền chữa trị bệnh kịp thời cho mẹ?

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnVăn phòng luật Trí Minh xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Quy định tại quyết định 19/2009/QĐ-UBND về diện tích tối thiểu sau khi tách thửa. Theo đó, khi tách thửa đất phải đảm bảo phù hợp với quy hoạch và các điều kiện sau đây:

- Thửa đất mới hình thành và thửa đất còn lại, sau khi trừ lộ giới, diện tích tối thiểu như sau:
 


- Đảm bảo được hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch và kết nối, đồng bộ với hạ tầng kỹ thuật hiện hữu.

- Trường hợp thửa đất khi tách thửa sẽ hình thành đường giao thông và hạ tầng kỹ thuật khác: Ủy ban nhân dân quận, huyện có trách nhiệm duyệt quy hoạch tổng mặt bằng đảm bảo đáp ứng được những điều kiện hạ tầng kỹ thuật nêu trên. Diện tích làm đường giao thông, hạ tầng kỹ thuật khác được đưa vào sử dụng chung theo quy hoạch được duyệt.

Mảnh đất của ba mẹ bạn nằm ở Củ Chi, nằm trong khu vực 3 và là khu đất không có nhà hiện hữu. Vậy nên khi tách thửa diện tích tối thiểu phải đạt là 120m2 và chiều rộng mặt tiền không nhỏ hơn 7m. Theo như bạn trình bày thì diện tích mảnh đất này là 10x39m, do đó đảm bảo được yêu cầu về diện tích sau khi tách thửa.

Đồng thời, quy định tại Điều 4 của quyết định 19/2009/QĐ-UBND, đối với trường hợp cá nhân, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, căn cứ vào kỹ thuật đô thị, điều kiện, cảnh quan khu vực, quy chuẩn xây dựng để giải quyết và diện tích đất sau khi được tách phải có tối thiểu là 25m2.

Tuy nhiên, việc tách mảnh đất ở khoảng giữa còn phụ thuộc vào mặt tiền đường của bạn ở vị trí nào. Nếu mảnh đất của bạn nằm ở rìa một khu đất, sau khi tách thửa giữa vẫn đảm bảo miếng đất được tách không ảnh hưởng đến sự thay đổi về giao thông và mặt tiền đường lớn hơn 7m thì vẫn tách thửa để bán được.

Từ những điều nói trên, gia đình bạn đang gặp khó khăn và theo căn cứ rằng mảnh đất của bạn đủ điều kiện để tách thửa giữa như đã được tư vấn. Bạn có thể trực tiếp gửi công văn lên huyện về hoàn cảnh gia đình để xin được bán thửa đất của mình.

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua Hotline Văn phòng Luật Trí Minh 0906 998 696 - (04) 37669599 - (08)-3838.8868

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn