Top

Vì sao Vincom rút khỏi dự án Chợ Hôm - Đức Viên? (tt)

Cập nhật 11/07/2007 17:00

Cũng có ý kiến cho rằng Vincom đã đưa dự án này vào bản cáo bạch để “làm giá” cổ phiếu. Ông giải thích thế nào về điều này?

Về một số thông tin cho rằng chúng tôi dùng dự án này để đánh bóng, làm giá cổ phiếu thì trong cáo bạch cũng đã nêu rõ, trong báo cáo với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng như thông báo rộng rãi chúng tôi cũng nói rõ là việc đang triển khai dự án với nghĩa là đang tham gia đấu thầu và kết quả đấu thầu đến nay vẫn chưa có.

Chúng tôi cũng không đề cập đến dự án này với báo chí và phóng viên cũng không hỏi về dự án. Và tôi gần như là người phát ngôn duy nhất ở Vincom về dự án này nên tôi tin chắc không có ai khác tung tin đánh bóng kiểu như thế.

Trong hồ sơ dự thầu, Vincom đưa ra phương án xây dựng theo trung tâm thương mại hạng 2, trong khi của nhà thầu liên danh là hạng 1. Ông có thể giải thích về sự khác biệt này?

Ở đây rất dễ gây mọi người nhầm tưởng là bên kia sẽ xây cao cấp hơn, sang trọng hơn, nhưng nếu có bản quy định của Bộ Thương mại thì sẽ thấy rõ thế nào là hạng 1, thế nào là hạng 2. Hạng 1 xin lưu ý là phải có diện tích kinh doanh trên 50.000 m2, không gồm khu phụ, cầu thang... Còn hạng 2 là dưới 30.000 m2.

Diện tích Chợ Hôm - Đức Viên nếu xây dựng tối đa, tính cả tường, là 42.000 m2, lưu ý là diện tích xây dựng chứ không phải diện tích kinh doanh, nên không thể xây dựng hạng 1. Đó cũng là lý do Vincom đề xuất chỉ xây dựng hạng 2 cho dự án này.

Khi trao đổi với báo giới, ông có đề cập đến sự “không đúng luật” của nhà thầu liên danh trong dự án này. Ông có thể nói rõ hơn vấn đề này?

Sở Kế hoạch và Đầu tư thông báo mời các nhà đầu tư đăng ký đầu tư dự án, thời gian tiếp nhận hồ sơ đến hết ngày 13/2/2007. Có 2 nhà thầu đăng ký gồm Vincom và liên danh Media Will, Golden Bridge cùng Vinaconex 1.

Tuy nhiên, đến ngày 5/3/2007, Vinaconex rút khỏi dự án nhưng không hề chuyển giao cho bất kỳ bên nào khác để kế thừa các quyền và nghĩa vụ của mình trong liên danh trên. Như vậy có thể hiểu rằng liên danh trên không tồn tại kể từ 5/3/2007.

Nhưng ngày 7/3/2007, liên danh mới được lập gồm Media Will, Golden Bridge và Công ty 36 (Bộ Quốc phòng). Tháng 5/2007, liên danh này cùng Vincom nộp hồ sơ đấu thầu. Xét về thủ tục thì kể từ ngày 5/3/2007 chỉ còn 1 nhà đầu tư đăng ký tham gia là Vincom vì liên danh trước đó không còn tồn tại.


M.Đức, H.Xuân - Theo Vneconomy