Top

Đưa nhà, đất công vào sử dụng đúng hiệu quả

Cập nhật 11/07/2007 09:00

* Nhà, đất công bỏ trống, cho mượn thì UBND TP quyết định thu hồi

* Nếu bố trí làm nhà ở trước ngày 27/11/1992 phải phù hợp với quy hoạch…

Hàng loạt vi phạm về sử dụng nhà, đất công sẽ được sử lý dứt điểm, để đưa đất vào sử dụng đúng hiệu quả. Giải quyết được tình trạng này - cũng có nghĩa là hàng tỷ đồng sẽ không còn "chảy" vào túi những người tư lợi và nó được sử dụng đúng mục đích. Quyết tâm này thể hiện qua việc UBND TP kiến nghị HĐND TP đưa vào Nghị quyết chung về nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của Thành phố 6 tháng cuối năm 2007 và các năm tiếp theo…

Cũ chưa xử lý xong thì xuất hiện vi phạm mới

Đoàn kiểm tra liên ngành đã thực hiện rà soát 2.248 điểm nhà, đất công do các cơ quan hành chính sự nghiệp và doanh nghiệp đang quản lý, sử dụng trên địa bàn quận Hoàn Kiếm và Hai Bà Trưng, 397 địa điểm nhà, đất công do TCty Thương mại và 8 đơn vị thành viên đang quản lý sử dụng đã thực hiện kê khai, bước đầu lựa chọn 481 địa điểm có dấu hiệu sử dụng không đúng mục đích. Qua kiểm tra địa bàn 2 quận nói trên, có 58 địa điểm cho thuê lại hoặc giao cho cán bộ, công nhân viên kinh doanh, 35 địa điểm bố trí làm nhà ở, 7 địa điểm sử dụng kém hiệu quả, 44 địa điểm có sử dụng, nhưng chưa xuất trình được hồ sơ pháp lý về nhà đất… Trong quá trình kiểm tra, UBND TP đã quyết định thu hồi để sắp xếp lại 4 địa điểm, với diện tích 931m2, trong đó giao UBND quận Hoàn Kiếm lập dự án xây dựng, mở rộng trụ sở làm việc 603m2. UBND TP cũng có quyết định thu hồi 4 địa điểm nhà, đất nhỏ lẻ, sử dụng kém hiệu quả, để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, với diện tích 285m2 và chấp thuận chủ trương lập hồ sơ thu hồi 6 địa điểm nhà, đất nhỏ lẻ khác, sử dụng kém hiệu quả, với diện tích 121m2.

Phó chủ tịch UBND TP Hoàng Mạnh Hiển cho rằng, nguyên nhân của tình trạng sử dụng đất công không đúng mục đích (cho thuê lại một phần diện tích, tự chuyển đổi mục đích sử dụng…) là do buông lỏng quản lý và những bất cập về chính sách quản lý trước đây chưa được điều chỉnh kịp thời; Ý thức chấp hành pháp luật của đơn vị sử dụng đất kém, đồng thời cơ quan chức năng cũng thiếu kiên quyết việc xử lý. "Số lượng các cơ quan đơn vị sử dụng tài sản công là nhà, đất chưa đúng quy định ngày càng nhiều do các trường hợp sử dụng chưa đúng quy định từ trước, chưa được xử lý dứt điểm thì lại tiếp tục xuất hiện các trường hợp sử dụng chưa đúng quy định mới"- ông Hiển nói.

Sắp xếp lại, xử lý theo hướng nào?

Theo Phó chủ tịch UBND TP Hoàng Mạnh Hiển, việc này sẽ được thực hiện theo nguyên tắc: những trường hợp cần thiết phải sắp xếp, xử lý trước khi báo cáo phương án thì Bộ Tài chính quyết định đối với cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, công ty nhà nước thuộc Trung ương quản lý còn UBND TP quyết định đối với cơ quan, đơn vị do thành phố quản lý.

Trường hợp bỏ trống, cho mượn thì UBND TP quyết định thu hồi (những đơn vị thuộc thành phố quản lý), đề nghị Bộ Tài chính quyết định hoặc trình Thủ tướng Chính phủ quyết định thu hồi (những đơn vị thuộc Trung ương quản lý). Trường hợp đang cho thuê toàn bộ hoặc một phần khuôn viên (không phân biệt độc lập hay không) thì cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, công ty nhà nước có nhà, đất đang cho thuê phải chấm dứt hợp đồng trong thời hạn tối đa 6 tháng kể từ ngày 19/1/2007, để sử dụng đúng mục đích; sau thời hạn này mà chưa chấm dứt hợp đồng thì UBDN TP quyết định thu hồi (đơn vị thuộc Thành phố quản lý); đề nghị Bộ Tài chính quyết định hoặc trình Thủ tướng Chính phủ quyết định thu hồi (đơn vị thuộc Trung ương quản lý).

Trường hợp bố trí làm nhà ở trước ngày 27/11/1992 (ngày ban hành QĐ 118/TTg) và có các điều kiện sau: thửa đất bố trí làm nhà ở là khuôn viên độc lập hoặc có thể tách biệt khỏi khuôn viên; có lối đi riêng; không che chắn mặt tiền; không ảnh hưởng đến không gian, cảnh quan xung quanh, cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp nhà nước không có nhu cầu sử dụng và phù hợp với quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì Sở TNMT&NĐ tổ chức tiếp nhận để xử lý theo quy định về nhà ở, đất ở hiện hành. Còn việc bố trí nhà ở không thuộc trường hợp trên thì Thủ trưởng cơ quan phải thực hiện di dời các hộ gia đình, cá nhân ra khỏi khuôn viên đại điểm nhà, đất. Việc bồi thường, hỗ trợ đối với các hộ dân phải di dời thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành.

Để sắp xếp lại quỹ nhà, đất này, ngoài việc đổi tên Ban chỉ đạo kê khai, xử lý nhà, đất Thành phố thành Ban chỉ đạo sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước Thành phố. Ban nàyphân thành 2 tiểu ban được giao nhiệm vụ rõ ràng, cụ thể. Chủ tịch UBND các quận, huyện sẽ được giao thực hiện kiểm tra các địa điểm nhà, đất công do các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp nhà nước và các tổ chức kinh tế đang quản lý, sử dụng không đúng quy định trên địa bàn, lập biên bản kiểm tra từng địa điểm, nếu sử dụng không đúng quy định thì lập hồ sơ, đề xuất phương án xử lý gửi về Sở TNMT&NĐ để thẩm tra trình UBND TP quyết định thu hồi hoặc đề nghị Bộ Tài chính thu hồi theo quyết định…

Qua phân loại hồ sơ kê khai tài sản công là nhà, đất của các cơ quan, đơn vị thuê nhà chuyên dùng của Cty Quản lý và phát triển nhà Hà Nội, có 1.058 địa điểm (hơn 2 triệu m2) sử dụng làm nhà ở hoặc có một phần diện tích bố trí làm nhà ở cho cán bộ, công nhân viên; 488 địa điểm (hơn 470 nghìn m2) bị chiếm dụng hoặc có một phần diện tích bị chiếm dụng (chủ yếu do GPMB không hết).

Nguyên Đào
Theo Kinh Tế & Đô Thị