Top

Hong Kong 'nhắm' bất động sản VN

Cập nhật 10/07/2007 22:00

Do thuế và chi phí sản xuất ở Trung Quốc đại lục tăng, nhiều doanh nghiệp Hong Kong đang tìm kiếm các cơ hội đầu tư ở Việt Nam, trong đó có địa ốc, sau khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Tạp chí Asia Times Online ngày 8/7 cho biết, Chủ tịch Hội đồng Phát triển Thương mại Hong Kong (TDC) Ngô Quang Chính cuối tháng 6 vừa qua đã dẫn đầu phái đoàn kinh doanh gồm 17 thành viên tới Việt Nam.

Tại Hà Nội, phái đoàn TDC đã nhận được lời khẳng định từ Chính phủ Việt Nam rằng đầu tư nước ngoài là nhân tố không thể thiếu trong quá trình phát triển kinh tế của Việt Nam. Chính phủ Việt Nam sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Hong Kong, đặc biệt trong các lĩnh vực tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán... và đặc biệt là bất động sản.

Trong giai đoạn 1998-2005, báo cáo của TDC cho hay bất động sản, gồm khách sạn, các tòa nhà thương mại và nhà riêng, được xem là rất hấp dẫn đối với giới đầu tư Hong Kong và từng chiếm hơn 75% vốn đầu tư trực tiếp của Hong Kong ở Việt Nam. Chun Wo Holdings, một công ty xây dựng khổng lồ đã niêm yết tại thị trường chứng khoán Hong Kong, cũng có mặt ở Việt Nam, đang tiếp tục dự án phát triển bất động sản đa chức năng ở TP HCM.

Ông Eddie Yeung, Giám đốc Chun Wo Holdings, khẳng định rằng nhu cầu phát triển bất động sản ở Việt Nam đầy tiềm năng. Theo ông này, Việt Nam hiện có nhiều thế mạnh như lực lượng lao động dồi dào với mặt bằng lương cạnh tranh, để giới đầu tư có thể giành được thị phần đầu tiên tại một thị trường khổng lồ đầy tiềm năng.

Trong khoảng thời gian tháng 1-9/2006, kim ngạch buôn bán giữa Việt Nam và Hong Kong đã tăng 19,5%, lên 2,1 tỷ USD. Trong cùng thời gian, Việt Nam đã thu hút hơn 600 triệu USD đầu tư trực tiếp nước ngoài từ Hong Kong, lớn nhất trong số các nước và lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.

Năm ngoái, Việt Nam đã thu hút đầu tư nước ngoài ở mức kỷ lục 10,2 tỷ USD. Trong 5 tháng đầu năm 2007, Việt Nam thu hút được 4,28 tỷ USD đầu tư nước ngoài, tăng 18,7% so với cùng kỳ năm 2006. Chính phủ Việt Nam dự kiến sẽ thu hút khoảng 20 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong cả năm 2007.

Theo Thông Tấn Xã Việt Nam