Top

Nhà ở người thu nhập thấp:

Vì sao chưa đến được người mua?

Cập nhật 24/07/2010 11:10

Những người không phải đóng thuế thu nhập cá nhân (TNCN), mức lương tối thiểu dưới 3 triệu đồng/tháng sẽ được xem xét ưu tiên mua nhà ở xã hội (NƠXH) - đó là một trong những quy định tại Thông tư hướng dẫn về đối tượng mua NƠXH sắp được ban hành.

Chậm bán nhà do địa phương

Thực tế, Bộ Xây dựng đã quy định và đưa ra bảng điểm chấm hướng dẫn người nghèo mua và thuê mua nhà ở với những tiêu chí cụ thể. Tuy nhiên, Bộ đưa ra các tiêu chí lựa chọn chung với số điểm 90/100 điểm. Sở dĩ Bộ để lại 10 điểm cho địa phương tự quyết là căn cứ vào điều kiện đặc thù của từng vùng mà các cơ quan trung ương chưa tính hết. Chẳng hạn như có địa phương sẽ ưu tiên xem xét thêm về đối tượng thương binh, liệt sỹ, những người tàn tật hoặc những gia đình gặp những rủi ro lớn…


Chuyên gia Đức chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam

Tuy nhiên đến thời điểm này các địa phương vẫn chưa có quy định cụ thể, gây chậm chễ trong việc bán, thuê, thuê mua NƠXH. Đến nay, một số dự án NƠXH dành cho NNTNT đã được hoàn thiện nhưng vẫn phải chờ văn bản hướng dẫn của địa phương. Điều này không chỉ làm chậm tiến độ triển khai chính sách hỗ trợ nhà ở cho người dân mà bản thân doanh nghiệp bị ứ đọng vốn. Người có nhu cầu thực thì không có nhà ở, nhà đã hoàn thiện thì để không.

Điển hình như dự án NƠXH dành cho NTNT tại KĐT mới Việt Hưng được đầu tư bởi ngân sách của Thành phố, khối nhà CC cao tầng CT1, CT2 thuộc Dự án khu dân cư Ngô Thì Nhậm, quận Hà Đông do liên danh Công ty CP bê tông và Xây dựng Vinaconex Xuân Mai và Công ty CP Xây dựng Vinaconex 21 làm chủ đầu tư.

Phân tích nguyên nhân của sự chậm trễ này, theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, là do địa phương vẫn muốn can thiệp vào việc bán căn hộ của các doanh nghiệp xây dựng hoặc họ chưa làm hết trách nhiệm.

Để giải quyết thực trạng này, Thứ trưởng Nam cho biết: “Bộ Xây dựng đang xem xét về việc sẽ khống chế thời gian ban hành văn bản nói trên, tạo điều kiện cho chính sách nhà ở xã hội được khai thông, tạo điều kiện cho chính sách nhà ở nhanh chóng được triển khai”.

Kinh nghiệm của CHLB Đức


Tại Hội thảo “Chính sách và giải pháp cho việc phát triển nhà ở xã hội” diễn ra sáng 22-23/7, TS.Bernd Jensen - Chuyên gia Đức chia sẻ kinh nghiệm xây dựng NƠXH tại CHLB Đức. TS.Bernd Jensen cho biết: Tại CHLB Đức, tiêu chí xét đối tượng được mua NƠXH căn cứ vào thực tế thu nhập và lương. Nếu doanh nghiệp được giao đất xây dựng NƠXH sau 2 năm (kể từ ngày giao đất) không khởi công xây dựng thì dự án đó sẽ bị tịch thu. Riêng trường hợp bán đất cho chủ đầu tư thì sau khi hoàn tất việc xây dựng và đưa vào sử dụng, chủ đầu tư phải phân chia lợi nhuận cho người bán đất là 30% lợi nhuận (cụ thể là tại TP Munich Đức).

Cũng theo Chuyên gia Đức, Việt Nam cần có những quy định cụ thể về quyền sở hữu, trách nhiệm của người dân trong việc sử dụng và tu sửa nhà…

Đánh giá cao sự quan tâm và kinh nghiệm về nhà ở Xã hội của các chuyên gia Đức, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam khẳng đinh Chính phủ Việt Nam cũng như Bộ Xây dựng đặc biệt quan tâm đến hướng giải quyết vấn đề nhà ở của người dân. Ngoài ra nhà nước còn tạo điều kiện cấp quỹ đất cho các doanh nghiệp và hỗ trợ nhiều mặt như: quỹ đất, thủ tục, nguồn vốn từ ngân hàng phát triển với mức cho vay ưu đãi… Không chỉ là nhà cho người thu nhập thấp mà sẽ có hàng loạt những dự án nhà ở giá rẻ dự kiến đưa vào khai thác sử dụng để thiết thực chào mừng Lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Xây Dựng