Top

Cần Thơ: Lập chợ tạm trên lòng đường

Cập nhật 24/07/2010 01:30

Tuần sau, chủ đầu tư sẽ tiếp xúc tiểu thương để giải quyết những thắc mắc về quyền lợi.

Chợ Xuân Khánh (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) hiện có khoảng 300 tiểu thương đăng ký kinh doanh. Ngoài ra còn có trên 100 hộ buôn bán nhỏ ở ngoài khu vực nhà lồng và dọc vỉa hè con đường bên hông chợ. Tháng 4-2010, UBND TP Cần Thơ quyết định giao cho Công ty Cổ phần Đầu tư chợ Cửu Long (Công ty Cửu Long) quản lý, khai thác chợ với thời hạn 20 năm.

Loay hoay tìm chỗ đặt chợ tạm


Đầu tháng 5-2010, sau khi nhận bàn giao, Công ty Cửu Long bắt đầu triển khai dự án xây dựng chợ Xuân Khánh mới. Theo thiết kế, chợ Xuân Khánh mới có quy mô một trệt và một lầu, đáp ứng nhu cầu mặt bằng cho hơn 400 hộ kinh doanh. Dự kiến công trình được khởi công giai đoạn một vào tháng 6-2010 và sẽ hoàn thành sau năm tháng. Thế nhưng đến nay dự án vẫn chưa được triển khai do vướng mắc về địa điểm lập chợ tạm.

Ban đầu Công ty Cửu Long đưa ra phương án lập chợ tạm ngay lòng đường 30-4, phần nằm liền kề chợ Xuân Khánh với quy mô trên 400 lô sạp. Trong cuộc họp ngày 27-5 giữa UBND quận Ninh Kiều với các sở ngành liên quan và Công ty Cửu Long, phương án này được tán đồng nhưng vẫn có ý kiến lo ngại về tình trạng an toàn giao thông (ATGT) do đường 30-4 là trục giao thông chính của TP. Đến ngày 22-6, sau cuộc họp giữa chủ đầu tư và Ban ATGT TP Cần Thơ, phương án lập chợ tạm ở lòng đường 30-4 được thống nhất.


Chợ Xuân Khánh hiện đã quá tải, nhiều hộ bày hàng tràn xuống lòng đường. Ảnh: Gia Tuệ

Nhưng đến ngày 19-7, UBND TP Cần Thơ làm việc với quận Ninh Kiều, Ban ATGT TP, Công ty Cửu Long và chính thức chọn đường Trần Văn Hoài để lập chợ tạm. Theo đó, chợ tạm nằm dọc tiểu đảo đường Trần Văn Hoài, dài khoảng 200 m tính từ giao lộ 30-4. Từ tiểu đảo sẽ lấy ra mỗi bên đường 4 m để chủ đầu tư bố trí lô sạp cho bà con tiểu thương. Như vậy, mỗi bên lòng đường sẽ còn lại 5 m để các phương tiện lưu thông. Phương án này đã được ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, xác nhận.

Tiểu thương lo lắng chuyện đi, ở

Ông Dương Văn Bé Hai, Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty Cửu Long, cho biết công ty đang chuẩn bị lập chợ tạm ở đường Trần Văn Hoài bằng nhà tiền chế với quy mô 300 lô sạp, ngoài ra sẽ có hai bãi giữ xe ở hai đầu chợ, bố trí các điểm bỏ rác… Đầu tháng 8-2010, công ty bắt đầu di dời các tiểu thương chợ Xuân Khánh về chợ tạm, sau đó sẽ khởi công xây chợ mới, dự kiến hoàn thành trước tết Nguyên đán 2011.

Thời gian di dời chợ đã cận kề nhưng các tiểu thương cho biết họ chưa hề nhận được thông báo chính thức từ phía công ty. Chị Phạm Thị Thu Hà, chủ sạp bán giày dép ở chợ Xuân Khánh, lo lắng: “Công ty Cửu Long nói sẽ xây chợ mới theo mô hình chợ Đầm ở Nha Trang, mà xây theo kiểu đó thì làm sao xong trong 4-5 tháng được. Rồi xây chợ xong, đẩy tụi tui lên lầu bán thì chỉ có nước ngồi đuổi ruồi. Người ta đi chợ thường ít ai chịu lội bộ lên xuống lầu lắm”. Hầu hết tiểu thương đều muốn được trao đổi trực tiếp với công ty để làm rõ mọi khúc mắc về việc bố trí sạp chợ, thời gian di dời...

Về vấn đề này, ông Dương Văn Bé Hai cho biết: “Công ty chỉ mới làm việc với đại diện tiểu thương về việc xây chợ mới và di dời sang chợ tạm. Ngày 23-7, UBND TP có văn bản chính thức đồng ý việc lập chợ tạm ở lòng đường Trần Văn Hoài. Trong tuần sau, công ty sẽ phối hợp với UBND quận Ninh Kiều mời tiểu thương họp để giải quyết các thắc mắc”.

DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP