Top

Về việc bán số biệt thự đan xen sở hữu: Thành phố chỉ chủ trương bán nhà riêng lẻ

Cập nhật 26/02/2008 09:00

Nhiều nhà biệt thự trên địa bàn thành phố Hà Nội đã bán dở dang, hiện trong tình trạng đan xen sở hữu giữa tư nhân và Nhà nước. Từ tháng 9-2007, việc bán biệt thự tạm dừng. Theo quyết định của Chính phủ, TP đã xem xét và tiếp tục đề xuất bán nốt số biệt thự này.

Cơ sở xem xét, đề xuất bán nốt số biệt thự này là tình trạng đan xen sở hữu giữa tư nhân (đã mua) và Nhà nước (phần tạm dừng chưa bán), dẫn đến khó khăn, phức tạp trong quản lý. Hiện tại, quỹ nhà Nhà nước còn lại ở Hà Nội khoảng 54.000 căn với 1,8 triệu m2. Trong đó, có khoảng 18.000 căn đã không còn cơ quan quản lý.

Trong đó, theo thống kê của Sở Tài nguyên-Môi trường và Nhà đất, tại 552 biệt thự đã bán dở dang, có 3.891 hộ gia đình đang thuê ở và 2.500 hộ đã mua nhà theo Nghị định 61/CP. Hiện trạng của số biệt thự này là đan xen sở hữu, người thuê nhà ở lẫn với người đã mua nhà. Để thống nhất quản lý, UBND TP đã kiến nghị cho phép tiếp tục bán theo Nghị định 61/CP đối với các hộ còn lại.

Tuy nhiên phương thức và giá bán sẽ thay đổi theo quy định của Chính phủ về bán nhà ở riêng lẻ có khả năng sinh lời cao và diện tích đất ở riêng vượt hạn mức. Dự kiến giá bán có thể cao hơn 1,5 lần so với trước đây.

Bộ Xây dựng cũng đã có văn bản đồng ý việc bán tiếp số biệt thự đan xen sở hữu này. Theo Bộ Xây dựng, với biệt thự nhiều hộ ở mà đã bán một phần cho người thuê, việc quản lý diện tích nhà, đất dùng chung rất khó khăn vì không xác định rõ được diện tích sử dụng chung đã phân bổ cho những hộ mua nhà và phần diện tích sử dụng chung còn lại của hộ chưa mua nhà mà Nhà nước đang quản lý.

Phần diện tích sử dụng chung này cũng không thể sử dụng vào mục đích khác hoặc giao cho người khác sử dụng. Bộ lưu ý TP, rà soát, lập phương án quản lý quỹ nhà biệt thự thuộc sở hữu Nhà nước còn lại trên địa bàn, trong đó nêu rõ danh mục biệt thự không bán được giữ lại làm nhà ở công vụ hoặc sử dụng vào mục đích khác có hiệu quả; phương thức bán biệt thự nhiều hộ ở đã bán một phần và phương thức cho thuê tiếp theo giá mới.

Theo thống kê sơ bộ, trên địa bàn TP hiện có 807 biệt thự dùng để ở (không tính 200 biệt thự dùng cho trụ sở làm việc và đối ngoại hiện do các đơn vị chức năng của TP quản lý). TP đã bán 149 biệt thự, 552 biệt thự đang bán dở dang, 42 biệt thự không được bán và 64 biệt thự chưa mua (do chưa nộp hồ sơ mua, không có nhu cầu, do có khiếu kiện, tranh chấp chưa giải quyết xong...).

Trong đó, có 103 biệt thự có diện tích dưới 200 m2 (chiếm 16,3%); loại trên 500 m2 có 89 (chiếm 14,1%). Số biệt thự từ 200 tới dưới 500 m2 có 439 (chiếm 69,6%). Cũng trong số biệt thự này, chỉ có 75 căn là 1 hộ ở và 21 căn có 2 hộ ở. Số có từ 3 hộ ở trở lên chiếm đa số (535 biệt thự).

 Ngoài biệt thự đan xen sở hữu được đề xuất bán tiếp, 42 biệt thự ở trọn biển số nhà nằm trong danh sách không được bán (theo Quyết định 4591/QĐ-UB về danh mục biệt thự không tư nhân hóa), để sử dụng vào mục đích khác. Đối với 64 biệt thự chưa mua, hiện có 424 hộ gia đình cư trú, đang trong tình trạng ở chung nhiều hộ, đan xen sở hữu, người sử dụng đã xây dựng, cải tạo, phá vỡ kiến trúc nguyên thủy, nhưng người đang ở thuê không mua, đề nghị tiếp tục ký hợp đồng thuê, không bán.

UBND TP yêu cầu, số biệt thự đã bán phải được nghiên cứu phương án quản lý chặt chẽ theo quy định của pháp luật. Bởi thực tế có tình trạng sau khi mua biệt thự, người sở hữu đã bán và sử dụng vào mục đích khác với giá chênh lệch nhiều lần.

Trước đó, UBND TP đã trình HĐND TP (tại kỳ họp thứ 11) Đề án bán nhà theo Nghị định 61/CP đối với các trường hợp ở nhà riêng lẻ có khả năng sinh lợi cao ở mặt đường, mặt phố và 552 biệt thự bán dở dang. Tuy nhiên, HĐND TP chỉ thông qua chủ trương bán đối với trường hợp ở nhà riêng lẻ có khả năng sinh lợi cao ở mặt đường, mặt phố, chưa thông qua việc quản lý và bán nốt số biệt thự đã bán dở. Theo yêu cầu của Bộ Xây dựng, việc bán tiếp biệt thự đang bán dở dang sẽ phải trình HĐND TP thông qua, sau đó báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho ý kiến trước khi thực hiện.

Theo Hà Nội Mới