Top

Thời sốt nóng, chủ đầu tư địa ốc lãi bao nhiêu?

Cập nhật 10/11/2014 13:12

"Khi thị trường bất động sản lên cơn sốt, giá nhà đất tăng cao, không ít chủ đầu tư các dự án lãi tới 50%, thậm chí 100% hoặc cao hơn nữa…”.

Ảnh minh họa.

Thông tin đáng chú ý này đã được GS.TSKH Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường tiết lộ bên lề hội thảo "Bất động sản trước những cơ hội mới" vừa được BizLIVE tổ chức.

Lãi khủng do đâu?

Theo TS. Cấn Văn Lực, hàm Phó tổng giám đốc Ngân hàng BIDV, hiện mức giá bất động sản trên thị trường đã giảm khoảng 30 - 40% so với thời kỳ sốt nóng vài năm trước.

Ở một góc nhìn khác, theo GS. Đặng Hùng Võ, hiện giá bất động sản đã giảm khá sâu, cá biệt một số dự án đã giảm tới 50%, mức giảm này đã khiến các chủ đầu tư gần như không có lãi hoặc nếu có lãi cũng sẽ rất ít.

Nhiều chủ đầu tư dự án đã thú thực với tôi là giảm giá 50% gần như không có lãi. Mức giá mới này đang rất có lợi cho người mua nhà, nhất là đối với đại bộ phận người dân đang có thu nhập trung bình và thấp như hiện nay, ông Võ cho biết.

Thực tế thị trường cũng cho thấy điều tương tự, tình trạng giảm giá sâu đã diễn ra ở nhiều dự án thuộc các phân khúc. Trong đó, giảm sâu nhất phải kể đến các dự án biệt thự, liền kề.

Các dự án giảm sâu điển hình như: Khu biệt thự Garden Villas (thuộc dự án Hanoi Garden City, Thạch Bàn, Long Biên, Hà Nội), cách đây khoảng 3 năm có giá bán dao động trong khoảng 63 - 67 triệu đồng/m2. Hiện nay, Hệ thống STDA đang chào bán trở lại với mức giá chỉ từ 47 triệu đồng/m2, thậm chí nếu tính cả khuyến mại 1 xe ô tô Mercedes giá 1,45 tỷ đồng thì mức giá đã giảm xuống khoảng gần 40%.

Các dự án khác như biệt thự, liền kề tại  Nam An Khánh, Geleximco… cũng đã giảm giá khá sâu so với thời điểm cách đây khoảng 3 năm.

Đối với phân khúc chung cư, ghi nhận của BizLIVE cho thấy, hàng loạt dự án tại khu vực Hà Đông (Hà Nội) và cả TP.HCM cũng đã xảy ra việc giảm giá sâu như: Huyndai Hillsate, Green Building quận 9 giảm tới khoảng 60% sau 7 năm; Vạn Hưng Phát Apartment quận 8, PetroVietnam Landmark quận 2…

Đặc biệt, theo tiết lộ từ ông Võ, thời điểm sốt nóng vài năm trước, thị trường rất sôi động, người người làm bất động sản, các dự án hầu hết đều bị đẩy giá lên mức quá cao, mỗi dự án chủ đầu tư lãi 50%, thậm chí 100% hoặc hơn nữa là chuyện bình thường.

Mặc dù không có những con số thống kê cụ thể được công bố, nhưng bất động sản vốn là loại tài sản có giá trị cao, việc lãi tới 100% thậm chí cao hơn, các ông chủ đầu tư địa ốc đã đút túi một lượng tiền khổng lồ từ trong cơn sốt của thị trường.

Chắc hẳn, con số lãi được vị chuyên gia uy tín này tiết lộ sẽ khiến nhiều người phải giật mình, tuy nhiên nếu nhìn nhận kỹ những biến động của thị trường gần đây, con số này cũng hoàn toàn có cơ sở.

Đã đến lúc mua nhà?

TS. Cấn Văn Lực cho rằng, ngoài việc giảm giá sâu, tại nhiều dự án, các chủ đầu tư hiện nay đã sử dụng nhiều chiêu bài marketing, cắt lẻ căn hộ thích hợp, giảm giá khuyến mại lớn…để kích thích người mua. Có thể nói, đây là thời điểm khá thích hợp để mua nhà.

Đồng quan điểm trên, Chuyên gia kinh tế Lê Bá Chí Nhân cũng cho rằng, đây là thời điểm tốt để mua bán bất động sản. Khi mà các kênh đầu tư khác như vàng, chứng khoán… đang có những tín hiệu chững lại.

Tuy nhiên, GS. Đặng Hùng Võ cho rằng, thị trường cần tìm những nơi có khả năng bán được, tạo ra chỗ sống có thể sống được.

“Chúng ta đừng loay hoay với những bất động sản mà cho vào ở cũng không dám ở, hoặc không thể ở. Nhiều nơi ở giữa đồng hoang, không có bảo vệ, không an toàn, không đủ dịch vụ hạ tầng công cộng. Đây là điều khiến ta phải nhìn lại kho bất động sản tồn đọng”, ông Võ bình luận.

Cũng theo ông Võ, đặc trưng của thị trường trong nền kinh tế chuyển đổi: Tăng giá là quá trình tất yếu, tăng giá luôn tăng vượt giá trị thật trên thị trường. Đây là quá trình tích tụ bong bóng mang tính quy luật.

Ông Võ phân tích thêm, giá đất bằng 0 tới bằng giá thị trường đã khiến đất tăng gía mạnh, đầu tư vào bất động sản mang lại hiệu quả cao nhất tạo ra hệ quả tham nhũng đầu tư, tích trữ tiền vào bất động sản giá cao và không quan tâm đến phân khúc giá thấp.

Mặt khác, theo nhìn nhận của ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc Công ty Đất Xanh miền Bắc, yếu tố giá dựa trên thống kê đối với các dự án có giao dịch và có thanh khoản trong thời gian gần đây, sự khác biệt về giá tăng từ 10-15%. Đây là yếu tố tích cực đối với thị trường bất động sản, đưa ra những tín hiệu tốt cho thời gian tới.

Theo thông tin từ ông Quyết, thống kê giao dịch của thị trường Hà Nội trong 9 tháng đầu năm cho thấy, tổng lượng căn hộ bán trong 9 tháng khoảng 8.900 căn, phân khúc nhà ở xã hội khoảng 2.100 căn, phân khúc trung bình thấp (dưới 13 triệu) khoảng 2.100 căn , bán được 2.500 căn ở phân khúc 14-21 triệu, phân khúc cao cấp 1.000 căn (trên 30 triệu).

Đối với phân khúc giá trung bình và nhà giá cao, theo ông Võ, các dự án ở vị trí thuận lợi, hạ tầng tốt vẫn bán được với giá tốt. Câu chuyện hiện nay không phải là thiếu cầu đối với khu vực giá cao và giá trung bình mà có đáp ứng đủ yêu cầu của người mua hay không.

Đối với nhà đầu tư, ông Võ khuyến nghị, cần phải định hình, thay đổi quan điểm thế nào là cao cấp, trung cấp đồng thời phải đưa ra những phương thức bán hàng cởi mở hơn.

“Nhà đầu tư đừng nghĩ bất động sản đang được quan tâm thì giá sẽ lên. Việc bán cần mở toàn bộ, công khai, minh bạch vì nếu người dân không tin chủ đầu tư sẽ không tồn tại được. Đồng thời cũng phải xóa chênh lệch, để người tiêu dùng được mua trực tiếp từ chủ đầu tư”, ông Võ nhấn mạnh.

DiaOcOnline.vn - Theo BizLIVE