Tại cuộc họp về dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông vào chiều 7/11, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã ra hạn chót cho dự án án này.
Theo đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo, ngày 31/12/2015 phải đưa vào khai thác thương mại Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.
Bộ trưởng cũng nhận định, trong thời gian qua, tiến độ của dự án có tiến triển hơn nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu.
Tư lệnh ngành giao thông vận tải cho rằng, nguyên nhân chậm tiến độ là do năng lực của Tổng thầu EPC quá yếu kém, thiết kế chậm, máy móc con người kém, không có biện pháp thúc đẩy tiến độ dự án, Tư vấn giám sát lơ là.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng khẳng định, dự án đang quá chậm, gây phiền hà cho người dân trong việc đi lại, vì vậy cần nhanh chóng khắc phục và chấn chỉnh.
Tại cuộc họp, Bộ trưởng Thăng yêu cầu UBND TP Hà Nội chậm nhất là 30/11/2014 hoàn thành giải phóng mặt bằng của Dự án; chỉ đạo công an, thanh tra giao thông phối hợp với các cơ quan liên quan, đặc biệt là Tổng thầu, Tư vấn thiết kế, Tư vấn giám sát, Ban QLDA Đường sắt để tổ chức bảo vệ trong quá trình thi công, đảm bảo an toàn trong thi công và đảm bảo lưu thông đi lại.
Thi công lao dầm tại tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Ảnh: Minh Chiến)
|
Bộ GTVT đã giao cho Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông có Chỉ thị trong toàn quốc yêu cầu các cơ quan, đơn vị của Bộ, các Ban QLDA, các Sở GTVT có sự phối hợp để tổng thanh tra, kiểm tra lại toàn bộ công tác đảm bảo ATGT trong công tác thi công.
Bộ trưởng đề nghị Cục Quản lý xây dựng chất lượng và Công trình giao thông cùng với tổng thầu, Ban QLDA lập lại tiến độ chi tiết trình Bộ phê duyệt để làm căn cứ triển khai thực hiện.
Đặc biệt, tổng thầu cần chú trọng đến việc đảm bảo an toàn thi công, đảm bảo an toàn giao thông cho người dân tại khu vực có công trường.
Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Quyền Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết, khối lượng thực hiện dự án đến 5/11/2014 cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng (chỉ còn vướng mắc ở ga Cát Linh).
Cũng theo ông Hùng, hiện đã hoàn thành thiết kế kỹ thuật và Tổng mức đầu tư điều chỉnh và ngày 7/11/2014 Ban QLDA Đường sắt đã trình Bộ tổng mức đầu tư điều chỉnh; hoàn thành 320/419 trụ cầu khu gian (đạt 76%); hoàn thành thi công kết cấu trụ của 7/12 nhà ga; lao lắp 336/806 phiến dầm.
Theo tiến độ, vào cuối Quý I/2015 Dự án sẽ hoàn thành toàn bộ công tác xây lắp các trụ khu gian; hoàn thành thi công 11/12 nhà ga vào đầu Quý IV/2015, riêng nhà ga Cát Linh dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 12/2015 nếu mặt bằng được bàn giao vào đầu tháng 11 này; dự kiến hoàn thành công tác đúc và lao lắp dầm vào tháng 7 sang năm và thi công DEPOT hoàn thành vào đầu Quý III sang năm.
DiaOcOnline.vn - Theo VTC News