Top

Cuộc khảo sát thú vị về thị trường bất động sản

Cập nhật 10/11/2014 11:01

Tại một hội thảo mới đây, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực đất đai, tài chính, tạo lập và kinh doanh bất động sản đều thống nhất nhận định: Thị trường bất động sản đã hồi phục, đặc biệt, thị trường đã thuộc về người mua và nhà đầu tư bắt đầu quay trở lại.


Dưới cái nhìn và phân tích của giới chuyên gia, muốn thị trường bất động sản phát triển mạnh phải phụ thuộc vào 3 yếu tố là “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”. Đến thời điểm này, cả 3 yếu tố trên đều đã mạnh nha xuất hiện.

Thứ nhất là “thiên thời”, kinh tế vĩ mô của Việt Nam trong 2014 được cải thiện rõ rệt hơn. Nợ xấu của ngân hàng cũng đang được cải thiện. TTCK phát triển ổn định với mức tăng khoảng 15 - 20% so với đầu năm...

Thứ hai là “địa lợi”, giá bất động sản tại Hà Nội đã quay lại giá của cách đây 5 - 6 năm. Sự dịch chuyển dân số từ nông thôn ra thành thị sẽ tiếp tục tăng, khiến nhu cầu về nhà ở tăng cao.

Thứ ba là “nhân hòa”, lòng tin của khách hàng đã dần quay trở lại khiến giao dịch tăng dần.

Rõ ràng, đến thời điểm này, không còn bàn cãi nhiều khả năng thị trường manh nha một chu kỳ.

Trong cuộc trò chuyện với người viết, ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc Đất Xanh Miền Bắc vừa công bố một cuộc khảo sát ngẫu nhiên từ khách hàng trong 4 năm qua khá thú vị. Cụ thể, nhu cầu đầu cơ trong 2011 chiếm khoảng 8%, tuy nhiên qua 2012 giảm xuống chỉ còn 3%, năm 2013 xuống còn 2% và tháng 10/2014 tăng lên khoảng 4%.

Qua khảo sát cũng cho thấy, năm 2011 đầu tư ngắn hạn chiếm 12% và dài hạn chiếm 18%, thì đến năm 2012 lần lượt là 5% và 11%, năm 2013 là 4% và 13% và tháng 10/2014 là 5% và 15%. Qua số liệu, ông Quyết nhận xét, nhu cầu đầu tư dài hạn vẫn còn tồn tại và sẽ tiếp tục tăng. Nhiều nhà đầu tư vẫn đổ tiền vào thị trường bất động sản trong những năm được đánh giá là băng giá của thị trường này.

Thời bất động sản “sốt nóng”, hầu hết các chủ đầu tư tập trung vào cao cấp mà quên đi phân khúc trung bình và sơ cấp. Vì vậy, ông Quyết đưa ra lời khuyên, các chủ đầu tư cần định vị phân khúc sản phẩm theo hướng đa dạng, phù hợp cho khác hàng, đồng thời phải phát triển dự án tuân theo nhu cầu thực tế của xã hội.

Thực tế, không phải bây giờ, mà nhiều chủ đầu tư từ lâu cũng đã nhận ra được những vấn đề như lời khuyên của ông Quyết đưa ra và họ đã có những thay đổi. Nhiều dự án xin chuyển đổi công năng, xin chia nhỏ căn hộ để phù hợp với nhu cầu của thị trường. Không chỉ giảm giá bán, chủ đầu tư, đơn vị phân phối còn thiết kế nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn, như mua nhà tặng xe, tặng vàng, tặng tivi, tour du lịch, thậm là mua nhà được tặng nhà…

Không chỉ dừng lại ở đó, có chủ đầu tư còn tự nguyện hy sinh lợi nhuận để xây thêm các tiện ích cho khách hàng như bể bơi, công viên, phòng tập gym... Đó chính là lý do giải thích vì sao thanh khoản thị trường trong năm nay tăng đột biến so với các năm trước.

Có thể nói, chưa bao giờ vai trò của người mua trên thị trường bất động sản được đề cao như hiện nay. Khách hàng đã được trả lại đúng vị trí “thượng đế” của mình.

Tuy nhiên, với một người có kinh nghiệm và đã từng chứng kiến nhiều đợt thăng trầm của thị trường địa ốc như ông Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trường Bộ Tài nguyên và Môi trường, thì mọi thứ vẫn chưa thể an tâm.

“Hiện các dự án bắt đầu tái khởi động lần 2, các nhà đầu tư cũng bắt đầu quay lại, nên cần định giá sản phẩm hợp lý khi nguồn cung sẽ tăng nhanh trong thời gian tới. Các chủ đầu tư nên minh bạch hơn để tạo niềm tin cho thị trường và cố gắng chăm chút sản phẩm để gây dựng niềm tin”, ông Võ đưa ra lời khuyên cho cả chủ đầu tư và khách hàng.

Trong khi đó, trên cương vị là đơn vị trung gian, phân phối thành công nhiều dự án trong những năm qua, ông Quyết đưa ra cảnh báo đáng quan tâm: “Rất ít dự án liên quan đến hình thức góp vốn thành công trong khoảng 2 năm vừa rồi”.

Như vậy, có thể thấy, dù thị trường dần hồi phục, nhưng các chủ đầu tư dự án bất động sản chỉ có thể thành công khi biết coi khách hàng là thượng đế.


DiaOcOnline.vn - Theo  Đầu tư Bất động sản