Top

Thị trường nhà nghỉ dưỡng tái khởi động

Cập nhật 07/07/2009 13:10

Một góc dự án Hyatt Regency Danang Resort & Spa (Đà Nẵng). Ảnh: T.L.

Khởi động từ 3-5 năm trước, nay các chủ đầu tư resort đang tấp nập chào hàng với kỳ vọng suy thoái sớm qua đi, nhu cầu thị trường sẽ tăng trở lại.

3-5 năm trước, ngành địa ốc phục vụ du lịch vẫn chưa có nhiều sản phẩm. Đa số các chủ đầu tư đều trong giai đoạn chuẩn bị và ấp ủ kế hoạch thực hiện. Mãi đến năm 2006-2007 các dự án mới bắt đầu khởi công. Phải đến cuối năm 2008 đầu năm 2009, thị trường này mới thực sự nổi lên với hàng loạt những dự án được chào bán.

Cuối tháng 5, Indochina Land thuộc tập đoàn Indochina Capital đã bán 150 căn hộ và 30 villa hai tầng trong khu nghỉ dưỡng Hyatt Regency Danang Resort & Spa (Đà Nẵng). Giá bán 180 nghìn - 1,3 triệu USD cho mỗi căn hộ hoặc biệt thự hai tầng có hướng nhìn ra biển. Thống kê của doanh nghiệp này, sau gần một tháng mở bán, hơn 50% căn hộ và biệt thự đã được khách hàng đặt mua. Cuối tháng 6, doanh nghiệp này tiếp tục bán đợt 2 với giá trung bình 324-895 nghìn USD mỗi căn hộ ở block C.

Cuối tháng 4, Công ty tư vấn và quản lý Bất động sản (SAPro) cùng Công ty Rạng Đông đã ký kết hợp tác với tập đoàn Resort Condominium International (RCI) phát triển mô hình du lịch "sở hữu kỳ nghỉ". Theo đó, khu phức hợp Sea Links Golf Resort & Country Club tại Phan Thiết (Bình Thuận) sẽ trở thành sản phẩm sở hữu kỳ nghỉ đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam. Với hình thức đầu tư này, khách hàng có quyền sử dụng 7 ngày du lịch bất kỳ mỗi năm, kéo dài trong vòng 20 năm. Cuối năm khu phức hợp này sẽ hoàn thành và đi vào sử dụng. Đầu tháng 5 thẻ sở hữu kỳ nghỉ sẽ được bán với giá 12.000-15.000 USD, khách hàng có thể chi trả theo từng năm.

Các tỉnh phía Nam cũng không hề lép vế trong cuộc chạy đua này. Nhiều khu du lịch được đầu tư với quy mô lớn như Sanctuary Hồ Tràm, Laguna Long Hải, Evason Hideaway Côn Đảo (Vũng Tàu), Long Thành Golf (Đồng Nai) đã được trình làng theo mô hình du lịch kết hợp với nhà nghỉ dưỡng.

Trao đổi với VnExpress.net, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP HCM Lê Hoàng Châu cho biết: "Thị trường nhà nghỉ dưỡng chỉ mới phát sinh và được xem là khá hấp dẫn tại VN trong vài năm trở lại đây do nhu cầu có thật từ một bộ phận người tiêu dùng có thu nhập cao, trong bối cảnh nền kinh tế phát triển ổn định".

Theo ông Châu, nhà nghỉ dưỡng hình thành dựa trên cơ sở ngày càng có nhiều du khách trong và ngoài nước có nhu cầu sở hữu căn nhà thứ hai (sencond home - tên tiếng Anh thường gọi của căn hộ nghỉ dưỡng). Những người này sẵn sàng bỏ ra khoản tiền lớn để được sở hữu căn hộ cao cấp trong khu du lịch có dịch vụ hoàn chỉnh. Suất đầu tư này đòi hỏi dòng tài chính lớn và dài hạn nên hiệu quả thu hồi vốn không cao do lệ thuộc phần lớn vào tình hình kinh tế trong nước và quốc tế.

Ông cho rằng, đã có một giai đoạn thị trường này "bị tạt vào một gáo nước lạnh" khi kinh tế trong nước bất ổn và kinh tế thế giới lâm vào suy thoái. Song dòng sản phẩm nhà nghỉ dưỡng kết hợp với các dịch vụ hoàn hảo và hạ tầng tốt sẽ có tiềm năng phát triển rất lớn trong tương lai.

"Thế giới đang có làn sóng những người già ở các quốc gia phát triển, hưu trí cao, khí hậu lạnh có nhu cầu chuyển đến những nước có chi phí thấp hơn để tránh đông vài tháng. Đây cũng là cơ hội tăng thêm thu nhập cho những chủ căn hộ nghỉ dưỡng trong thời gian nhà bị bỏ trống", ông Châu nói.

Theo các chuyên gia bất động sản, ý tưởng mới kết hợp địa ốc, du lịch nghỉ dưỡng và dịch vụ sẽ mở ra cơ hội phát triển công nghiệp không khói cho nhiều địa phương. Tuy nhiên, loại hình kinh doanh này phụ thuộc rất lớn vào thời tiết, khí hậu, dịch vụ, sức hấp dẫn của các điểm đến và chiến lược phát triển kinh tế của địa phương nên việc đầu tư không phải lúc nào cũng dễ dàng gặt hái thành công.

Thời gian tới, ngành bất động sản du lịch sẽ đón nhận một lượng lớn sản phẩm lên đến hơn 2.000 biệt thự, căn hộ và nền biệt thự tại các dự án du lịch nghỉ dưỡng trải dài khắp 3 miền Bắc - Trung - Nam.

 

DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress