Top

BĐS Đà Nẵng: Nhiều dấu hiệu phục hồi

Cập nhật 10/03/2014 15:30

BĐS du lịch tại Đà Nẵng tiếp tục tăng trưởng tốt với sự gia tăng lượng khách Bắc Á đến nghỉ dưỡng.


Theo nhận định của giới chuyên môn, thị trường bất động sản (BĐS) Đà Nẵng đang chứng kiến dấu hiệu phục hồi đối với phân khúc nhà ở thương mại, trong khi đó, phân khúc BĐS du lịch tiếp tục tăng trưởng tốt nhờ khách du lịch Bắc Á đổ về.

Điểm sáng nhà ở thương mại

Sự hấp dẫn giảm dần ở các kênh đầu tư khác như vàng, CK hoặc gửi tiết kiệm kết hợp với chính sách tín dụng nới lỏng cho BĐS từ các ngân hàng và sự nỗ lực bán hàng của các chủ đầu tư đã khuyến khích nhu cầu nhà ở thực sự và góp phần kích thích sự trở lại của dòng tiền đổ vào BĐS.

Chỉ xét từ quý IV/2013 đến nay, thị trường nhà ở thương mại tại Đà Nẵng có giá từ 70.000-130.000USD/căn đã có nhiều chuyển biến giúp giá thuê đối với những BĐS này đạt mức từ 500-1.000USD/tháng và giá bán được giữ tương đối ổn định, với mức giảm bình quân 2-5% so với cùng kỳ năm trước.

“Việc giảm giá chủ yếu được các nhà đầu tư thực hiện gián tiếp thông qua các gói giá ưu đãi thay vì giảm giá trực tiếp trên chào bán. Năm 2013 chứng kiến số lượng nguồn cung mới thấp nhất trong 4 năm. Do các chủ đầu tư vẫn chưa hoàn toàn lấy lại sự tự tin, thị trường dự kiến sẽ không có thêm nguồn cung mới đáng kể nào trong nửa đầu năm 2014” - CBRE phân tích.

Đặc biệt, đề xuất mới của Bộ Xây dựng với Thủ tướng Chính phủ đối với phân khúc nhà ở thương mại sẽ mở ra nhiều cơ hội cho người nước ngoài mua nhà cũng như cho thuê, bán lại BĐS của họ. “Việc này cho thấy Chính phủ đang lắng nghe thị trường. Nếu những đề xuất này được thông qua, dự kiến sẽ thu hút mạnh dòng tiền từ nước ngoài, qua đó tác động tích cực đến thị trường BĐS” - Bộ phận nghiên cứu CBRE lạc quan.

BĐS du lịch tăng trưởng tốt

Chỉ trong quý cuối cùng của năm 2013 và những tháng đầu của năm 2014, Đà Nẵng chứng kiến sự tăng mạnh của khách quốc tế đến du lịch. Với một loạt chuyến bay từ các nước Bắc Á đến Đà Nẵng cuối năm 2013 đã làm tổng lượt khách quốc tế đến Đà Nẵng lên mức 243.000 lượt, cao hơn cùng kỳ năm 2012 đến 56%.

Đặc biệt, sự bùng nổ du khách đến từ các quốc gia này khiến công suất buồng phòng ở một số resort ven biển đạt mức 90-100%. Thậm chí có thời điểm quá tải.

Theo giới chuyên gia, việc lượng lớn khách du lịch nước ngoài đến Đà Nẵng, đặc biệt là khách Bắc Á, cho thấy sức hấp dẫn của du lịch Đà Nẵng trong bối cảnh hiện nay khi Thái Lan liên tục xảy ra bất ổn và kết quả của chuỗi hành động quảng bá thương hiệu du lịch trong suốt thời gian qua.

Sự tăng trưởng lạc quan này đã mang lại cho khối khách sạn, resort 4-5 sao ven biển Đà Nẵng đạt doanh thu phòng lên đến 34,02USD/phòng/đêm đối với loại 4 sao và 91,92USD/phòng/đêm đối với loại 5 sao.

Kéo theo đó là mức tăng doanh thu phòng ven biển đạt ở mức cao nhất là 86,8% đối với khách sạn 5 sao và 27,8% đối với khách sạn 4 sao. Đối với khối khách sạn trong thành phố đạt mức 26,9% đối với loại 5 sao và 44,9% đối với loại 4 sao.

Tuy vậy, theo giới chuyên gia, năm 2014 thị trường khách sạn Đà Nẵng sẽ đối mặt với nhiều áp lực khi nguồn cung trong năm 2014 tăng lên. Theo số liệu thống kê, năm 2014, Đà Nẵng sẽ có thêm 1.567 phòng khách sạn cao cấp từ 12 dự án đang được xây dựng, trong đó 1.052 phòng là 3 và 4 sao.

Do hầu hết các dự án resort chưa hoàn thiện hiện nay cho thấy không có dấu hiệu của hoạt động xây dựng, việc khai trương của các dự án này sẽ bị trì hoãn đến năm 2015 và 2016.

“Tuy nhiên, với việc thêm 515 phòng khách sạn trong thành phố, năm 2014 sẽ thấy áp lực từ nguồn cung nhiều hơn và có thể hạn chế sự tăng trưởng kết quả kinh doanh của khối khách sạn trong thành phố” - chuyên gia CBRE phân tích.

DiaOcOnline.vn - Theo Lao động