Top

Bỏ giao dịch qua sàn: Giải pháp cho thị trường trầm lắng?

Cập nhật 10/03/2014 10:31

Một đề xuất đáng chú ý trong Dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi là việc bỏ quy định buộc giao dịch BĐS qua sàn mà thay vào đó chỉ khuyến khích giao dịch qua sàn BĐS để đảm bảo công khai, minh bạch.


Có nên buộc phải giao dịch BĐS qua sàn hay bỏ quy định này vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều. Một số ý kiến cho rằng việc bãi bỏ quy định này là phù hợp và tốt ở thời điểm thị trường còn trầm lắng như hiện nay. Một số ý kiến khác lại lo ngại khi bỏ quy định giao dịch qua sàn, nếu thị trường “nóng” sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng làm giá, đầu cơ.

Ông Vũ Kim Giang, Chủ tịch Công ty Thái Minh Quang nhận định: “Nếu bỏ quy định bắt buộc giao dịch qua sàn sẽ phù hợp, và tốt ở thời điểm này khi thị trường lắng, ít giao dịch. Tuy nhiên, không ai đảm bảo rằng khi thị trường sốt có thể sẽ lại phát sinh những tiêu cực nhất định, sau này khó kiểm soát”.

Theo G.S Đặng Hùng Võ, việc làm giá và đầu cơ là thuộc về vấn đề quản lý, chứ không phải là phụ thuộc vào giao dịch. Nên quản lý chặt chẽ bằng pháp luật sẽ hạn chế được đầu cơ.

Bên cạnh đó, việc bỏ quy định này cũng sẽ giảm bớt được một số thủ tục hành chính trong giao dịch BĐS, giảm được chi phí cho chủ đầu tư. Tuy nhiên, nếu chủ đầu tư tự tổ chức bán hàng sẽ kém chuyên nghiệp hơn, và hạn chế phần tiếp cận đối tượng khách hàng tiềm năng so với các sàn BĐS chuyên nghiệp.

Giúp chủ đầu tư củng cố niềm tin
Qua thống kê của mạng các sàn giao dịch BĐS Việt Nam, riêng tại Hà Nội đã có 481 sàn đăng ký hoạt động, tại Tp.HCM là 405 sàn đăng ký. Tuy nhiên, khi thị trường suy thoái, số lượng các sàn giải thể, bỏ cuộc chơi rất nhiều, hiện nay các sàn BĐS còn hoạt động không nhiều.
 

Thực tế, với bất kỳ quy định nào khi đi vào cuộc sống cũng có tính hai mặt. Có thể sẽ tốt ở thời điểm hiện tại nhưng chưa chắc ở tương lai. Với thị trường BĐS không ai có thể khẳng định chỉ nhờ vào yếu tố bỏ giao dịch qua sàn để có thể minh bạch thị trường.

Trước đây, cũng vì quy định giao dịch mua bán nhà đất phải qua sàn khiến cho các chủ đầu tư, khách hàng bị hạn chế sự lựa chọn phương thức tiếp thị, tiếp cận sản phẩm. Vô hình chung tạo ra một nhóm đối tượng cò mồi, thổi giá. Bên cạnh đó, chưa kể việc quy định giao dịch qua sàn khiến thủ tục phức tạp, chi phí sản phẩm bị tăng lên vì phải bao gồm thêm thuế, phí dịch vụ giao dịch.

Không giao dịch qua sàn sẽ tạo cơ hội cho khách hàng chủ động trong việc lựa chọn sản phẩm, lựa chọn chủ đầu tư để làm việc trực tiếp.Hơn nữa, sẽ dễ dàng trao đổi những yêu cầu, thỏa thuận giữa đôi bên, củng cố niềm tin, duy trì được mối dây liên kết giữa khách mua và chủ đầu tư. Điều này càng có ý nghĩa hơn khi chủ đầu tư đang phải nỗ lực xây dựng niềm tin đối với khách hàng.

Như vậy, Luật kinh doanh bất động sản đã "chấp nhận" thực tế rằng, giao dịch BĐS qua sàn hay không qua sàn là quyền, nhu cầu của người tham gia thị trường, tham gia giao dịch.


DiaOcOnline.vn - Theo Người Đồng hành