Top

Bất động sản hút vốn

Cập nhật 10/03/2014 08:53

Số lượng khách hàng đi tham quan nhà, đất tăng; số lượng dự án mở bán tăng và giao dịch thành công cũng tăng khá mạnh... là bằng chứng cho thấy thị trường bất động sản đã có sự dịch chuyển tích cực.

Chỉ trong 2 tháng đầu năm, tại TP.HCM đã có khoảng hơn 20 dự án mới mở bán với hàng chục ngàn căn hộ, nền đất - Ảnh: Đình Sơn

Mua sỉ, mua lẻ đều tăng
Khách là người nước ngoài, đặc biệt là người Nhật đến tìm hiểu đầu tư vào lĩnh vực BĐS rất đông. Mọi dự án của chúng tôi đều ráo riết thực hiện để đón đầu đà hồi phục của thị trường

Ông Trần Kim Chung, Chủ tịch Tập đoàn C.T Group
 

Kết thúc ngày công bố mở bán 3 dự án cuối tháng 2 vừa qua, đại diện Tập đoàn Novaland cho biết đã có 70 sản phẩm được khách hàng đặt mua. Cụ thể, dự án Icon 56 (Q.4, TP.HCM) với khoảng 300 căn hộ đã bán gần hết. Chủ đầu tư đang có ý định không bán một số căn còn lại. Lãnh đạo tập đoàn này lý giải rằng vị trí dự án đẹp, cộng với chính sách bán hàng trả góp 2% giá trị căn hộ/tháng đã giúp các dự án hút khách hàng. Lãnh đạo Novaland thú thật là bản thân cũng bất ngờ khi kết quả bán chạy như thế.

Tương tự, trong ngày mở bán block B căn hộ Hoàng Anh Thanh Bình (Q.7), 37 sàn giao dịch bất động sản (BĐS) đã đặt cọc mua sỉ gần hết 400 căn hộ diện tích từ 81 - 118 m2. Sự "mạnh dạn" của các sàn theo lý giải của một người trong cuộc là mức giá 21 triệu đồng/m2 của Hoàng Anh Thanh Bình rẻ hơn khoảng 30 - 50% giá bán của các dự án cùng khu vực. Đặc biệt, tiến độ thanh toán linh hoạt, khi ký hợp đồng khách hàng chỉ trả góp 17 triệu đồng/tháng cũng là điểm cộng trong quyết định mua sỉ dự án này.

Ông Bùi Tiến Thắng, Tổng giám đốc Công ty Sacomreal S - chủ đầu tư dự án Celadon City (Q.Tân Phú), cho biết chỉ từ sau tết đến nay dự án đã bán gần 100 căn hộ, khách hàng đến tìm hiểu thông tin về dự án cũng đông hơn. Trước tín hiệu lạc quan của thị trường, công ty đã mở bán thêm dự án đất nền biệt thự ven sông Arista Villas (Q.Thủ Đức), với giá bán từ 9,9 triệu đồng/m2. Đặc biệt, tất cả khách hàng chỉ cần thanh toán 260 triệu đồng (20%) có thể nhận nền và xây dựng nhà ở ngay cộng với nhiều chính sách ưu đãi khác.

Là chủ đầu tư dự án căn hộ cao cấp mới mở bán tại khu vực trung tâm TP.HCM, ông Trần Kim Chung, Chủ tịch Tập đoàn C.T Group, cho biết từ đầu năm đến nay số lượng khách hàng là Việt kiều, người nước ngoài đến hỏi mua căn hộ tại dự án Leman (Q.3) do C.T Group làm chủ đầu tư tăng vọt. Lượng giao dịch của dự án những ngày đầu năm tăng khoảng 30% so với năm 2013. "Khách là người nước ngoài, đặc biệt là người Nhật đến tìm hiểu đầu tư vào lĩnh vực BĐS rất đông. Mọi dự án của chúng tôi đều ráo riết thực hiện để đón đầu đà hồi phục của thị trường”, ông Chung tỏ ra lạc quan.

Với đà thanh khoản khá tốt từ cuối năm 2013, Công ty Himlamland đã đặt mục tiêu trong năm 2014 sẽ bán khoảng 800 căn hộ, tăng gấp 4 lần so với năm ngoái.

Đón cơ hội phục hồi

Đất nền giá rẻ cũng sôi động

Không chỉ riêng thị trường TP.HCM, thị trường BĐS vùng ven Đồng Nai, Bình Dương cũng sôi động không kém với rất nhiều dự án được mở bán. Ông Hoàng Anh Tuấn, Tổng giám đốc Tổng công ty Tấc Đất Tấc Vàng, cho biết thị trường đất nền Bình Dương sau tết, nhất là khi trung tâm hành chính mới của tỉnh đi vào hoạt động, giao dịch đã tăng mạnh.
 

Tín hiệu tích cực từ thị trường BĐS có được là nhờ vào sự nỗ lực của nhiều phía. Về phía chủ đầu tư, chính sách giá hợp lý và thời gian thanh toán linh hoạt là giải pháp mà hầu hết các công ty đều sử dụng. Thực tế cho thấy, những dự án bán chạy là những dự án giá đã giảm khá mạnh, giảm đến 50% so với thời điểm những năm 2006 -  2007. Họ cũng nỗ lực liên kết với ngân hàng để nâng hạn mức cho vay, thời gian vay lâu hơn lẫn kế hoạch thanh toán linh hoạt hơn, nhiều sự lựa chọn hơn để phù hợp nhiều đối tượng khách. Về vĩ mô, Chính phủ cũng khẳng định quyết tâm vực dậy thị trường thông qua một loạt các chính sách có tác dụng phá băng. Lãi suất đã hạ, gói vay ưu đãi đang được "tháo" thủ tục, nới điều kiện cho Việt kiều, người nước ngoài mua nhà...

Chính vì thế, rất nhiều chủ đầu tư đang "bắt" tín hiệu tích cực này để chuẩn bị hàng hóa cho sự phục hồi của thị trường. Ông Nguyễn Văn Liêm, Tổng giám đốc Công ty CP Thanh Niên, cho biết công ty đã chuẩn bị hàng chục khu đất “sạch” sẵn sàng triển khai ngay khi thị trường hồi phục. Công ty Hưng Thịnh cũng không chậm chân, mới mua lại 2 dự án “trùm mền” để làm mới lại sản phẩm với tên gọi 8X. Đại diện công ty cho biết họ đang có chiến dịch “gom” các dự án đã xây dựng xong nhưng không bán được. Một công ty BĐS có tiếng tại TP.HCM có kế hoạch trong đầu quý 2/2014 sẽ đưa gần 10 dự án ra thị trường và kêu gọi các nhà đầu tư bỏ vốn vào cùng thực hiện.

"Nội" nóng, khối "ngoại" cũng không nguội. Một tập đoàn lớn của Malaysia trong thời gian gần đây âm thầm đi mua gom quỹ đất để triển khai chuỗi căn hộ. Theo doanh nghiệp này, hiện giá đất đang thấp trong khi nhu cầu về nhà ở tại VN vẫn rất lớn, nhất là phân khúc nhà giá rẻ. Điểm mấu chốt làm sao tạo ra được những sản phẩm chất lượng, giá phù hợp và đây là thế mạnh của công ty vì họ đã xây dựng nhiều khu đô thị ở trong nước. Vốn đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực này trong 2 tháng đầu năm cũng tăng mạnh.

Theo ông Lê Hùng - Chủ tịch HĐQT Công ty địa ốc An Phú, nếu như các năm trước, thời gian này thị trường vẫn trong tháng “ăn chơi” thì những ngày đầu năm nay, giao dịch trên thị trường BĐS khá tốt. Tất nhiên, không phải dự án nào cũng bán chạy. Điều quan trọng nhất là đầu tư sản phẩm phù hợp, vị trí tốt, tiến độ xây dựng đảm bảo. Ngoài ra, chính sách bán hàng phải giúp người có nhiều tiền mua được, có một ít tiền vay ngân hàng mua cũng được. Nếu làm được điều này sản phẩm vẫn bán được.

Sau nhiều năm đóng băng, thanh khoản trên thị trường BĐS đã trở lại. Các ngành liên quan như vật liệu, xây dựng, trang trí nội thất... cũng đang được kích hoạt trở lại để tạo đà hồi phục cho nền kinh tế.


DiaOcOnline.vn - Theo Thanh niên