Top

Tổng kết thị trường từ ngày 27/02 đến 05/03/2009:

Thị trường bất động sản chuyển mình tích cực

Cập nhật 09/03/2009 10:00

Sau một thời gian trầm lắng, có nhiều dấu hiệu cho thấy thị trường bất động sản bắt đầu chuyển mình. Còn nhiều tranh cãi về việc mức độ “nóng” là thật hay ảo, là tích cực hay tiêu cực nhưng theo những tín hiệu đầu tiên của cơn chuyển mình cho thấy tích cực nhiều hơn tiêu cực.

“Nóng” về mức độ giao dịch

Theo nhận định của các chuyên gia, cái “nóng” hiện nay trên thị trường nhà đất không phải về giá hay lợi nhuận, mà “nóng” ở mức độ giao dịch. Tỷ lệ giao dịch thành công vượt trội với mức giá đã giảm tương đối sâu so với “đỉnh sóng” năm 2007. Một số dự án lớn tại Tp. Hồ Chí Minh, chủ đầu tư giảm giá bán đến hơn 50%, tại Hà Nội, các dự án có mức giá bậc trung (900-1000 USD/m2) cũng sốt hàng. Trước thực trạng đó, nhiều dự án khác cũng đang có chiều hướng phải giảm giá sản phẩm, để giải quyết nhanh sản phẩm của mình. Theo GS. TSKH Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên-Môi trường, đây là dấu hiệu rất tích cực cho thấy, thị trường bất động sản đang dần được đưa trở lại giá trị thực.

Chưa khi nào, trên thị trường bất động sản các chủ đầu tư lại có những chính sách khuyến mãi đặc biệt hướng đến người tiêu dùng trực tiếp như lúc này. Một xu hướng đầu tư và bán hàng chuyên nghiệp rất rõ nét sau một thời gian có điều kiện “nhìn ngắm” lại bản thân trong giai đoạn thị trường trầm lắng.

Các dự án của các chủ đầu tư như Hoàng Anh Gia Lai và Phú Mỹ Hưng được khách hàng hết sức quan tâm không hẳn vì có mức giá hợp lý cùng vị trí dự án hấp dẫn, hai yếu tố quyết định đối với một dự án địa ốc, mà chủ yếu là do họ tin tưởng vào thương hiệu của hai chủ đầu tư nói trên. Tuy nhiên, với nguồn cung phong phú do các chủ dự án đã tự tin hơn với tình hình thị trường nay quyết định tung sản phẩm sau một thời gian án binh bất động, các khách hàng sẽ cần cân nhắc kỹ lưỡng mức giá, vị trí dự án, phương án hoàn thiện, tiến độ công trình, phương thức thanh toán cũng như các yếu tố khác để có chọn lựa sáng suốt thay vì bị tác động bởi các chuyển dịch bất thường của thị trường.

Với diễn biến thị trường như trên, theo dự báo trong tương lai rất gần sẽ còn có nhiều dự án với mức giá, chất lượng cùng những ưu đãi hấp dẫn bất ngờ ra mắt thị trường. Các dự án được chào bán hiện nay đang tập trung vào thị trường căn hộ trung cao cấp tại các đô thị mới hình thành ở quận 2, quận 7, Nhà Bè, v.v… Tuy nhiên, một số dự án căn hộ cao cấp ở khu vực giao thương, buôn bán sầm uất của quận 5, quận 6 và nội thành thành phố như Richland Emerald, the Oasis… sắp được tung ra với chính sách giá hợp lý, phương án hoàn thiện linh hoạt, khuyến mãi bất ngờ hấp dẫn cũng hứa hẹn trở thành tâm điểm của thị trường trong thời gian sắp tới.

Chuyển hướng đầu tư vào nhà giá thấp


Đây là một chuyển biến có tính tích cực thứ hai được nhìn thấy rất rõ trên thị trường bất động sản trong thời gian qua. Mà nói như GS Đặng Hùng Võ là “mỗi doanh nghiệp bất động sản đều đã buộc phải xây dựng cho mình một chiến lược đầu tư, kinh doanh phù hợp với tình hình mới”.

Ông Trương Thái Sơn, Phó tổng giám đốc Công ty Địa ốc Hoàng Quân, nói: để tự cứu mình thì bản thân doanh nghiệp địa ốc phải chủ động kích cầu bằng cách hạ giá thành sản phẩm, đa dạng hoá sản phẩm và áp dụng các công nghệ mới để làm ra sản phẩm có chất lượng ở mức chấp nhận được với mức giá trung bình.

Ông Nguyễn Hiệp - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tổng công ty Phát triển nhà và Đô thị Hà Nội (HUD) - cũng cho rằng: “Sau thời kỳ bong bóng của thị trường nhà đất với sự đổ bể của hàng loạt dự án bất động sản bị đẩy giá lên cao, giờ là lúc các nhà đầu tư phải chuyển hướng vào các dự án chung cư loại trung bình, phù hợp với đối tượng người có nhu cầu thực sự về nhà ở”.

Sau 3 năm đầu tư nhà ở có mức giá trung bình, HUD nhận thấy đây vẫn là phân khúc thị trường giàu tiềm năng và hấp dẫn. Năm 2009, Tổng công ty dự định bên cạnh các loại nhà ở khác, sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng nhà ở giá rẻ tại các khu đô thị mới.

Ông Nguyễn Trường Tiến, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Hà Nội nhận định: “Trước đây, các doanh nghiệp đua nhau xây nhà cao cấp, phân khúc thị trường chỉ phục vụ riêng cho khoảng 10% dân số Việt Nam (có thu nhập cao). Những gì chúng ta đã làm chỉ thích hợp với những thời điểm đã qua. Khi thị trường bất động sản tiếp tục sụt giảm, buộc những nhà đầu tư, nhà thầu thông minh phải tìm hướng đầu tư vào số đông, phải đưa nhà ở đến cho những người thực sự cần nhà ở”.

Hiện tại, một số chủ đầu tư đang tung ra thị trường sản phẩm với giá bán không cao, như dự án Megastar Dominium Hoa Binh Park (Megastar Dominium HBP) của Công ty Megastar Land - thành viên Tập đoàn Megastar. Nằm gần trục đường quốc tế Phạm Văn Đồng, cao 25 tầng, dự án này có 4 loại diện tích: 76 m2, 78 m2, 88 m2 và 92 m2, gồm 336 căn hộ chất lượng cao (có từ 2 đến 3 phòng ngủ), mức giá từ 16 triệu đồng đến 19 triệu đồng/m2.

Ông Lương Trí Thìn - Tổng giám đốc Công ty cổ phần xây dựng địa ốc và dịch vụ Đất Xanh cho biết: "Từ ngày 27.2, Đất Xanh tung ra bán 224 căn hộ SunView Apartment tại P.Tam Phú (Q.Thủ Đức, TP.HCM) với mức giá 764 USD/m2. So với mức giá cũ công bố cách đây 1 năm là 1.300 USD/m2, nay đã giảm hơn 500 USD/m2".

Theo ông Thìn, qua khảo sát của Đất Xanh, hiện nay thị trường đang có nhu cầu khá lớn đối với các loại căn hộ có giá trung bình. Căn hộ có diện tích 70 - 80m2, giá bán từ 1 - 1,1 tỉ đồng/căn, có đến 60% khách hàng có nhu cầu chú ý quan tâm, còn các loại căn hộ giá từ 1.500 USD/m2 trở lên thì nhu cầu chỉ khoảng 10%.

Với việc giảm giá căn hộ đang diễn ra mạnh và ngày càng lan rộng, nhiều khách hàng bắt đầu bung ra tìm kiếm cơ hội để sở hữu nền nhà phố hay một căn hộ phù hợp với mình, điều mà có đến 90% dân số người VN không thể dám nghĩ tới cách đây hơn một năm.

Lê Đình - DiaOcOnline.vn