Top

Dự án Nhiêu Lộc – Thị Nghè: Vẫn ngổn ngang trăm bề

Cập nhật 08/03/2009 08:45

Theo chỉ đạo của UBND TPHCM, cuối năm 2009 dự án vệ sinh môi trường TP.HCM (lưu vực Nhiêu Lộc – Thị Nghè) phải hoàn tất. Tuy nhiên, báo cáo mới nhất của ban quản lý dự án cho thấy, thời điểm hiện tại, công trình vẫn còn ngổn ngang trăm bề.

Tính đến cuối tháng 2.2009, việc kích ống đã đạt được 89,53% khối lượng công việc, hiện chỉ còn 2 đoạn cống bao (D3000 mm) với chiều dài khoảng 734 m nữa là hoàn tất. Tuy nhiên, đoạn kích ống từ giếng sông Nhiêu Lộc - Thị Nghè  đến Bờ Đông (băng sông Sài Gòn) vẫn đang tìm giải pháp kỹ thuật, chờ ý kiến của ngân hàng Thế giới (WB) và chọn nhà thầu. Nếu đấu thầu sẽ mất từ 6 – 9 tháng, còn nếu sử dụng nguồn lực sẵn có cũng mất từ 3 – 6 tháng. Đến nay, toàn bộ gói thầu số 7 chỉ mới đạt 81% khối lượng công việc (sau hơn 5 năm 4 tháng thi công). Với tiến độ thi công như hiện nay, liệu gói thầu số 7 có hoàn thành vào tháng 8.2009 như lãnh đạo của CHEC (nhà thầu Trung Quốc) đã cam kết với TP.HCM?

Tại gói thầu số 10 (cải tạo kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè), tình hình cũng không khá hơn khi đến nay gói thầu này chỉ mới đạt 38% khối lượng công việc. Gói thầu số 8 (trạm bơm) cũng mới đạt trên 90%. Đặc biệt là tại gói thầu số 1, mặc dù đã hoàn tất công tác thiết kế và lập hồ sơ mời thầu nhưng gói mua sắm số 142a và 142b đang trong giai đoạn chuẩn bị đấu thầu.

Theo chân các thành viên ban quản lý dự án vệ sinh môi trường TP.HCM, PV SGTT đã ghi nhận tiến độ thi công của từng gói thầu. Tại gói thầu số 7, giếng số 5 (trước cổng xí nghiệp đầu máy Sài Gòn), đầu kích từ giếng số 5 sang giếng số 6 dài 394 m mới đi được khoảng 20m thì tạm ngưng hoạt động do máy phát điện bị hỏng, máy hút bùn không hoạt động.

Chạy dọc hai bờ kênh là đất cát, cừ bê tông ngổn ngang. Dọc bờ kênh, bùn đất nạo vét từ lòng kênh chất đống chưa được chuyển đi nơi khác và đến nay công tác nạo vét cũng chỉ mới thực hiện được 200.000m3 trên tổng số 1.030.000m3. Các gói thầu thay thế và mở rộng cống cấp 2, cấp 3 tiến độ thi công cũng khá chậm, có gói thầu đến nay chỉ mới thi công được 13% như gói thầu 11B2; còn gói thi công đạt khối lượng cao nhất cũng chỉ mới đạt tỉ lệ 69% như gói thầu 11A2 và 12B1. Theo đánh giá của ban quản lý dự án vệ sinh môi trường TP.HCM, toàn bộ gói thầu này chỉ mới đạt được 40% khối lượng công việc. Nếu không có biện pháp đẩy nhanh tiến độ thi công, sẽ không hoàn thành trước tháng 12.2009.

Bên cạnh đó, dự án này cũng đang gặp phải một số vấn đề phát sinh trong việc tìm đơn vị thi công gói thầu 12A và 13A, khi tổng công ty xây dựng Bạch Đằng đã bị trục xuất, và cả việc tìm lời giải cho bài toán trượt giá mà công trình này đã đội lên gần 100 triệu USD.

Liên quan đến các sự cố tại gói thầu số 7, ban quản lý dự án cho biết, hiện nay con robot bị chìm xuống bùn trong sự cố đầu tháng 10.2006 vẫn chưa được trục vớt. Dự kiến, phải đến tháng 5.2009 nhà thầu mới có thể trục vớt con robot này ra khỏi lòng kênh.

Theo ban quản lý dự án, đến nay nhà thầu CHEC3 đã đưa vào Việt Nam 4 máy kích, nhưng chỉ có 2 máy kích hoạt động với tiến độ 8m/ngày/máy nếu gặp địa hình đất cát, còn gặp đất sét chỉ đi được 3m/ngày. Còn máy kích số 3 được trục vớt từ giếng S8 vẫn đang chờ sửa chữa. Trong nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công công trình trọng điểm, UBND TP.HCM đã quyết định tách một phần công việc gói thầu số 7 (gồm thiết bị tách dòng, cống đào hở, hố ga) có giá trị 38,7 tỷ đồng theo hợp đồng đã ký, thành gói thầu 7A để đấu thầu lại. Đến nay, gói thầu con 7A này cũng chỉ mới đạt 32% khối lượng công việc.

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Tiếp Thị