Top

Bất động sản: thị trường trầm lắng không phải là thảm họa

Cập nhật 08/03/2009 08:20

Giao dịch bất động sản tuy đã bắt đầu có những dấu hiệu ấm lên ở phân khúc nhà giá rẻ nhưng về cơ bản vẫn ở trong tình trạng trầm lắng. Với nhiều nhà đầu tư lớn, hiện tại đang là thời điểm thuận lợi để khởi động các dự án với tính toán dài hạn. Niềm tin vững chắc của họ là nhu cầu nhà ở vẫn tăng lên, chi phí nguyên vật liệu đang giảm xuống, thị trường cũng đã được thanh lọc tốt hơn...

Bất động sản cao cấp vẫn hút vốn

Mới đây, Công ty Minh Việt đã khởi công xây dựng Dự án Tricon Tower, một trong những dự án đầu tiên trong khu đô thị Bắc An Khánh. Đây là một cụm 3 toà tháp cao 45 tầng được thiết kế và xây dựng hướng tới phân tầng thị trường căn hộ - văn phòng cao cấp. Tổng đầu tư cho dự án lên đến 145 triệu USD.

Một dự án khác là khu phức hợp trung tâm thương mại, văn phòng, nhà ở Indochina Plaza Hanoi cũng đã tái khởi động sau một thời gian bị đình hoãn vì nhiều lý do. Và dù cho thị trường còn trần lắng những dự án vẫn thuyết phục được ngân hàng VIETCOMBANK tài trợ tín dụng 44 triệu USD.

Đây có thể xem là khoản tài trợ cụ thể cho một dự án lớn nhất trong thời gian gần đây, kể từ khi thị trường bất động sản rơi vào trầm lắng. Điều này cho thấy, cơ hội trên thị trường đang được nhận ra không chỉ những nhà đầu tư trong cuộc. Chính vì thế, ,Vietcombank vốn không phải là ngân hàng mạnh tay cho vay bất động sản vẫn quyết định đầu tư cho dự án có tổng vốn lên đến 145 triệu USD và thời điểm hoàn thành khoảng 2 năm nữa.

Ông Trần Ngọc Quang - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển du lịch Vinaconex (Vinaconex – ITC) cho rằng, thị trường đang trầm lắng và rất khó để dự đoán về thời điểm phục hồi vì điều này phục thuộc vào diễn biến kinh tế vĩ mô. Tuy nhiên, không phải khó khăn là đóng cửa ngồi chờ mà tất cả vẫn phải vận động để vượt qua khó và chuẩn bị cho giai đoạn hồi phục. Thị trường đang khó khăn những thực tế nhu cầu nhà ở vẫn lớn và đang tăng lên, nhu cầu sở hữu bất động sản vẫn lớn. Như vậy, thị trường rất rộng, vấn đề là cách đi của doanh nghiệp để tiếp cận nhu cầu thực của người dân.

Chính vì thế, dù thị trường ảm đạm nhưng Dự án bất động sản Du lịch Cái Giá - Cát Bà của Vinaconex có vốn đầu tư hơn 500 triệu USD vẫn được tiến hành, một số sản phẩm đã được rao bán như một số khu biệt thự du lịch đã được các nhà đầu tư đã đăng ký hết. Mới đây,Vinaconex – ITC cũng đã đầu tư hàng tỷ đồng để phát triển sàn giao dịch bất động sản của mình để phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh doanh dài hạn.

Trước nhiều câu hỏi tại sao khởi động một dự án lớn vào thời điểm xu hướng thị trường còn chưa rõ ràng, ông Edward Minh Chi, Chủ tịch HĐQT Công ty Minh Việt cho rằng, thị trường bất động sản Việt Nam sẽ ấm dần vào cuối năm nay, nhưng khó khăn trước mắt vẫn là quý 2 và 3/2009. Ông Minh Chi hy vọng thị trường sẽ dần ấm lại và hoàn toàn hồi phục vào 2011.

"Thị trường cần có độ trễ về thời gian để điều chỉnh nhưng nhà đầu tư cũng cần có thời gian chuẩn bị cho thị trường. Và thời điểm này là lúc rất tốt để đầu tư vì thị trường bình ổn. Trước kia, các dự án quá trôi nổi, bây giờ chính là lúc các nhà đầu tư có cơ hội nhìn lại để nắm bắt xu thế của người tiêu dùng", ông Chi nói thêm.

Cơ hội cho cả chủ đầu tư và khách hàng


Tính toán đầu tư vào bất động sản lúc này được cho là mạo hiểm nhưng đối với một số nhà đầu lớn thì quá trình đi xuống của thị trường chính là sự thanh lọc cần thiết. Và chỉ những nhà đầu tư có năng lực đủ sức tồn tại và có những tính toán cho sự phát triển dài hạn mới tânn dụng được những cơ hội trong khó khăn.

Cứ qua mỗi lần biến động như thế, thị trường sẽ hình thành và nhanh chóng tiếp cận với những chuẩn mực tốt hơn trong kinh doanh. Và cơ hội sẽ đến cho cả những nhà đầu tư tốt và khách hàng thực sự cho nhu cầu.



Cả nhà đầu tư và người có nhu cầu đều đang đứng trước cơ hội lớn.


Từ phía nhà đầu tư, rất nhiều người đều cho rằng, giá nhà đất giảm họ khó có thể triển khai các dự án và điều này khiến thị trường còn trầm lắng kéo dài. Tuy nhiên, một số nhà đầu tư lại có một cái nhìn khác, giá nhà đất giảm nhưng giá nguyên vật liệu đầu vào, chi phí nhân công... cũng đã giảm rất mạnh. Bên cạnh đó, lãi suất tín dụng đang xuống thấp, nếu có một dự án tốt thì cơ hội tiếp cận vốn là dễ dàng. Vì thế, dù giá nhà có giảm nhưng nhà đầu tư vẫn đảm bảo được lợi nhuận cao cho mình. Vấn đề là ở chỗ, giá cả phải tương xứng với chất lượng để thuyết phục khách hàng. Thị trường trầm lắng không phải là thảm họa cho tất cả mà vẫn có cơ hội.

Edward Minh Chi cho rằng, trong thời điểm này, nhà đầu tư thay vì chạy đua để triển khai rầm rộ các dự án, rồi bán nhanh bằng mọi cách để thu hồi vốn thì phải tính toán lại để đầu tư thận trọng, chọn đúng phân khúc thị trường. Nhu cầu nhà rất lớn, mảng phân khúc nào có đối tượng đó. Hơn nữa, khi đầu tư dự án, sản phẩm không có ngay mà phải sau một thời gian. Bây giờ là cơ hội đầu tư để đón thị trường bình ổn hoặc sôi động trở lại...

Trong khi đó, đối với khách hàng, khi thị trường đi xuống, hình ảnh xếp hàng để chen mua căn hộ đã không còn mà nhà đầu tư buộc phải giảm giá, mời gọi khách hàng mua sản phẩm của mình. Rõ ràng, từ chỗ đi không có sự lựa chọn thì khách hàng đang có quyền lựa chọn và đòi hỏi nhiều hơn. Cơ hội để có được một căn nhà tốt cho những người có nhu cầu thực sự đang rõ ràng hơn bao giờ hết.

Giá tốt, có nhiều sự lựa chọn là yêu cầu cơ bản của bất cứ một khách hàng nào. Và những nhà đầu tư muốn tốn tại cũng đang ra sức để nắm bắt xu thế khách hàng và tìm cơ hội đầu tư. Thay vì bằng mọi cách có được dự án rồi bán trước cho khách hàng là đã có lời thì nay nhà đầu tư phải quan tâm trước hết đến đầu ra, tính toán nhiều cách thâm nhập thị trường để bán hàng... Đây chính là sự thay đổi cơ bản sẽ mang lại cơ hội cho khách hàng, cho sự ổn định thị trường.

DiaOcOnline.vn - Theo Vietnamnet