Top

Nhà ở xã hội tắc vì chưa quyết làm

Cập nhật 07/03/2009 08:50

Dù luật đã quy định và Thủ tướng cũng đã chỉ đạo ba tỉnh, thành là Hà Nội, TP.HCM và Bình Dương thí điểm triển khai nhưng hơn ba năm nay cả nước vẫn chưa có dự án nhà ở xã hội nào thành hình.

Mới đây, Bộ Xây dựng lại kêu gọi doanh nghiệp nhập cuộc bằng một loạt chính sách hấp dẫn như sẽ miễn thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp, nâng hệ số sử dụng đất lên 1,5 lần...

Tuy nhiên, có một điều mà người làm chính sách lại quên đó là để xây nhà ở xã hội cho thuê, cho thuê mua thì doanh nghiệp chỉ cần có đất “sạch”. Nhưng hễ cứ đụng vô chuyện đất “sạch” là mọi việc lại trở lại điểm xuất phát ban đầu.

Ngoài cái khó được nhiều người có trách nhiệm cho biết là không có vốn triển khai hoặc vốn xây nhà ở xã hội được dùng cho các lĩnh vực khác bức thiết hơn như y tế, giáo dục, cấp thoát nước... thì việc các bộ, ngành không phối hợp cùng nhau cũng là lý do.

Đơn cử như mới đây, Bộ Tài nguyên và Môi trường họp với doanh nghiệp phía nam tìm giải pháp tạo quỹ đất phục vụ công ích thì hơn một tuần sau, Bộ Xây dựng cũng đưa chương trình về nhà ở xã hội ra lấy ý kiến.

Bà Đỗ Thị Loan, Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, cho rằng các chương trình về nhà ở, trong đó có nhà ở xã hội cứ quay như chong chóng và bế tắc với lý do không có nhạc trưởng cầm trịch. Vì về chiến lược phát triển từng vùng thì Bộ Kế hoạch và Đầu tư quản, về đất đai thì Bộ Tài nguyên và Môi trường có ý kiến, còn về nhà ở thì Bộ Xây dựng quyết.

Một vấn đề chung về nhà ở mà chưa bao giờ thấy các cơ quan có trách nhiệm ngồi lại bàn với nhau. Thế cho nên nhiều chính sách mang tính dân sinh cứ nằm hoài trên giấy mà không chịu xuống là vậy.

Thế cho nên mới đây, Bộ Xây dựng thêm một số chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp làm nhà ở xã hội nhưng các doanh nhân không mấy hào hứng.

Có một doanh nhân chuyên làm nhà giá rẻ đã đăng đàn trong một cuộc hội thảo nói thẳng muốn nhà ở xã hội chuyển động thì các bộ đừng nói quyết liệt nữa mà hãy nói quyết làm.

DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP