Top

Thị trường bất động sản thành phố Vinh: Chưa có dấu hiệu phục hồi

Cập nhật 06/03/2009 16:15

Sau những ngày tháng “sốt” thị trường BĐS Vinh (Nghệ An) nhanh chóng “hạ nhiệt” và đi vào thời kỳ trầm lắng ngay khi các thị trường khác vẫn còn “sốt” nhẹ.

Điều đặc biệt ở Vinh là ngay cả khi “sốt” cũng là do nhu cầu thực, các giao dịch buôn bán, kinh doanh ít xảy ra, có chăng cũng chỉ là người mua để ở, lúc giá lên cao thấy lời bán kiếm ít tiền rồi tính sau. Tuy nhiên, những người dám bán khi đang “sốt” lại rất ít, chỉ có các Cty kinh doanh BĐS thì chỉ chờ “sốt” để “tống” hàng vì ế quá lâu rồi.

Vinh có thực sự thiếu nhà ở không? Chắc chắn câu trả lời là chưa đến nỗi bởi đô thị Vinh có quỹ đất ở dự phòng tương đối dồi dào, “rất ít người dân Vinh không có nhà ở phải đi thuê” - Một lãnh đạo TP Vinh khẳng định, điều này hoàn toàn đúng bởi giá BĐS ở Vinh khoảng 3 năm trở lại đây rất ổn định. Ngay khi giá BĐS ở TP.HCM và Hà Nội vọt lên ở mức trên trời thì ở Vinh, giá chung cư cao cấp như C1-Quang Trung cũng chỉ tăng từ 8 triệu lên 9 - 10 triệu/m2, các khu khác như C2-Đội Cung giá từ 5 - 5,5 triệu/m2, C7-Quang Trung giá từ 7,6 - 8,5 triệu/m2, ngoài ra các chung cư cao tầng khác như Tân Phúc cũng có giá từ 5,6 - 6 triệu/m2.

Tại thời điểm này, thị trường BĐS Vinh im ắng hơn bao giờ hết, những người có nhu cầu thực lúc ế ẩm không mua sợ hớ, đến lúc “sốt” lại đua nhau đi mua sợ hết, đó cũng là tâm lý chung của khách hàng ở Vinh. Anh Nguyễn Xuân Thuỷ - cán bộ BQLDA Thuỷ điện 2 cứ tiếc khi giá chung cư C2-Đội Cung 3,4 triệu/m2 (giữa năm 2007) cầm một đống tiền cứ chần chừ không mua để rồi vào cơn “sốt” đầu năm 2008 anh lùng sục mua nhà với giá 5,8 triệu/m2. Mất đứt 160 triệu cho căn hộ 68m2. Còn đại bộ phận khách hàng C1-Quang Trung thì hân hoan tưng bừng khi đa số họ mua nhà chung cư này bắt đầu đi vào xây dựng, lại đúng thời kỳ ế ẩm, mức giá chỉ từ 5,5 - 6 triệu m2.

Người Vinh tính rất kỹ khi lựa chọn nơi ở của mình, ngay cả những chung cư đặt ở vị trí “vàng” giống nhau thì giá cũng khác nhau, vì tâm lý khách hàng lại nhìn vào túi tiền của chủ đầu tư. Đơn cử như C1 và C7-Quang Trung thì lúc nào C1 cũng chễm chệ trên C7 từ 1 - 2 triệu/m2 vì “lúc BĐS đóng băng C1 vẫn xây dựng ầm ầm, còn C7 đì đẹt mãi chả biết lúc nào mới xong”.

Nhiều người khi mua nhà không chỉ tìm hiểu thông tin ngôi nhà mà còn cả mức lương, thu nhập của các nhân viên trong Cty kinh doanh BĐS, nếu nhân viên bên nào “rủng rỉnh” hơn thì lượng khách hàng lựa chọn nhiều hơn. Dù có ân tình đến mấy với những đơn vị của quê hương thì trên lĩnh vực này người Vinh dứt khoát chọn những nhà đầu tư tiềm lực. Điều đó làm cho thị trường BĐS Vinh dù chìm lắng nhưng vẫn là thời kỳ để các thương hiệu lớn lên ngôi như TECCO, Cty CP Dầu khí Nghệ An, toà nhà của Euro window, hay Vinaconex.

Nếu như trước đây người Vinh sợ chung cư thì bây giờ không hẳn thế, sự hiện diện của khu thương mại - nhà ở - dịch vụ C1-Quang Trung với nếp sống văn minh, hiện đại, tiện ích, không gian sống thoáng đãng, được phục vụ tận tình, chu đáo, mức phí hợp lý phần nào làm thay đổi tâm lý của người Vinh. Người dân quan tâm đến chung cư nhiều hơn nhưng một mảnh đất với khoảng trời riêng của gia đình vẫn đang là sự lựa chọn từ trước đến nay của cư dân nơi thành phố quê hương Bác bởi hệ thống giao thông của TP Vinh thuộc diện thoáng nhất trong cả nước, nâng số nhà ở thuộc diện “ôtô đỗ cửa” lên hơn 90%. Giá của mỗi m2 (trừ vị trí đắc địa có lợi thế thương mại) đất ở có giá từ 1,5 - 6 triệu đồng/m2, đó cũng là lý do người Vinh thích ở nhà riêng hơn là chung cư.

Giá căn hộ C7-Quang Trung từ 8,5 - 8,6 triệu đồng/m2, C1-Quang Trung giá 9 triệu/m2, Tân Phúc giá 6 triệu đồng/m2, một số chung cư khác đang xây dựng như Cty CP Dầu khí Nghệ An thì đang “đủng đỉnh” chưa cần ra giá và những người có nhu cầu thực về nhà ở lại “gói” chặt hầu bao khiến thị trường BĐS Vinh vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi.

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Xây Dựng