Top

Tài sản - nhà đất công: Rà soát nhiều, kiểm tra ít

Cập nhật 11/07/2007 17:00

Đánh giá về tình hình kiểm tra tài sản công là nhà, đất trên địa bàn, UBND TP cho biết, số lượng các cơ quan đơn vị sử dụng tài sản công là nhà, đất chưa đúng quy định ngày càng tăng, do các trường hợp sử dụng chưa đúng quy định từ trước vẫn chưa được xử lý dứt điểm, thì lại tiếp tục xuất hiện thêm các trường hợp sử dụng chưa đúng quy định mới.

Mặc dù tiến hành rà soát trên 2.000 điểm nhà, đất, nhưng TP mới chỉ kiểm tra được 172 địa điểm (chiếm 13%).

Theo báo cáo của UBND TP, Đoàn kiểm tra liên ngành đã tiến hành rà soát 2.248 điểm nhà, đất là tài sản công do các cơ quan hành chính sự nghiệp và DN đang quản lý sử dụng trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng và 397 địa điểm nhà, đất do Tổng Cty Thương mại và 8 đơn vị thành viên đang quản lý sử dụng. Bước đầu, TP đã lựa chọn 481 địa điểm nhà, đất có dấu hiệu sử dụng không đúng quy định để thực hiện kiểm tra.

Kết quả kiểm tra 481 địa điểm cho thấy, có 44 địa điểm sử dụng nhưng chưa xuất trình được hồ sơ pháp lý về nhà, đất (chiếm 9,1%); 58 địa điểm sử dụng cho thuê lại hoặc giao cho CBCNV kinh doanh... chưa cung cấp đầy đủ hồ sơ như hợp đồng cho thuê, chứng từ về nghĩa vụ tài chính (chiếm 12,05%); 35 địa điểm sử dụng làm nhà ở hoặc có một phần bố trí làm nhà ở (chiếm 7,2%)...

Theo đánh giá của UBNDTP, phần lớn các cơ quan HCSN và DN nhà nước sử dụng nhà, đất đúng quy định trụ sở làm việc, công trình sự nghiệp. Tuy nhiên, vẫn còn một số cơ quan HCSN và DN nhà nước sử dụng đất chưa đúng quy định, như: Tự cho thuê lại một phần diện tích nhà, đất để hưởng chênh lệch; tự chuyển đổi mục đích một phần diện tích sử dụng đất sang làm cơ sở sản xuất kinh doanh hoặc tự bố trí làm nhà ở cho cán bộ, công nhân viên.

Nguyên nhân của tình trạng sử dụng đất chưa trái quy định, do nguồn gốc đất hình thành quỹ tài sản công là nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước rất đa dạng, phức tạp, do buông lỏng công tác quản lý nhà nước thời kỳ trước đây và những bất cập về chính sách và cơ chế quản lý tài sản công là nhà, đất chưa được điều chỉnh kịp thời cho phù hợp với xu hướng vận động của xã hội. Bên cạnh đó, ý thức chấp hành pháp luật của một số cơ quan, đơn vị còn yếu kém, xử lý của các cơ quan chức năng thiếu kiên quyết, chưa dứt điểm.

Cũng trong thời gian tổ chức thực hiện kê khai và kiểm tra, TP đã quyết định thu hồi để sắp xếp lại 4 địa điểm nhà, đất với diện tích 913m2 đất, 2.216m2 sàn xây dựng. UBTP đã giao cho quận Hoàn Kiếm 603m2 đất và 1.486m2 sàn xây dựng để lập dự án xây dựng, mở rộng trụ sở làm việc.

Ngoài ra, UBND TP cũng đã quyết định thu hồi 4 địa điểm nhà, đất nhỏ lẻ, sử dụng kém hiệu quả để tổ chức bán đấu giá với diện tích 285m2 đất, 285m2 sàn xây dựng và chấp thuận chủ trương để lập hồ sơ thu hồi 6 địa điểm nhà, đất nhỏ lẻ sử dụng kém hiệu quả, với diện tích 121m2 đất và 121m2 sàn xây dựng.

Thu Huyền - Theo Lao Động