Top

Sóc Trăng: Giải phóng mặt bằng chậm ảnh hưởng lớn đến nhiều công trình

Cập nhật 20/08/2007 17:00

Công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao cho các đơn vị thi công như tuyến đường nam sông Hậu và công trình thủy lợi ngăn lũ và tưới tiêu trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng triển khai quá chậm, do nhiều hộ dân chưa thống nhất giá đền bù và chưa di dời, đã ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công, thiệt hại về kinh tế - xã hội cho toàn vùng.

Theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận: Hiện còn 120 hộ dân kiếu nại việc áp giá đền bù và chưa bàn giao mặt bằng cho các đơn vị đang thi công tuyến đường nam sông Hậu đi qua 3 huyện Long Phú, Kế Sách, Vĩnh Châu với tổng chiều dài là 117 km. Mặc dù công tác đền bù đã thực hiện giải phóng mặt bằng đạt trên 95% so với kế hoạch, nhưng khối lượng xây lắp mới đạt trên 30%.

Công trình thủy lợi ngăn lũ và tưới tiêu cho một số tỉnh đồng bằng sông Cửu Long do Ngân hàng thế giới tài trợ cũng gặp khó khăn về giải phóng mặt bằng, do hơn 30 hộ dân ở các huyện Long Phú, Mỹ Xuyên và Ngã Năm chưa chịu di dời và các phương án thiết kế thi công bị thay đổi liên tục làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công trong khi mùa mưa lũ ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long đã bắt đầu.

Để sớm bàn giao mặt bằng cho các đơn vị trong tháng 9 tới, UBND tỉnh Sóc Trăng đã quyết liệt chỉ đạo các huyện có các công trình giao thông, thuỷ lợi đi qua khẩn trương kiểm tra, rà soát lại công tác áp giá đền bù; nhanh chóng xây dựng các khu tái định cư để di dời các hộ không còn chỗ ở...

Riêng Công trình thủy lợi ngăn lũ và tưới tiêu cho các huyện phải bàn giao xong mặt bằng cho các đơn vị thi công vào cuối tháng 8. Đồng thời, Sóc Trăng đề nghị các đơn vị tập trung phương tiện đẩy nhanh tiến độ thi công khi địa phương bàn giao mặt bằng và cương quyết loại bỏ những đơn vị yếu kém, hoặc không có kinh nghiệm thi công vùng đồng bằng.

Theo Tấn Huấn - Bộ TN & MT VN