Top

Dãn hoạt động tại chợ và bến xe Long Biên: Nhiều bất cập

Cập nhật 20/08/2007 11:00

Nhằm dãn bớt hoạt động tại khu vực chợ và bến xe Long Biên, Tổng Cty Thương mại HN đã đề xuất phương án lấy hai bãi đỗ xe Kim Ngưu I, II và chợ Đền Lừ để làm chợ đầu mối. Tuy nhiên, phương án này đang bộc lộ khá nhiều bất cập.

Nguy cơ mất 2 bãi đỗ xe

Ngày 27/7, Phó Văn phòng UBND TP Phan Tiến Bình đã ký thông báo số 234/2007, theo đó lấy toàn bộ 2 bãi đỗ xe Kim Ngưu I, II và chợ Đền Lừ làm chợ đầu mối phía nam theo đề xuất của Tổng Cty Thương mại. Việc tiếp nhận thực hiện trước 30/11/2007.

Trước đó, ngày 19/7, UBND TP đã chủ trì buổi họp bàn về phương án khai thác các bến xe và chợ tại Đền Lừ, quận Hoàng Mai thành chợ đầu mối phía nam, nhằm dãn bớt hoạt động tại khu vực chợ và bến xe Long Biên. Phương án này do Tổng Cty Thương mại HN đề xuất. Ngay trong cuộc họp, nhiều ý kiến cho rằng việc dãn các hoạt động tại chợ Long Biên là cần thiết, nhưng hướng dãn chính là lấy toàn bộ 2 bãi đỗ xe tại Đền Lừ để xây chợ đầu mối là lãng phí.

Có ý kiến đề xuất, Tổng Cty Thương mại nên nghiên cứu đầu tư xây dựng chợ đầu mối phía nam ở địa điểm mới với mặt bằng từ 15 - 20ha ở khu vực huyện Thanh Trì - nằm ngoài đường vành đai III để phù hợp với quy hoạch lâu dài, tránh tình trạng bị động gây ách tắc giao thông và không ổn định.

Giảm tắc chỗ này, gây tắc chỗ kia

Trao đổi với chúng tôi, một lãnh đạo quận Hoàng Mai cho biết, hiện chợ Đền Lừ đã là khu trung tâm của quận Hoàng Mai. Ngoài số dân cư hiện có thì theo quy hoạch dân số xung quanh còn tăng lên trên 200.000 dân. Do đó, phương án lập chợ Đền Lừ thành chợ đầu mối là không phù hợp, vì không thể để chợ đầu mối tại khu trung tâm quận.

Ông Hoàng Duy Hùng - GĐ Cty khai thác điểm đỗ xe HN - khẳng định, toàn TP hiện có trên 1.800.000 xe các loại, trong đó, có 165.000 xe ôtô, nhưng diện tích các bến đỗ quá thiếu (mới có 4 bến xe công cộng được xây dựng theo quy hoạch), còn lại là các điểm đỗ tạm thời trên hè, đường phố với công suất đỗ 7.642 xe (mới đáp ứng được 25 - 30% nhu cầu). Và theo quy hoạch, diện tích đất dành cho giao thông tĩnh phải đáp ứng từ 5 - 7% tổng diện tích đất xây dựng đô thị.

Do đó, nếu lấy toàn bộ 2 bãi đỗ xe Kim Ngưu I, II làm chợ sẽ khiến bãi đỗ xe đã thiếu càng thiếu hơn. Ông Hùng nhấn mạnh, nếu thu hồi 2 bãi đỗ xe Kim Ngưu I, II làm chợ còn trái quy định. Theo Nghị định 186/2004 của Chính phủ, đây là công trình hạ tầng giao thông, không được chuyển đổi mục đích sử dụng.

Theo một chuyên gia giao thông, vị trí tại chợ Đền Lừ không thuận lợi về giao thông vì trục đường chính ra - vào chợ là đường Nguyễn Tam Trinh mặt cắt chỉ 8m, các phương tiện lưu thông 2 chiều. Tiếp đến, các loại xe ra - vào chợ và các khu dân cư chỉ có một tuyến duy nhất là qua cầu Đền Lừ (bán kính quay xe quá nhỏ) với các xe siêu trường, siêu trọng, đặc biệt, đường Nguyễn Tam Trinh lại giao vuông góc với cầu nên phương tiện qua lại càng khó khăn, gây ách tắc giao thông.

Ông Hùng nêu ví dụ, đường Yên Phụ, Trần Nhật Duật có mặt cắt từ 25 - 30m mà các phương tiện ra vào chợ Long Biên vẫn ùn tắc. Với mặt cắt đường Nguyễn Tam Trinh có 8m thì chắc chắn tình trạng tắc đường khi chợ Đền Lừ thành chợ đầu mối sẽ còn trầm trọng hơn.

Theo Người Lao Động