Top

Không có chuyện Công viên Thống Nhất trở thành Disneyland!

Cập nhật 20/08/2007 09:00

Thời gian gần đây, một số cơ quan thông tấn báo chí đưa tin, phản ánh cho rằng, việc đầu tư, cải tạo, nâng cấp Công viên Thống Nhất theo phương thức xã hội hoá sẽ làm mất đi khu công viên cây xanh, vườn hoa, mặt nước của Thủ đô...

Chiều 17/8, tại buổi giao ban báo chí hằng tuần của Thành uỷ Hà Nội, đại diện UBND TP đã trả lời nhiều câu hỏi của các nhà báo (ở TƯ và Hà Nội) và khẳng định, chưa và sẽ không bao giờ cho phép ai xây dựng Công viên Thống Nhất thành Disneyland!

Đại diện TP đã trình bày công văn (số 1506/VP - XD ĐT) do Phó Văn phòng UBND TP Nguyễn Văn Thịnh ký, chính thức trả lời các cơ quan báo chí quan tâm đến Công viên Thống Nhất.

Theo văn bản này, UBND TP Hà Nội khẳng định vẫn sẽ cải tạo Công viên Thống Nhất theo chủ trương xã hội hóa, vì hiện nay Công viên Thống Nhất hiện đang trong tình trạng xuống cấp, việc đầu tư cải tạo là việc làm cần thiết. Trong lúc nguồn đầu tư ngân sách còn nhiều khó khăn, Thành phố chủ trương xã hội hoá, huy động nguồn lực từ các nhà đầu tư cùng tham gia đầu tư. Chủ trương xã hội hoá Công viên Thống Nhất được gắn liền với việc giữ gìn, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá vật thể và phi vật thể của công viên, được tạo dựng bởi công sức đóng góp của người dân Hà Nội những năm sau hoà bình lập lại, đồng thời phải đáp ứng nhu cầu nghỉ ngơi, thư giãn của quảng đại quần chúng nhân dân Thủ đô.

Tuy nhiên, TP đề ra 3 nguyên tắc trong việc cải tạo, chỉnh trang Công viên Thống Nhất.

Một là: Công viên Thống Nhất phải được bảo tồn là công viên văn hoá, nghỉ ngơi, thư giãn, môi trường sinh thái; bảo tồn các vườn hoa, cây xanh đảo hồ. Các trò chơi trong công viên cần được nghiên cứu, chọn lọc kỹ mang tính văn hoá, giáo dục. Nghiên cứu khai thác mặt nước hồ hợp lý, tách nước thải, không cho xả trực tiếp vào hồ.

Hai là: Mọi công dân đều có quyền vào nghỉ ngơi, tham quan và hoạt động thể dục dưỡng sinh trong công viên bình thường như hiện nay và không phải trả bất kỳ một khoản thu nào, nếu không tham gia các dịch vụ giải trí có thu tiền.

Ba là: Các kỷ vật, cây trồng kỷ niệm của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các vị khách quốc tế đều phải được bảo vệ nghiêm ngặt và bảo dưỡng thường xuyên.

Những nguyên tắc nêu trên được xem xét đưa vào nhiệm vụ thiết kế quy hoạch công viên để nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết trình Thành phố phê duyệt. Thành phố đang xem xét nhiệm vụ thiết kế quy hoạch chi tiết Công viên Thống Nhất do Sở Quy hoạch - Kiến trúc thẩm định, trình duyệt.

Trao đổi với các phóng viên, Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Khôi cho biết, Sở Quy hoạch - Kiến trúc đã trình quy hoạch Công viên Thống Nhất, TP đang xem xét. Việc nghiên cứu quy hoạch sẽ còn đưa ra lấy ý kiến nhân dân. Mục đích, cải tạo Công viên này thành một công viên văn hoá, truyền thống phục vụ nhân dân tốt hơn. Vì thế, bất cứ nhà đầu tư nào nếu được thực hiện đầu tư dự án này đều phải tuân thủ các nguyên tắc mà UBND TP yêu cầu và các quy định của pháp luật hiện hành.

Theo Anh Quý - Kinh Tế & Đô Thị