Top

Sẽ có giá thuê nhà mới

Cập nhật 21/06/2007 19:00

Bộ Xây dựng vừa có Tờ trình Chính phủ đề nghị ban hành nghị quyết của Chính phủ về việc điều chỉnh một số nội dung của chính sách bán nhà ở thuộc sở hữu nhà nước theo Nghị định 61/ CP ngày 5/7/1994 của CP và giá cho thuê đối với nhà ở thuộc sở hữu nhà nước chưa được cải tạo, xây dựng lại. Một trong những nội dung quan trọng của Tờ trình là từ 1/1/2008 sẽ điều chỉnh giá cho thuê đối với nhà ở thuộc sở hữu nhà nước chưa được cải tạo xây dựng lại. Theo đó giá cho thuê mới sẽ căn cứ vào mức lương tối thiểu tại thời điểm áp dụng.

Theo Bộ Xây dựng, hiện nay, giá cho thuê đối với nhà ở thuộc sở hữu nhà nước đang được thực hiện theo Quyết định 118/TTg ngày 27/11/1992 của Thủ tướng CP là rất thấp, không đủ bù chi phí cho việc bảo trì, quản lý, vận hành nhà ở trong khi tiền lương cơ bản cũng đã tăng từ 120.000 đồng/tháng lên 450.000 đồng/tháng, (tương đương 3,76 lần).

Giá sẽ tăng 3 lần

Theo Bộ Xây dựng, để giải quyết dứt điểm tình trạng bao cấp về nhà ở, đảm bảo đủ chi phí quản lý duy tu bảo dưỡng và tương ứng với giá thuê nhà ở xã hội theo quy định của Luật Nhà ở, cần phải điều chỉnh giá thuê nhà cho phù hợp với từng đối tượng, cấp hạng và chất lượng nhà và có tính đến giá cho thuê quỹ nhà ở xã hội mới được Chính phủ ban hành tại Nghị định 90/2006/NĐ-CP ngày 6/9/2006. Giá cho thuê mới sẽ được thực hiện từ 1/1/2008, căn cứ vào mức lương tối thiểu tại thời điểm áp dụng.

Như vậy, kể từ năm 2008 những trường hợp không mua được nhà theo NĐ 61, sẽ phải thuê nhà với chi phí cao hơn nhiều lần so với hiện nay. Theo một số chuyện gia nhận định, mức chênh lệch có thể lên tới 3 lần.

Theo Bộ Xây dựng, qua khảo sát thực tế công tác bán nhà ở thuộc sở hữu nhà nước cho người đang thuê vẫn còn tồn tại một số khó khăn vướng mắc do số lượng quỹ nhà chưa bán chiếm tỷ lệ cao (18,6%) nhưng chủ yếu là các căn có diện tích nhỏ, phần lớn trong số này là nhà tập thể tự quản có nguồn gốc phức tạp, những hộ dân đang thuê chủ yếu là cán bộ công nhân viên chức có thời gian công tác lâu năm hoặc nghỉ chế độ nên có mức thu nhập thấp. Một số cơ quan chưa nghiêm túc thực hiện chuyển giao quỹ nhà tự quản cho địa phương hoặc có cơ quan đã giải thể sáp nhập. Việc xác định giá bán các căn nhà riêng lẻ có khả năng sinh lợi cao còn gây thắc mắc ở một số địa phương…

Từ những thực tế này, Bộ Xây dựng kiến nghị Chính phủ giao cho UBND cấp tỉnh chủ động tiếp nhận toàn bộ quỹ nhà thuộc sở hữu nhà nước thuộc diện tự quản, trừ nhà ở không có nguồn gốc được các cơ quan tự bố trí làm nhà ở sau ngày 27/11/1992 (ngày ban hành Quyết định 118/QĐ-TTg về giá cho thuê nhà ở và đưa tiền nhà ở vào tiền lương) trên địa bàn để quản lý và kiến nghị xử lý về trách nhiệm đối với các cơ quan đơn vị không thực hiện chuyển giao, trường hợp nhà ở thuộc diện được bán thì thực hiện bán cho người đang thuê theo quy định.

Vị trí “đắc địa” không được mua theo giá nhà 61

Bộ Xây dựng cũng kiến nghị giao UBND cấp tỉnh căn cứ tình hình thực tế ở địa phương, số lượng, dạng, loại nhà ở được quyết định phương thức bán cho phù hợp với các nguyên tắc: đối với các căn nhà riêng lẻ có khả năng sinh lợi cao tại vị trí mặt đường, mặt phố hoặc nhà biệt thự có thể phân chia được diện tích sử dụng riêng biệt của từng hộ thì bán theo giá của UBND tỉnh quy định tại thời điểm bán. Trường hợp nếu các hộ đang thuê không mua thì được tiếp tục thuê theo giá mới. Đối với nhà ở cấp IV tại các khu tập thể, tiền sử dụng đất trong giá bán nhà được ghi nợ không tính lãi trong Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở cấp cho người mua. Tuy nhiên, nếu muốn chuyển quyền sử dụng (bán, tặng cho, đổi, thế chấp), thì phải trả hết các khoản nợ tiền sử dụng đất trước khi thực hiện các giao dịch này. Những trường hợp đã thực hiện bán trước ngày nghị quyết này có hiệu lực thì không áp dụng hồi tố.

Theo Bộ Xây dựng, đối với nhà chung cư có cấu trúc kiểu căn hộ không khép kín, địa phương chưa có điều kiện cải tạo, xây dựng lại nhưng các hộ thuê đã tự cải tạo, đảm bảo việc sử dụng độc lập, tự nguyện thông qua cam kết bằng văn bản đề nghị được mua thì cho phép bán theo quy định tại Nghị định 61 và Nghị quyết 23.

Theo số liệu báo cáo của 53 tỉnh, TP đến hết tháng 12/2006 mới bán được trên 9,2 triệu m2 sàn (200.158 căn hộ) đạt 58% tổng quỹ nhà ở thuộc sở hữu nhà nước đang cho ở thuê theo Nghị định 61/CP. Số nhà ở trong diện được bán là 64.471 căn, chiếm 18,6%. Mặc dù Nghị quyết 23/2006/NQ - CP ngày 7/9/2006 của Chính phủ đã yêu cầu các bộ ngành, cơ quan có nhà ở tự quản phải hoàn thành công tác bàn giao cho các địa phương trước ngày 30/12/2006, nhưng theo số liệu báo cáo của các đại phương, hiện cả nước còn 31.000 căn chưa được chuyển giao, gây khó khăn cho việc bán nhà theo NĐ 61.

Theo Diễn Đàn Doanh Nghiệp