Top

Cổ phiếu bất động sản "hút hàng"

Cập nhật 20/06/2007 19:00

Cổ phiếu của các công ty xây dựng và kinh doanh bất động sản (BĐS) niêm yết trên cả hai sàn giao dịch chứng khoán TP.HCM và Hà Nội đang có một sức hút khá lớn với nhà đầu tư.

Chỉ số CBV Nhà đất của công ty CP chứng khoán Biển Việt từ đầu năm 2007 đến nay đã tăng tới 78,74 điểm (tương đương mức lãi suất 78,74%/ 5 tháng đầu năm 2007). Đây là mức tăng cao nhất trong 10 chỉ số đại diện cho 10 ngành kinh tế chủ yếu của VN hiện nay. Đâu là nguyên nhân của hiện tượng này?

Cổ phiếu BĐS tăng giá

Trước khi có sự biến động đột biến từ đầu năm 2007, thị trường bất động sản VN đã bị đóng băng trong một thời gian khá dài.

Nguyên nhân, theo đánh giá của các doanh nghiệp, là hệ quả tất yếu của việc thị trường BĐS bùng nổ một thời gian dài mà thực chất là việc đầu cơ đã đẩy giá BĐS lên quá cao so với khả năng thu nhập của đại đa số những người có nhu cầu thực sự về nhà ở. Ngoài ra, do kênh dẫn vốn cho thị trường BĐS bị khiếm khuyết, kinh doanh CK siêu lợi nhuận đã dẫn tới một lượng vốn lớn đổ vào CK và ngành BĐS bị lãng quên.

Tuy nhiên, giữa CK và BĐS dường như có mối lương duyên. Sự sôi động của TTCK đã vực dậy thị trường BĐS bị nguội lạnh từ lâu và các dự án BĐS lại là "bảo bối" cho các doan nghiệp phát hành cổ phiếu mới huy động vốn.

Từ đầu năm 2007, thị trường BĐS đã chứng kiến một sự chuyển biến mạnh mẽ. Làn sóng đầu tư ồ ạt từ nước ngoài cộng với các dự án lớn của các doanh nghiệp trong nước vào lĩnh vực BĐS đã tạo động lực cho CK của các công ty xây dựng và kinh doanh BĐS niêm yết trên 2 sàn giao dịch biến động mạnh theo hướng tích cực.

Theo thông tin được công bố, hiện có tới 80% số công ty niêm yết đã lên kế hoạch kinh doanh cho 5 năm là mở rộng đầu tư BĐS và đầu tư tài chính. Những chiến lược lâu dài này đã khiến cho các CP ngành BĐS tăng giá nhanh, đặc biệt là SJS, SDT, SD9, HBC... biểu đồ theo dõi tăng trưởng của ngành nhà đất đã chỉ ra rằng xu hướng của cổ phiếu nhà đất đang đi lên.

Đi tìm nguyên nhân

Tại sao các cổ phiếu này lại được đánh giá cao đến vậy?

Trước hết, theo đánh giá chung của các nhà phân tích, giữ cổ phiếu của các doang nghiệp sở hữu nhiều BĐS rất yên tâm không chỉ vì TTCK và BĐS đều còn rất tiềm năng mà vì ngay cả trong trường hợp xấu nhất, TTCK có vấn đề thì BĐS vẫn là một sự đảm bảo đáng tin cậy cho nhà đầu tư. Hơn nữa, do thị trường BĐS của VN còn rất sơ khai, chưa bùng nổ như ở nhiều nước khác nên đầu tư vào ngành BĐS vẫn hứa hẹn rất nhiều tiềm năng phát triển.

Tuy nhiên, BĐS là ngành có khả năng sinh lời cao nhưng vẫn luôn là một ngành kinh tế rất nhạy cảm và chứa đựng nhiều rủi ro. Vì vậy, nhà đầu tư khi lựa chọn cổ phiếu ngành BĐS, ngoài việc quan tâm đến giá trị sinh lời của nó thì còn phải đặc biệt quan tâm đến rủi ro mà chúng có thể mang lại. Việc xây dựng một danh mục đầu tư kỹ càng là vô cùng cần thiết để tối thiểu hóa rủi ro mà vẫn tối đa hoá được lợi nhuận cho nhà đầu tư.

 LÊ DUNG 
Theo Lao Động