Top

Tp.HCM hiếm văn phòng cho thuê

Cập nhật 21/06/2007 12:00

Theo kết quả khảo sát của Công ty Tư vấn bất động sản CBRE Việt Nam, tình hình thị trường văn phòng cho thuê tại Tp.HCM trong quí 2/2007 vẫn tiếp tục nóng sốt.

Giá cho thuê văn phòng các cấp hạng từ trung bình đến cao cấp đều tăng cao hơn so với mức giá dự đoán của giới kinh doanh bất động sản trước đây.

Nếu như vào thời điểm đầu năm 2007, CBRE dự đoán giá ở những tháng đầu năm 2007 ở quí I và II, các văn phòng hạng A đạt ở mức giá khoảng 29 USD/m2, văn phòng hạng B là khoảng 26 USD/m2, khối văn phòng hạng C là 20 USD/m2. Mức giá này đã tăng từ 17- 28% so với giá cả cùng thời điểm của năm 2006.

Tuy nhiên, trong thực tế mức giá cho thuê văn phòng làm việc lại còn nhảy lên cao hơn hẳn so với sự dự đoán trước đó.Trong quí I và đến tại thời điểm đầu tháng 6 hiện nay, mặt bằng cho thuê làm văn phòng tại Tp.HCM đang đứng ở mức giá tăng cao và tăng nhanh, 32 USD/m2 đối với văn phòng hạng A, tăng hơn 35% so với cùng kì năm trước, văn phòng hạng B là 28 USD/m2, tăng 27% và nhóm văn phòng hạng C cũng có giá tăng đến 25 USD/m2 tăng 43% so với cùng kì 2006.

Nếu so sánh với thời gian cùng thời điểm năm ngoái thì nhóm văn phòng thuộc hạng C được mọi người chú ý nhiều hơn, bằng chứng là giá thuê của nhóm văn phòng hạng chất lượng hạng C này tăng vọt thêm 8 USD/m2.

Qua sự thay đổi về mức giá cho thuê của các văn phòng ở các thứ hạng chất lượng, chúng ta dễ dàng nhận ra rằng nhu cầu thuê mặt bằng làm văn phòng trên thị trường đang có sự thay đổi lớn. Nguồn cung hạn chế nhưng nhu cầu mặt bằng lại nhiều, vì vậy tất cả nhóm văn phòng đều được khai thác triệt để.

Trước đây, chủ yếu người đi thuê thích và thường chọn các văn phòng nằm ở các khu vực trung tâm của thành phố như quận 1, quận 3 nhưng hiện nay phạm vi mặt bằng cũng đã được mở rộng sang các quận xa trung tâm như Tân Bình, quận 5, quận 7. Trong 6 tháng đầu năm 2007, tỉ lệ mặt bằng văn phòng cho thuê các nhóm văn phòng hạng đều được lấp kín nhóm văn phòng thuộc hạng B đạt 99% và 100% đối với văn phòng hạng A và văn phòng nhóm C cũng đạt mức lấp kín 96%.

Cũng theo như dự báo của các chuyên gia kinh doanh địa ốc, tình hình thị trường văn phòng cho thuê tại Tp.HCM trong thời gian tới đây cũng sẽ không hạ nhiệt là bao. Bởi hiện nay, Việt Nam đang là điểm đến của các công ty nước ngoài. Thị trường tài chính của Việt Nam lại đang phát triển mạnh do đó nhu cầu mặt bằng làm văn phòng giao dịch, chi nhánh kinh doanh đang rất lớn. Sức cầu lớn nhưng nguồn cung vẫn còn hạn chế.

Theo thống kê của Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM, trong năm 2007, thành phố đã có thêm 7 dự án văn phòng cho thuê đã và chuẩn bị đi vào hoạt động, cung ứng cho thị trường văn phòng cho thuê của Tp.HCM thêm hơn 90.000 m2 như E-Town 2 trên đường Cộng Hoà (quận Tân Bình), toà nhà Petro Vietnam Tower với khoảng 30.000 m2 sàn xây dựng nằm trên đường Lê Duẩn (quận 1), Opera View nằm trên đường Đồng Khởi (quận 1). Tuy nhiên, do nhu cầu thuê mặt bằng lớn nên hầu hết các dự án này đều đã được thuê hết chỗ.

Theo khảo sát của CBRE trong những tháng của quí 3 và 4 còn lại của năm 2007, Tp.HCM dự kiến sẽ có thêm khoảng 10 dự án văn phòng cho thuê có quy mô lớn sẽ được tiến hành xây dựng. Các dự án đó là toà nhà của Itaxa (quận 3), E Stas Bulding cao 12 tầng trên đường Võ Văn Tần (quận 3), toà nhà VFC Tower trên đường Tôn Đức Thắng (quận 1), Anpha Tower tại quận 3. Những dự án này cũng chỉ 1 phần nào đáp ứng nhu cầu thuê mặt bằng lập văn phòng.

Trong khi đó, giới kinh doanh bất động sản dự đoán thị trường văn phòng cho thuê sẽ còn tiếp tục nóng kéo dài trong vài năm tới. Vì phần lớn các dự án có quy mô diện tích lớn như toà nhà của Vietcombank, VBbank, Asiana hiện nay mới bắt đầu bước vào khởi công, phải vài ba năm nữa mới cung cấp, cho thị trường văn phòng.

Nếu không có gì thay đổi, trong năm 2008, thị trường văn phòng cho thuê ở Tp.HCM sẽ có khoảng 200.000 m2 mặt bằng của 19 dự án xây dựng.

ÁI VÂN
(Theo VnEconomy)