Top

Nhiều dự án phát triển giao thông đô thị bị chậm vì vướng GPMB

Cập nhật 06/09/2007 17:00

Hàng loạt các gói thầu của hai Ban QLDA hạ tầng Tả ngạn và Ban QLDA trọng điểm phát triển GTĐT Hà Nội đã bị chậm tiến độ. Nguyên nhân chậm do GPMB được chủ đầu tư kê ra chi tiết.

Vào thời điểm này, công tác GPMB, thu hồi đất của các dự án phát triển cơ sở hạ tầng giao thông - đô thị (GT-ĐT) Hà Nội giai đoạn I (gói thầu CP1B), phát triển cơ sở hạ tầng đô thị Bắc Thăng Long - Vân Trì (gói thầu CP2), cầu sông Hồng (cầu Thanh Trì)... đều bị chậm so với tiến độ.

Về gói thầu CP1B - dự án cải tạo nút giao thông Kim Liên hiện vướng mặt bằng thi công phần đường Đào Duy Anh.

Nếu để hoàn chỉnh nút giao thông này sẽ phải thu hồi đất của 6 hộ dân với diện tích khoảng 120m2 và để hoàn chỉnh tuyến đường từ Kim Liên đến Phạm Ngọc Thạch thì số hộ dân phải thu hồi một phần diện tích đất họ đang quản lý sẽ lên đến khoảng 25 hộ với diện tích đất thu hồi từ 700 đến 800m2.

Đối với gói thầu CP2 - xây dựng hệ thống đường và hệ thống thoát nước đô thị Bắc Thăng Long - Vân Trì hiện còn phải thu hồi 5,25ha/205ha đất thuộc các xã Kim Chung, Hải Bối, Vĩnh Ngọc, Kim Nỗ (huyện Đông Anh). Dự án xây dựng cầu Thanh Trì vẫn còn 81 hộ vướng GPMB thuộc địa bàn quận Hoàng Mai.

Riêng dự án xây dựng cầu Nhật Tân đến nay vẫn chưa có phê duyệt chỉ giới để tiến hành điều tra, lập phương án đền bù GPMB, tái định cư nhằm đảm bảo tiến độ khởi công xây dựng vào tháng 6-2008.

Để đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng đảm bảo tiến độ thi công của nhà thầu, đề nghị các Ban Quản lý dự án Trọng điểm phát triển đô thị, Hạ tầng Tả Ngạn và UBND các quận Hoàng Mai, Đống Đa và huyện Đông Anh có báo cáo giải trình cụ thể về tiến độ công tác GPMB, các khó khăn vướng mắc và đề xuất giải pháp cũng như cam kết tiến độ hoàn thành gửi về UBND thành phố và các ngành liên quan.

Trên cơ sơ các báo cáo, thành phố sẽ tổ chức cuộc họp  với các sở, ngành liên quan để tháo gỡ các vướng mắc chung trong công tác GPMB. Về dự án cầu Nhật Tân, đề nghị Ban quản lý dự án Hạ tầng Tả Ngạn làm việc với Sở Quy hoạch Kiến trúc để hoàn thành thủ tục cấp chỉ giới trình phê duyệt theo quy định.

  

Theo An Ninh Thủ Đô