Top

Thị trường bất động sản Hà Nội: Giữ đất... chờ thời

Cập nhật 06/09/2007 11:00

Dự đoán trước xu hướng thị trường bất động sản Hà Nội sẽ "lên" nên nhiều nhà đầu tư đã ôm vào khá nhiều nhà đất đô thị ngay từ khi dự án còn trên giấy, thậm chí là đầu tư vào những lô đất biệt thự tại các tỉnh lân cận trong bán kính khoảng 25km tính từ trung tâm Hà Nội.

Phân tích về nguyên nhân của tình trạng thị trường nhà đất ở Thủ đô hiện đang dần ấm lên sớm hơn thường lệ, các chuyên gia địa ốc của Trung tâm Tư vấn bất động sản Eland (Hà Nội) cho rằng không chỉ Hà Nội mà các đô thị lớn trên cả nước giá nhà đất đều tăng lên đáng kể.

Miễn thị thực cho Việt kiều: "Cầu" sẽ tăng vọt(?)

Một trong những nguyên nhân quan trọng là vừa qua Nhà nước ta đã quyết định miễn thị thực cho Việt kiều. Quy định này sẽ tạo động lực mạnh hơn thúc đẩy Việt kiều về nước thường xuyên hơn để làm ăn, sinh sống nên việc sắm đất, tậu nhà để tiện sinh hoạt là hoàn toàn hợp lý.

Một nguyên nhân khác thúc đẩy thị trường bất động sản ở Hà Nội là gần đây nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước đã, đang và sẽ triển khai hàng loạt các dự án văn phòng, khách sạn cao cấp, đô thị cao cấp và hầu hết đều rất đắt khách.

Khu vực Mỹ Đình, chỉ riêng trục đường Phạm Hùng, đã có hàng loạt các dự án chung cư cao cấp, khách sạn 5 sao. Trong vài năm tới đây sẽ là khu đô thị mới quy mô lớn, tập trung nhiều khách sạn, văn phòng cao cấp, trung tâm hành chính dầy đặc với chất lượng hạ tầng rất cao.

Mới đây, dự án tổ hợp văn phòng, chung cư cao cấp, khách sạn 5 sao Keangnam Landmark Tower với vốn đầu tư hơn 1 tỷ USD đã được khởi công càng khiến cho giá nhà đất khu vực này nóng và khan.

Tỉ lệ lạm phát tăng cao cũng là một nguyên nhân quan trọng khiến nhiều nhà đầu tư, người dân quyết định đầu tư trở lại bất động sản để giữ tiền.

Tuy tốc độ lạm phát tháng 8 vừa qua đã chững lại sau giải pháp cắt giảm thuế của Chính phủ, nhưng cũng đã khiến nhiều người xót ruột với những món tiền gửi ngân hàng. Nhiều người đã rút ra đầu tư vào bất động sản.

"Cung" khan vì bị ém


Trên địa bàn Hà Nội, đặc biệt là khu vực ngoại thành đang được triển khai hàng loạt dự án đô thị, văn phòng. Những nguồn cung này dù đang tiếp tục tăng, nhưng dự báo cũng chỉ đáp ứng được phần nào nguồn cầu ngày một lớn.

Được miễn thị thực, lượng Việt kiều tìm về Việt Nam sẽ ngày một đông. Với con số ước đoán khoảng 300.000 Việt kiều, đây sẽ là nguồn cầu rất lớn về nhà, đất trong những tháng cuối năm nay và nhiều năm sau.

Ngoài những quy định mới kích thích Việt kiều về nước làm ăn, sinh sống, mới đây Bộ Xây dựng cũng đã trình Chính phủ một văn bản, trong đó cho phép người nước ngoài sinh sống và làm việc tại Việt Nam (ước tính có 21.000 người nước ngoài đủ điều kiện) được mua một căn nhà để ở.

Như vậy, xu hướng ấm dần lên của thị trường bất động sản có thể xem là khá vững chắc. Dự đoán trước xu hướng thị trường như vậy nên nhiều nhà đầu tư đã ôm vào khá nhiều nhà đất đô thị ngay từ khi dự án còn trên giấy, thậm chí là đầu tư vào những lô đất biệt thự tại các tỉnh lân cận trong bán kính khoảng 25km tính từ trung tâm Hà Nội.

Khảo sát qua một số công ty, trung tâm địa ốc, được biết tuy lượng giao dịch trong những tháng qua không tăng, nhưng giá nhà đất vẫn được duy trì ở mức cao. Thị trường bất động sản ở Hà Nội đang nóng dần lên với những nguyên do tương đối rõ ràng.

Đây là một dấu hiệu tốt, đặc biệt khi chưa thấy xuất hiện nguy cơ của một cơn sốt bất thường.

  Theo Công An Nhân Dân