Top

Nhà xây đúng phép lại sai quy hoạch

Cập nhật 18/12/2009 13:50

Hiện nay có nhiều nhà dân ở ven sông Ngự Hà (TP Huế) vừa mới xây xong, theo đúng giấy phép do chính UBND TP này cấp, nhưng lại đang rơi vào cảnh “phạm quy hoạch” cũng do chính UBND TP đã phê duyệt.

Tình trạng đó đang khiến nhiều cư dân sống không yên, còn các cơ quan chức năng của TP thì lúng túng, chưa biết xử lý ra sao.
 

Những ngôi nhà mới hoàn thành xây dựng đúng giấy phép của UBND TP Huế ven sông Ngự Hà - Ảnh: T.Lộc


Theo hồ sơ thiết kế được duyệt cùng giấy phép xây dựng của UBND TP Huế đã cấp vào tháng 7-2009, ông Trần Văn Minh (ở số 45/107 Phùng Hưng, phường Thuận Thành, TP Huế) đã khởi công xây dựng căn nhà hai tầng có mép tường phía sau cách kè đá sông Ngự Hà đúng 6m. Đến nay vừa hoàn thành, chưa kịp tổ chức tân gia thì ông Minh lại nhận được thông tin phải... giải tỏa.

Vì theo quyết định của UBND TP Huế ngày 31-10-2009, phê duyệt dự án chỉnh trang tôn tạo sông Ngự Hà - kinh thành Huế, trong đó có mở đường ven sông Ngự Hà đoạn từ đường Phùng Hưng đến ngã ba Tạ Quang Bửu - Trần Quý Cáp rộng 9,5m. “Nếu mở đường theo đúng dự án được nêu thì nhà tôi phải đập bỏ 3,5m, bay mất cả phòng ngủ; toàn bộ kết cấu và bố cục không gian của ngôi nhà coi như bị phá vỡ hoàn toàn” - ông Minh nói.

Tình trạng đó cũng đang là nỗi lo của rất nhiều hộ dân thuộc khu tập thể Trường ĐH Nông lâm Huế, nằm ven sông Ngự Hà. Trong đó có những nhà hai tầng của các hộ cũng được cấp phép xây dựng như nhà ông Minh. Đó là nhà hai tầng của gia đình ông Hà Sâm, được cấp phép xây dựng ngày 14-2-2007; nhà của ông Nguyễn Bá Hai, được cấp phép vào ngày 29-12-2006.

Ngoài ra còn nhiều nhà khác đã được cho phép xây dựng với độ lùi từ 6-7,7m so với mép sông Ngự Hà. Nếu dự án mở đường 9,5m được thực hiện thì những ngôi nhà vừa nêu sẽ đồng loạt bị đập bỏ phần phía sau nhà từ 2,8-3,5m.

Theo ông Nguyễn Mậu Thương - phó Phòng Quản lý đô thị Huế, cơ quan tham mưu cấp phép xây dựng của TP Huế: “Người dân xây nhà theo đúng giấy phép là không sai. Vì vậy, nếu giải tỏa theo dự án mới thì Nhà nước phải đền bù cho dân”. Ông cho biết thêm tất cả giấy phép xây dựng kể trên đều được cấp đúng theo quy hoạch chi tiết khu kinh thành Huế do UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã phê duyệt ngày 7-10-1999.

Còn đối với quyết định của UBND TP Huế phê duyệt dự án chỉnh trang tôn tạo cảnh quan hai bờ sông Ngự Hà - kinh thành Huế vào tháng 8-2004, quy định chỉ giới giải tỏa xây dựng tuyến đường nói trên là 9,5m, ông Thương cho rằng: “Sau khi phê duyệt không hề được gửi về phòng quản lý đô thị, do đó chúng tôi không hề biết!”.

Còn ông Châu Văn Lộc - trưởng Phòng Quản lý đô thị Huế - cho biết đang “đau đầu” về tình trạng nêu trên. Bởi tình thế buộc phải chọn một trong hai phương án hoặc phải giải tỏa làm đường 6m theo đúng với quy hoạch cũ, hoặc thực hiện theo dự án mới (giải tỏa 9,5m). Bởi thực tế hàng loạt ngôi nhà của dân đã xây mới quy mô với vốn đầu tư không ít nên việc giải tỏa, bồi thường, cắt xén một phần kết cấu của các ngôi nhà là không dễ.
 

DiaOcOnline.vn - Theo Địa Ốc TTO