Top

Thị trường bất động sản Cần Thơ:

Trầm lắng chờ sang năm mới

Cập nhật 18/12/2009 09:40

Nhiều người đang kỳ vọng khi cầu Cần Thơ được đưa vào sử dụng sẽ tạo ra cú “hích” mới cho thị trường địa ốc TP Cần Thơ.

Theo một số công ty môi giới bất động sản trên địa bàn thành phố, gần một tháng qua, các giao dịch gần như rơi vào tình trạng “đóng băng”. Nguyên nhân chính là do hầu hết các ngân hàng thương mại đã khóa “van” tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản...

Bất động sản: Chờ năm 2010

Trung tuần tháng 11-2009, Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại trên toàn quốc hạn chế cho vay đối với khu vực phi sản xuất như kinh doanh chứng khoán, bất động sản, đầu tư tài chính... Nhưng thực chất từ đầu tháng 11-2009, hầu hết các ngân hàng thương mại trên địa bàn TP Cần Thơ đã ngưng cho vay liên quan đến bất động sản.

Theo ý kiến của một số ngân hàng thương mại trên địa bàn thành phố, còn gần nửa tháng nữa mới hết năm tài chính 2009, nhưng cả tháng nay, nhiều ngân hàng đã dừng cho vay vốn và tạm hẹn khách hàng vào đầu năm 2010. Trong đó, lĩnh vực bất động sản càng hạn chế hơn so với nhiều hoạt động sản xuất kinh doanh khác nên đã ảnh hưởng “tức thì” tới thị trường này.

Anh T. làm nghề môi giới địa ốc tại khu Nam Cần Thơ, chia sẻ: “Khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 10-2009, mỗi tháng tôi môi giới thành công ít nhất cũng 2 nền hoặc 1 căn nhà ở các khu dân cư Nam Cần Thơ. Nhưng từ đầu tháng 11 tới nay chưa “làm mai” được cái nào...”. Cũng theo thông tin từ anh này, những tháng giữa năm 2009, khi thị trường địa ốc diễn ra khá sôi động đã “hút” các “tay” đầu tư đất nền nhỏ lẻ vay vốn ngân hàng để “lướt sóng” kiếm lời, nhưng hiện nay ngân hàng ngưng cho vay đã làm lắng dịu các giao dịch bất động sản.

Theo một công ty môi giới bất động sản ở Nam Cần Thơ, nếu trước đó mỗi tuần giao dịch thành công 4-5 sản phẩm (nhà, đất), thì cả tháng 11 và đầu tháng 12 này gộp lại vẫn chưa bằng con số ấy.

Ông Nguyễn Đức Linh, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty cổ phần Xây dựng công trình giao thông 586 tại Cần Thơ - chủ đầu tư khu dân cư Phú An, cho biết: Hiện nay công ty không còn bán đất nền, chỉ xây dựng nhà để bán. Tuy nhiên, thời điểm này công ty chưa có kế hoạch xây thêm, chủ yếu tập trung hoàn thiện nhà đã xây và bán hết những căn nhà này. Nguyên nhân, do thị trường đang “trầm lắng”, giao dịch chỉ diễn ra cầm chừng...

Giám đốc một ngân hàng thương mại có chi nhánh nằm trên đường Trần Văn Khéo, cho biết: Thời điểm này không riêng gì bất động sản mà khách hàng muốn vay vốn để sản xuất kinh doanh cũng rất khó. Bởi chỉ tiêu cho vay của năm 2009 ở hầu hết các ngân hàng thương mại đều đã thực hiện xong, nên ngân hàng không cho vay nữa. Thậm chí, nhiều khách hàng là “mối ruột” khi đáo hạn hợp đồng muốn vay lại cũng không được, đã gây ra không ít khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị họ. Chính vì vậy, những người có nhu cầu mua nhà, đất thật sự (mua để ở) cũng không thể tiếp cận được nguồn vốn vay, dù họ có chứng minh nguồn thu nhập ổn định hoặc thừa khả năng trả nợ vay...

Vẫn nhiều lạc quan

Trên địa bàn thành phố hiện có nhiều ngân hàng tạm ngưng không cho vay, mà còn “đua” huy động vốn ngắn hạn với lãi suất hấp dẫn đã “hút” những người có tiền nhàn rỗi gửi tiết kiệm trong thời điểm hiện nay. Một anh bạn đồng nghiệp có ý định mua đất cách nay khá lâu, nhưng từ giữa năm đến giờ giá đất cứ lên, không thấy xuống, nay thì lại “đóng băng”, nên quyết định tiếp tục gửi tiết kiệm số tiền đó để chờ giá đất giảm xuống, lợi cả đôi đường.

Những diễn biến bất thường vừa qua đã khiến nhiều người lo ngại về một “kịch bản” xấu cho thị trường bất động sản trong thời gian tới. Đó là tình trạng giá bất động sản “sốt nóng” hồi giữa năm, nhưng cuối năm lại “đóng băng” tương tự hồi cuối năm 2007 liệu có khả năng tái diễn?

Ông Đỗ Công Quyền, Giám đốc Công ty cổ phần Nhà đất Mekong (khu Nam Cần Thơ), cho biết: Thị trường địa ốc có dấu hiệu trầm lắng, nhưng vẫn chưa xuất hiện giảm giá bán, cộng với việc ngân hàng không cho vay mua nhà, đất càng làm cho thị trường lắng đọng. Tuy nhiên, theo chúng tôi, đầu năm 2010, khi các ngân hàng thương mại cho vay trở lại theo kế hoạch tài chính của năm mới, thì thị trường sẽ sáng sủa trở lại.

Theo Phó Giám đốc Công ty Phát triển và Kinh doanh nhà TP Cần Thơ - Huỳnh Thanh Sử: Năm 2010, thành phố có nhiều công trình hoàn thành đưa vào sử dụng như cầu Cần Thơ, nhà ga quốc tế sân bay Cần Thơ hoàn thành cùng với nhiều công trình hạ tầng như đường Mậu Thân - Trà Nóc, đường Nam sông Hậu, triển khai mở rộng đường Quang Trung - Cái Cui... sẽ tạo ra “sức hút” rất lớn lên thị trường địa ốc. Hơn nữa, hiện nay, ngoài các dự án xây dựng tái định cư, gần như không có nhà đầu tư mới nào triển khai xây dựng mới các khu đô thị trong khi nhu cầu mua nhà đất của người dân vẫn còn rất lớn (cầu vượt cung). Chính vì vậy, sự trầm lắng của thị trường nhà đất hiện nay là nhất thời, lâu dài thị trường địa ốc ở TP Cần Thơ vẫn rất lạc quan...

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Cần Thơ