Top

Cà Mau: Dân ven biển không vào khu tái định cư

Cập nhật 18/12/2009 09:25

Hiện nay, hàng trăm căn nhà trong các dự án di dời dân cư ven biển tỉnh Cà Mau vào khu an toàn đang bị bỏ trống, nhiều căn nhà đang xuống cấp trầm trọng.

Tại các khu tái định cư ở cửa biển Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau, những căn nhà trống trải nhan nhản. Tại căn nhà tái định cư đầu tiên, gần mé biển Rạch Gốc, thuộc dự án tái định cư ven biển do Hà Lan tài trợ (ấp Ô Rô, xã Tân Ân, huyện Ngọc Hiển) đang có một gia đình trú ngụ. Đó là gia đình của anh Lê Văn Hoàng. Tuy nhiên, anh Hoàng cho biết: "Nhà này tui mua lại của ông Tạ Văn Sáu với 19 triệu đồng. Ông Sáu được nhà nước cấp, nhưng do ở đây không có nghề nghiệp gì cho ổng sống được nên ổng phải bán".

Tương tự, chị Mai Thanh Giang, ở cùng dãy nhà với anh Hoàng cho biết nhà chị đang ở cũng là nhà mua lại của người khác. Chị Giang không nhớ rõ họ tên người bán nhà cho mình, chỉ nhớ đó là ông Năm Lắm. "Ông Năm Lắm nhận nhà xong là kêu bán cho tôi với giá 9 triệu đồng. Ông ấy không có vào ở ngày nào" - chị Giang cho biết. Toàn dãy nhà này có đến vài chục căn nhà hiện đang bị bỏ hoang, mối mọt tấn công.
 


Ông Tạ Hoàng Phong, Trưởng ấp Ô Rô, xã Tân Ân cho biết tại ấp này có 86 căn nhà tái định cư nhưng hiện chỉ có 42 hộ thực ở, còn lại là chưa vào ở ngày nào hoặc vào vài tháng lại bỏ đi. Ông Phong tiếc nuối: "Toàn là nhà tốt, nhà nước đã xây dựng gần như hoàn chỉnh nhưng người dân không vào ở". Ông Phong phân tích: "Cũng rất khó cho bà con, có nhà ở mà không có việc làm thì lấy cái gì sống, nên bà con không vào ở cũng là điều tất yếu thôi". Với những người đang sinh sống tại đây hiện cũng đang gặp rất nhiều khó khăn do thiếu việc làm. Ông Phong không dám chắc là họ sẽ bám trụ được thêm bao lâu.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề dân bỏ khu tái định cư, ông Lê Văn Sử, Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hiển, cho biết: "Đó là bài toán nan giải trong vấn đề tái định cư cho người dân ven biển Cà Mau nói chung và huyện Ngọc Hiển nói riêng. Tỉnh, huyện, các ngành chức năng đã cố gắng hết sức mình để tạo việc làm cho bà con tái định cư, nhưng tòng tâm, bất lực".

Được biết, với các khu tái định cư cửa biển Rạch Gốc, cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau từng triển khai các dự án hỗ trợ heo giống, cua giống giúp người dân có việc làm. Nhưng nhiều người vẫn không trụ được vì có heo, có cua giống nhưng không có nghề để duy trì cuộc sống hàng ngày. Một số người nhận heo, nhận cua, nhận nhà rồi liền sang bán lại và tìm xứ khác làm ăn. Theo nhiều người dân địa phương cho biết, phần lớn những người không vào tái định cư hiện đang quay trở lại mé biển, chân rừng, tiếp tục cuộc sống nơi đầu sóng ngọn gió và săn bắt, hái lượm.


DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Giải Phóng