Top

Sắp thông hầm chui Nguyễn Hữu Cảnh

Cập nhật 18/12/2009 10:35

Tháng 6-2010, người dân cũng đã có thể lưu thông qua cây cầu “thế kỷ” Hoàng Hoa Thám.

Sau một thời gian dài thi công, vật lộn với ngập nước, triều cường và những rủi ro từ nền đất yếu, hầm chui Nguyễn Hữu Cảnh của dự án cầu Thủ Thiêm đã định hình.

Ông Nguyễn Văn Tám, Phó Giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 - chủ đầu tư dự án - cho biết giai đoạn khó khăn nhất của dự án cầu Thủ Thiêm là đóng cọc giữa sông Sài Gòn và thi công hầm chui Nguyễn Hữu Cảnh đều đã “qua truông” suôn sẻ.

Chờ hơn 10 ngày nữa...

Ông Nguyễn Văn Tám nhận xét việc thi công hầm chui Nguyễn Hữu Cảnh gặp rất nhiều khó khăn vì mặt bằng chật hẹp, khu vực có địa chất yếu và thường xuyên ngập nước vì mưa lớn, triều cường, làm ảnh hưởng đến tiến độ thông xe (chậm hơn tiến độ TP giao 3 tháng).

Dự kiến đến hết tháng 12-2009, người dân sẽ có thể lưu thông vào hầm chui Nguyễn Hữu Cảnh. Hiện tại, nhà thầu Tổng Công ty Xây dựng số 1 đang hoàn tất công đoạn “làm đẹp” hầm như lắp lan can, trang bị hệ thống chiếu sáng...

Sau khi thông xe, phần đường hiện hữu hai bên hầm chui Nguyễn Hữu Cảnh sẽ được rào lại để nâng cấp, sửa chữa, tuy nhiên vẫn dành một làn đường cho các xe lưu thông về hướng quận 2. Công việc này, theo ông Tám, sẽ không mất nhiều thời gian.

Cụ thể, đường Nguyễn Hữu Cảnh, hướng từ trung tâm TP ra cầu Sài Gòn sẽ hoàn tất vào cuối tháng 1-2010, còn phần đường hướng từ cầu Sài Gòn về trung tâm TP sẽ rào chắn lâu hơn vì phải sửa chữa một số ống cống nằm dưới đường Nguyễn Hữu Cảnh.
 

 

Nhà thầu đang hoàn tất những khâu cuối cùng chuẩn bị thông xe hầm chui Nguyễn Hữu Cảnh. Ảnh: T.Thạnh


Các hạng mục khác của cầu Thủ Thiêm cũng đang được tiến hành khá thuận lợi. Nhà thầu đang hoàn tất nhịp cuối của nhánh cầu N1 (nhánh vượt lên cao, rẽ vào đường Nguyễn Hữu Cảnh nối vào cầu Văn Thánh 2) để có thể thông xe nhánh cầu này vào tháng 1-2010.

Nhà thầu cũng đã có thể thở phào nhẹ nhõm và bắt đầu triển khai thi công sau khi quận Bình Thạnh bàn giao toàn bộ mặt bằng của nhánh cầu N4 (nhánh vượt lên cao qua đường Ngô Tất Tố) vào cuối tháng 11-2009. Theo tính toán của chủ đầu tư, giai đoạn 1 của dự án cầu Thủ Thiêm đã hoàn tất được 96% khối lượng. Ngoài tình trạng thiếu vốn, hầu như không còn khó khăn nào nên đến cuối năm 2010, giai đoạn 2 của cầu Thủ Thiêm có thể hoàn tất.

Khởi động lại “công trình thế kỷ”

Một công trình cầu nữa, tuy không quy mô bằng cầu Thủ Thiêm nhưng lại gây đau đầu cho cơ quan chức năng và người dân vì kéo dài là cầu Hoàng Hoa Thám. Trong cuộc họp mới đây về dự án này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Thành Tài đã yêu cầu UBND quận 1 hoàn tất giao đất cho Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 trước ngày 15-12-2009.

Tuy nhiên, ông Lê Quốc Cường, Trưởng Ban Bồi thường và Giải phóng mặt bằng quận 1, cho biết quận đã lùi thời gian cưỡng chế 7 hộ dân đầu tiên trong tổng số 24 căn còn lại đến ngày 23-12-2009 để tạo điều kiện cho người dân có thời gian tự di dời.

Xin tạm ứng 50 tỉ đồng cho cầu Thủ Thiêm

Hiện nay chủ đầu tư đang gặp khó khăn về vốn vì đã dùng hết vốn năm 2009 nên không thể chi trả cho nhà thầu mặc dù đã có khối lượng nghiệm thu. Trước tình hình trên, Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 đã xin TP ứng 50 tỉ đồng để giải quyết tình trạng cấp bách về vốn cho dự án cầu Thủ Thiêm. Theo ông Cường, giá đền bù cho các hộ dân của dự án cầu Hoàng Hoa Thám vẫn không đổi, từ 14,4 triệu đồng đến 24 triệu đồng/m² tùy theo vị trí đất. Bên cạnh đó, TP đã đồng ý hỗ trợ phần chênh lệch giữa giá bán nhà tái định cư và giá bán nhà trên thị trường cho các hộ dân đủ điều kiện tái định cư nhưng có nguyện vọng mua nhà ở nơi khác.

Ngoài ra, theo ông Cường, Tổng Công ty Vật liệu xây dựng số 1 cũng sẽ hỗ trợ 5 tỉ đồng cho các hộ dân của dự án có hoàn cảnh khó khăn. Tuy nhiên, hiện nay các hộ dân chưa liên hệ Ban Bồi thường và Giải phóng mặt bằng quận 1 nên chưa thống kê được nhu cầu của người dân.

Ông Ngô Bá An, Phó Giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 1, cho biết dự kiến đến hết tháng 12-2009, chủ đầu tư sẽ nhận được mặt bằng cầu Hoàng Hoa Thám và tiến hành thi công. Theo đó, nhà thầu sẽ hoàn thành những phần chính của cầu Hoàng Hoa Thám trong 6 tháng. Đến tháng 6-2010, cơ bản đã có thể đi xe máy lên cây cầu “thế kỷ” này.


DiaOcOnline.vn - Theo Người Lao Động