Top

Nhà đầu tư đã muốn “lướt sóng”

Cập nhật 02/02/2008 10:00

Đã cận tết nhưng vẫn có không ít người tranh thủ đi "thu gom" nhà đất. Chủ đầu tư các dự án cũng không ngại công bố bán ra khi tết đã "sát nút".

Tuy nhiên, theo chuyên gia Nguyễn Ngọc Dương, "có thể ở thời điểm hiện nay giá đang tăng do người mua quá nhiều, nhưng sau tết không hẳn dự án nào cũng tăng giá”. Cũng có lo ngại sẽ có tình trạng dội hàng. Đã xuất hiện xu hướng "lướt sóng" với địa ốc để tránh rủi ro.

Quên cả tết!

Trong một tuần qua, có khoảng năm dự án khu dân cư, chung cư mới ở TP.HCM được công bố. Mỗi dự án có vài chục đến vài trăm sản phẩm nhưng tất cả đều được "vét" sạch trong một hai ngày. Chủ đầu tư một dự án tại khu Nam Sài Gòn đang lên kế hoạch công bố trong một hai ngày tới và thu tiền trước tết, sau khi đã hoàn tất phần móng.

Theo Công ty TNHH Năm Ngôi Sao Việt, không chỉ thị trường địa ốc TP.HCM mà sức mua tại các tỉnh cũng đang tăng mạnh, khoảng 10-15% so với cuối năm 2007. Hiện mỗi ngày công ty này gom về khoảng 50 căn nhà liên kế (nhà thô) từ các dự án ở Bình Dương, mỗi căn hộ giá 2,5-2,7 tỉ đồng, song chỉ trong vòng một ngày khách hàng đã mua hết. Nhiều khách hàng lo rằng qua tết giá tăng cao nên mua, cũng có khách muốn đặt cọc ngay bây giờ để qua tết ký hợp đồng "lấy hên".

Những ngày cận tết, tại các chợ địa ốc khá đông khách. Một chợ địa ốc trên đường Ba Tháng Hai, quận 10 (gần đường Nguyễn Tri Phương) trước đây vắng hoe nhưng nay khách hàng ra vào liên tục. "Đa số họ tìm hàng mới nhưng không có nên chấp nhận mua hàng ở dự án cũ, dù giá đã cao" - người quản lý một chợ địa ốc cho biết. Do người mua còn đông nên ngành địa ốc năm nay ăn tết muộn, nhiều chợ vẫn mở cửa đến 29 tết để đón khách hàng.

"Lướt sóng" với địa ốc

Theo ông Võ Đình Quốc - tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư bất động sản An Bình, rất nhiều khách hàng mà ông tiếp xúc đều dự báo rằng qua tết giá nhà đất sẽ tăng nên tranh thủ gom hàng vào lúc này, chờ qua tết bán lại. Tình trạng các công ty kinh doanh địa ốc tranh nhau chuyển nhượng dự án, nhất là những khu vực có vị trí đẹp, thủ tục hoàn chỉnh, cũng diễn ra những ngày cận tết. Tất cả đều muốn diễn ra trước tết để sau tết triển khai, công bố với khách hàng.

Tuy nhiên, ông Quốc lại băn khoăn hiện có quá nhiều người bỏ ra lượng tiền lớn để gom hàng và tất cả đều chờ qua tết bán lại, liệu lúc đó khách hàng còn tiền để mua, thị trường có bị dội hàng?

Chuyên gia Nguyễn Ngọc Dương nhận định hiện có khoảng 50% khách hàng mua nhà đất để đầu tư lâu dài (từ một năm trở lên), số còn lại chủ yếu "lướt sóng" (bán nhanh) do ít vốn hoặc sợ rủi ro. Ông Dương cho rằng các đợt "sốt" vừa qua đã đẩy giá một số dự án lên quá cao so với mặt bằng chung của khu vực hoặc so với "cấp" của dự án đó. Ông khuyên khách hàng nên tính toán kỹ khi mua nhà đất trong lúc này, có thể trong thời điểm hiện nay giá tăng do người mua quá nhiều nhưng sau tết không hẳn dự án nào cũng tăng giá.

Khi thị trường xuất hiện nhiều người "lướt sóng", đó là những dấu hiệu cho thấy thị trường đã quá nóng, và một số người không muốn ôm hàng mà nhanh chóng đẩy ra để kiếm lợi nhuận. Nguy cơ điều chỉnh là rất lớn, như đã từng xảy ra với chứng khoán.