Top

Hội nghị tổng kết Mạng các Sàn giao dịch Bất động sản Việt Nam 2009

Mở rộng liên kết, thực tế hóa chính sách để phát triển

Cập nhật 12/01/2010 08:10

Đó là kiến nghị của nhiều đại biểu tại Hội nghị tổng kết Mạng các Sàn giao dịch Bất động sản Việt Nam 2009 diễn ra tại khách sạn Palace, TP.HCM ngày 9.1.2010.

Hội nghị do Ban điều hành Mạng sàn phía Nam tổ chức với sự tham gia của lãnh đạo Bộ Xây dựng, các Sở ban ngành TP.HCM và đại biểu các Sàn giao dịch bất động sản (SGD BĐS) từ 3 miền Bắc, Trung, Nam. Sau một năm hoạt động, Mạng các sàn giao dịch đã đạt được một số thành tựu nhưng bên cạnh đó cũng còn nhiều khó khăn cần khắc phục để tiếp tục phát triển.


Tạo “sân chơi” minh bạch

Mạng các SGD BĐS VN là nơi quy tụ các SGD BĐS và các doanh nghiệp kinh doanh nhà đất hoạt động trên cả nước. Mạng được xây dựng với mục tiêu tạo lập một kênh thông tin điện tử hiện đại, đa dạng về những hàng hoá nhà đất và bất động sản trên thị trường; Hỗ trợ các tổ chức, cá nhân, các nhà đầu tư có nhu cầu mua bán nhà đất, tìm kiếm thông tin tại tất cả các sàn thành viên để lựa chọn và quyết định; Trợ giúp các sàn giao dịch, trung tâm giao dịch và các doanh nghiệp có thêm công cụ bán hàng hiện đại…

Với những mục tiêu trên, đến nay Mạng đã từng bước tạo ra “sân chơi” minh bạch cho nhà quản lý, nhà đầu tư và người tiêu dùng. Theo đó, thông tin được công khai trên các phương tiện truyền thông giúp rất nhiều cho người dân muốn mua, bán đất đai. Theo đó, người sử dụng có thể chủ động dạo quanh các trang liên kết để từ tìm hiểu và đưa ra quyết định của mình một cách chính xác.
 

Thành viên Ban điều hành Mạng các sàn giao dịch Bất động sản khu vực phía Nam.

Theo báo cáo tổng kết hoạt động Mạng sàn năm 2009 của ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS, Trưởng ban điều hành Mạng thì trong năm Mạng đã có nhiều hoạt động như phối hợp thanh tra tổ chức Hội nghị giới thiệu một số chính sách mới liên quan đến kinh doanh BĐS cho thành viên khu vực phía Bắc như Nghị định số 23/2009/NĐ - CP…; phối hợp tổ chức bình chọn SGD BĐS sản tiêu biểu năm 2009 nhằm tôn vinh các sàn hoạt động hiệu quả. Hỗ trợ thành viên mạng thành lập sàn theo quy định của pháp luật và giải đáp chính sách pháp luật trong hoạt động kinh doanh. Duy trì công tác thu thập dữ liệu, số liệu về giao dịch bất động sản để giúp Bộ xây dựng thí điểm chỉ số cho thị trường thu hút thành viên…

Trong năm, Ban điều hành Mạng đã phối hợp với Ban điều hành các miền tổ chức thẩm định theo tiêu chuẩn và kết nạp thêm 56 thành viên, nâng tổng số thành viên lên 186 đơn vị, trong đó khu vực miền bắc là 80 thành viên, phía Nam là 83 thành viên, miền trung 5 thành viên. Trang web của mạng thu hút thêm nhiều lượng độc giả truy cập.

Bên cạnh những thành tựu, Mạng cũng còn không ít “vướng mắc” như hoạt động Ban điều hành các miền chưa đồng đều. Công tác đào tạo chuyên môn phổ biến chính sách pháp luật tuy đã được khắc phục nhưng còn thiếu hoạt động hội nghị, hội thảo để thảo luận. Chuyên môn của Mạng chưa hiệu quả, chưa có đề xuất cho hoạt động Mạng. Vai trò trách nhiệm của sàn giao dịch chưa rõ; giấy chứng nhận giao dịch qua sàn bất động sản chưa có giá trị pháp lý cao và đội ngũ những người hành nghề kinh doanh bất động sản chưa cao…
 

Tăng cường liên kết, phối hợp

Để tạo hiệu quả cho hoạt động của Mạng trong năm 2010, tháo gỡ “vướng mắc”, hoàn thiện kế hoạch được đề ra, nhiều đại biểu, thành viên trong ban điều hành Mạng đã đưa ra những kiến nghị, góp ý thiết thực. Trong đó việc tăng cường liên kết, thu hút lượt truy cập, rà soát hoạt động thành viên… là những ý kiến được đề cập nhiều nhất.

Theo Ông Phùng Văn Năng, Trưởng ban Điều hành Mạng sàn miền Nam thì trong năm Mạng cần thực hiện một loạt các liên kết để phát triển hơn. Đầu tiên là liên kết với Trung Tâm Thông Tin và Dịch Vụ Xây Dựng (Sở Xây Dựng) để cung cấp thông tin và dịch vụ pháp lý lập dự án. Liên kết với Trung tâm thông tin quy hoạch TPHCM để cung cấp thông tin qui hoạch và dịch vụ tư vấn đầu tư, kết hợp với mạng cộng đồng các nhà quản lý “Businesspro” để kết nối, chia sẻ kinh nghiệm và giao thương… Liên kết với Tạp Chí BĐS của Hiệp Hội BĐS VN xây dựng tuần san BĐS để các chủ đầu tư dự án các SGD BĐS có thể quảng cáo, quảng bá thương hiệu với chi phí thấp nhất. Liên kết với ngân hàng để cung cấp các dịch vụ ngân hàng. Tổ chức hệ thống thông tin thị trường BĐS. Tổ chức các buổi hội thảo; học tập các chính sách mới của nhà nước liên quan đến BĐS…

Ông Trương Thế Sơn, thành viên Ban điều hành Mạng kiến nghị cần mở rộng hơn nữa liên kết của Mạng đến các sàn miền Tây như Đồng Tháp, Cần Thơ… để tăng tính nối kết. Đặc biệt, mở rộng liên kết với các Mạng sàn ở nước ngoài để các thành viên có thể giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, tìm kiếm thông tin và chia sẻ kinh nghiệm. Cần hình thành ghi nhận đóng góp của các thành viên. Hàng năm, trên sàn cần tổ chức đánh giá rà soát lại hoạt động trong năm của các thành viên để khen thưởng thành viên tích cực và đào thải những thành viên không nhiệt tình. Đây cũng là một trong những hoạt động cần thiết để thúc đẩy các thành viên phấn đấu nhiều hơn, tích cực hơn.

Tổ chức nghiên cứu, xây dựng phần mềm quản lý giao dịch chung cho Mạng và các thành viên nhằm tạo sự liên kết, chia sẻ thông tin sản phẩm. Xây dựng phòng trưng bày dự án BĐS của các thành viên mạng tại các khu vực. Tăng cường hội nghị, hội thảo giao lưu gữa các thành viên và công tác đào tạo, phổ biến chính sách pháp luật. Rà soát lại các thành viên mạng để chấn chỉnh công tác tổ chức. Phối hợp với Hiệp hội, các cơ quan truyền thông thúc đẩy hoạt động của Mạng… là những kế hoạch hoạt động do ông Nguyễn Mạnh Hà, Trưởng ban điều hành Mạng đề xuất.

Để thị trường BĐS phát triển ổn định, lành mạnh và bền vững phụ thuộc nhiều vào tính công khai, minh bạch trong hoạt động giao dịch. Vì vậy, vai trò của các SGD BĐS nói riêng và của Mạng SGD BĐS VN nói chung là hết sức quan trọng. Tuy vẫn còn hạn chế và “vướng mắc” nhưng với quyết tâm từ Ban điều hành và thành viên trong thời gian tới chắc hẳn sẽ mang đến nhiều hiệu quả tích cực.
 

Trong khuôn khổ Hội nghị đã diễn ra lễ ký kết hợp tác của Ban điều hành mạng sàn khu vực phía Nam với các đối tác, thành viên mới. Trong đó, Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vn là một trong các đối tác ký kết hợp tác cùng Ban điều hành mạng sàn.
 


Minh Khuê - DiaOcOnline.vn