Top

Những kịch bản cho thị trường bất động sản Việt Nam vào năm 2010

Cập nhật 11/01/2010 08:25

Nếu nhìn về thị trường 2010 thì bất động sản là một kênh đầu tư rất hấp dẫn bởi nhu cầu nhà ở của người Việt Nam là một nhu cầu rất cần thiết do số lượng dân cư ngày càng đông, kinh tế đang trên đà hồi phục, thu nhập của người dân ngày càng được cải thiện, nguồn vốn đầu tư vào lĩnh vực bất động sản đang tăng lên,…

Đó là nhận định chung của hầu hết các chuyên gia khi được hỏi về những kịch bản cho thị trường bất động sản Việt Nam vào năm 2010.
 

 

Năm 2010, bất động sản vẫn là một kênh đầu tư hấp dẫn. Ảnh: Hà Duy.


Thị trường sẽ phát triển

Theo ông Huỳnh Dư An - Phó Tổng Giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị Novaland thì: Với thu nhập đang ngày một nâng cao của người dân cùng với tốc độ phát triển kinh tế đang được cải thiện một cách đáng kể, cũng như hoạt động của các tổ chức tài chính thì việc tài trợ vốn cho người dân có khả năng mua nhà hoàn toàn nằm trong tầm tay. Chính điều này sẽ kích thích nhu cầu và sức mua của người dân. Đặc biệt, là đã qua cái thời lướt sóng qua đêm. Năm 2010, là thời điểm dành cho những người có nhu cầu nhà ở thực sự.

Đồng tình với quan điểm này, một đại diện của Công ty Đất Ngọc cũng cho rằng: Với những dấu hiệu tốt từ nền kinh tế vĩ mô vào đầu năm 2010, đặc biệt tầng lớp trung lưu đang dần khá lên thì nhu cầu nâng cao cuộc sống cũng dần tăng lên, nhu cầu thõa mãn cuộc sống vì thế cũng tỉ lệ thuận theo. Chính điều này sẽ mở ra một “thời kì mới” cho sự phát triển của thị trường bất động sản Việt Nam sau một giai đoạn tương đối trầm lắng trong năm 2009.

Đón nhận những nguồn vốn đầu tư mới

Tiếp đà thu hút vốn FDI trong năm 2009, năm 2010 thị trường bất động sản Việt Nam được dự báo vẫn tiếp tục có những bước đột phá về thu hút FDI khi nền kinh tế thế giới đang từng bước hồi phục; những dấu hiệu lạc quan của nền kinh tế Việt Nam cũng đã xuất hiện trở lại như: sự tăng trưởng của GDP, doanh thu xuất khẩu và niềm tin của người dân vào nền kinh tế, sự hỗ trợ của Chính phủ,…; các cơ chế chính sách của nhà nước đối với thị trường bất động sản ngày một thông thoáng, minh bạch hơn;…

Bên cạnh đó, theo nhận định của Savills Việt Nam, bất động sản Việt Nam sẽ tiếp nhận thêm nhiều nguồn vốn đầu tư mới. Đầu tiên phải kể đến Nhật Bản, sự lớn mạnh của đồng Yên nhật trong thời gian gần đây được đánh giá là sẽ tạo ra làn sóng mới đầu tư vào Việt Nam. Thêm vào đó, dòng vốn từ Hàn Quốc, từ các quỹ tài chính đặt tại Singapore cũng được dự báo cũng sẽ quay trở lại. Tuy nhiên, đi cùng với đó sẽ là sự thận trọng luôn được đề cao đối với rủi ro từ thị trường so với thời điểm bùng nổ của những năm 2006 và 2007.

Năm nay cũng được nhận định là sẽ có sự thay đổi trong phương thức đầu tư của dòng vốn đến từ Trung Đông và Châu Âu. Theo đó, thay vì hình thức đầu tư gián tiếp như trong thời gian qua, năm 2010 dòng vốn đầu tư này sẽ được chuyển thành hình thức đầu tư trực tiếp vào bất động sản Việt Nam.

Thời điểm “vàng” để đầu tư bất động sản

Theo các chuyên gia, năm 2010 sẽ là năm mà nguồn cung trên thị trường bất động sản tương đối dồi dào, cán cân cung cầu tương đối cân bằng. Điều này sẽ tạo cho người mua cũng như những nhà đầu tư nhiều cơ hội lựa chọn để lựa chọn, xem xét trước khi đưa ra quyết định của mình. Do đó, số lượng giao dịch thành công cũng sẽ tăng lên đáng kể.

Ông Huỳnh Dư An cho biết: Khi người mua và người bán gặp nhau càng gần, đôi bên đều có lợi. Theo khảo sát của chúng tôi thì những người có nhu cầu mua nhà ở đang rất tích cực mua trong giai đoạn này vì đây chính là thời điểm vàng để mua bất động sản nhằm định cư lâu dài. Những người có những khoản tiền nhàn rỗi cũng có thể mua trong giai đoạn này để đầu tư vì khi thị trường bất động sản bắt đầu nóng lên thì khó để có thể mua được với mức giá tốt. Tức đây là thời điểm "vàng" để mua đầu tư trung hạn và dài hạn.

Những phân khúc hấp dẫn

Theo đại diên của Công ty Đất Ngọc, những diễn biến của thị trường cho thấy sự phục hồi của thị trường bất động sản trong thời gian vừa qua không đạt được tốc độ như các chuyên gia dự đoán. Do đó, khi thị trường này đạt được tốc độ phát triển như mong đợi thì phân khúc đất nền và những căn hộ có giá trung bình khá vẫn là phân khúc thu hút được sự quan tâm chú ý của khách hàng nhiều nhất.

“Nếu tính trên toàn bộ đất nước thì trên thị trường nhà đất miền Bắc thái cực nhà ở vẫn thu hút được sự quan tâm chú ý của khách hàng nhiều hơn cả vì hiện tại số lượng căn hộ tại Hà Nội rất là ít so với Thành phố Hồ Chí Minh. Trong khi đó, tại Thành phố Hồ Chí Minh, người ta lại quan tâm đến đất nền nhiều hơn, vì lượng đất nền ở đây đang tỉ lệ nghịch với số lượng căn hộ”, vị này cho biết thêm.

Đồng tình với quan điểm này, ông Marc Townsend – Tổng Giám đốc Công ty TNHH CB Richard Ellis cho rằng, năm 2010 là thời điểm mà phân khúc bình dân và trung cấp sẽ tiếp tục chi phối thị trường. Đồng thời, phân khúc căn hộ cao cấp được dự báo là sẽ thu hút người tiêu dùng, đặc biệt là đối với người Việt Nam “Tôi tin tưởng, nhiều người Việt Nam đang rất giàu. Đặc biệt là những người làm trong lĩnh vực ngân hàng, công nghệ thông tin, thị trường bán lẻ, sản xuất hay những người thành công nhờ chứng khoán. Hơn nữa, các dự án cao cấp hướng đến những đối tượng có nhu cầu ở và sống thực sự mà khách trong nước cần quan tâm trong khi khách nước ngoài chỉ quan tâm đến những nhu cầu sinh sống ngắn hạn”.


Nguyễn Phước - DiaOcOnline.vn