Top

Xây dựng nhà ở cho sinh viên:

Đầu tư các khối nhà ở có quy mô lớn

Cập nhật 11/01/2010 13:45

Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, thời gian qua, sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 65/2009/QĐ-TTg về một số cơ chế chính sách phát triển nhà ở cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề thuê và Quyết định số 1308/QĐ-TTg phê duyệt danh mục dự án phát triển nhà ở sinh viên bằng nguồn trái phiếu Chính phủ năm 2009, việc triển khai có nhiều chuyển động tích cực.

Tuy nhiên, việc quy hoạch và triển khai xây dựng còn mỗi nơi một kiểu, chưa nhất quán. Do đó, việc lập và phê duyệt các dự án nhà ở cho sinh viên cần triển khai thực hiện trên cơ sở thiết kế mẫu, thiết kế điển hình ban hành theo Quyết định số 14/2008/QĐ-BXD và suất vốn đầu tư xây dựng công trình công bố kèm theo Công văn số 882A/VKT/ĐT ngày 18/9/2009 của Viện Kinh tế xây dựng.

Giải quyết những vướng mắc này, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam lưu ý, đối với các dự án có điều kiện bố trí đủ quỹ đất theo quy hoạch thì không cần thiết phải xây dựng công trình nhà ở cao tầng mà có thể áp dụng loại hình nhà ở 5 - 6 tầng (không có thang máy), mỗi khối nhà có tổng diện tích sàn khoảng 3.000 m2, với quy mô phục vụ khoảng 500 sinh viên/khối nhà để góp phần giảm chi phí xây dựng và phù hợp với số lượng vốn được hỗ trợ từ nguồn trái phiếu Chính phủ.

Các dự án được bố trí hỗ trợ từ nguồn trái phiếu Chính phủ nhất thiết phải đảm bảo điều kiện có đất sạch (đã bồi thường, giải phóng mặt bằng) được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách địa phương hoặc các nguồn vốn khác (ngoài nguồn hỗ trợ từ trái phiếu Chính phủ) theo đúng nguyên tắc quy định tại Quyết định số 65/2009/QĐ-TTg ngày 24/4/2009 của Thủ tướng Chính phủ.

Đối với các dự án triển khai thực hiện trong giai đoạn 2011 - 2015 cần tập trung đầu tư theo mô hình cụm trường để thực hiện mục tiêu một dự án có thể giải quyết chỗ ở cho sinh viên của nhiều trường khác nhau trên cùng địa bàn.

Chi phí cho công tác xây lắp nhà ở sinh viên được sử dụng từ nguồn trái phiếu Chính phủ gồm chi phí xây dựng và chi phí thiết bị.

Theo văn bản số 39/BXD ngày 8/1/2010 của Bộ Xây dựng, trường hợp các dự án đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và đã được bố trí vốn trái phiếu Chính phủ năm 2009 thì các địa phương và Bộ, ngành cần chỉ đạo triển khai thực hiện các dự án này theo nguyên tắc đầu tư dứt điểm từng phần, từng hạng mục công trình để đảm bảo có thể bố trí chỗ ở cho sinh viên ngay sau khi hoàn thành việc xây dựng theo từng phần dự án hoặc từng hạng mục (tương ứng với số vốn trái phiếu đã được hỗ trợ).


DiaOcOnline.vn - Theo Công An Nhân Dân