Top

Lắp dầm đầu tiên tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên

Cập nhật 04/06/2015 15:53

Sáng nay 4-6, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM đã tiến hành lắp dầm cầu đầu tiên đoạn đi trên cao tuyến metro số  1 (Bến Thành – Suối Tiên). Dự kiến đoạn đi trên cao này sẽ đưa vào sử dụng vào năm 2018.

Thi công lắp dầm tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên - Ảnh : Anh Quân

Đoạn đi trên cao của tuyến số 1 từ Ba Son đến depot Long Bình, Quận 9 có chiều dài 17,1 km. Hiện nay, việc xây dựng các cột trụ đã hoàn thành và việc lắp dầm được tiến hành từ ngày 4-6. Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM, việc thi công lắp dầm bằng công nghệ lắp hẫng cân bằng lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam, được thực hiện trên hệ đà giáo di động.

Các đốt dầm có mặt cắt hình chữ U đã được đúc sẵn ở bãi đúc tại Quận 9 với tổng cộng 4.536 đốt, mỗi đốt nặng 42 tấn, rồi vận chuyển ra công trường bằng xe tải chuyên dụng. Mỗi nhịp cầu đoạn đi trên cao gồm 13 đốt dầm sẽ được treo trên hệ đà giáo di động và ghép thành một nhịp cầu hoàn chỉnh. Các đốt dầm được liên kết vĩnh cửu với nhau bởi khóa chống cắt, keo epoxy và cáp dự ứng lực dọc theo dầm.

Tại công trường, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân cho biết, việc lắp dầm cầu là giai đoạn rất quan trọng. Gói thầu thi công đoạn đi trên cao là gói thầu quan trọng quyết định đến tiến độ của toàn bộ dự án.

Tuyến tàu điện ngầm số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dài 19,7 km, trong đó đoạn đi ngầm dài 2,6 km, đoạn đi trên cao dài 17,1 km. Toàn tuyến có 14 nhà ga gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Thời gian hoàn thành theo dự kiến ban đầu là vào năm 2017 và đưa vào vận hành khai thác năm 2018.

Dự án có tổng mức đầu tư 1,09 tỉ đô la Mỹ bằng vốn vay ODA và vốn ngân sách. Tuy nhiên, do một số hạng mục của dự án được điều chỉnh, cộng với sự biến động về giá đô la Mỹ nên tổng mức đầu tư của dự án hiện nay đã tăng lên 2,49 tỉ đô la Mỹ (tương đương hơn 47.000 tỉ đồng). Thời gian hoàn thành toàn bộ dự án cũng được điều chỉnh đến năm 2020.

DiaOcOnline.vn - Theo TBKTSG