Top

Làn gió mới trên thị trường bất động sản TP.HCM

Cập nhật 27/07/2010 10:40


Khách hàng đến tìm hiểu và đăng ký mua căn hộ dự án Phố Đông Hoa Sen tại văn phòng giao dịch. (Ảnh: Thế Anh
Phân khúc căn hộ trung bình và mặt bằng bán lẻ đang tạo nên những làn gió mới cho thị trường bất động sản vốn đang gặp nhiều khó khăn trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Mặt bằng bán lẻ tăng giá

Mặt bằng bán lẻ tại các trung tâm thương mại khu vực trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh vẫn luôn có sức hấp dẫn khách hàng. Mặc dù nhiều trung tâm thương mại mới ra đời cung cấp hàng chục ngàn mét vuông sàn nhưng mặt bằng vẫn luôn thiếu.

Trong quý 2 năm nay, thị trường bán lẻ Thành phố Hồ Chí Minh tiếp nhận thêm bốn trung tâm bán lẻ mới là Vincom Center, Lotte Mart Phú Thọ, Maximark Ba Tháng Hai và Co.opMart Phú Thọ với diện tích khoảng 112.700m2, tuy nhiên diện tích này cũng nhanh chóng được lấp đầy.

Theo số liệu từ Công ty Tư vấn và Nghiên cứu bất động sản CBRE, tỷ lệ lấp đầy của mặt bằng bán lẻ là hơn 97%, trong đó khu bán lẻ trong các cao ốc, khách sạn tỷ lệ lấp đầy là 100%.

Ông Marc Townsend, Tổng Giám đốc CBRE nhận định thị trường bán lẻ Thành phố Hồ Chí Minh rất hấp dẫn, vì vậy các nhà bán lẻ phải cạnh tranh gay gắt để thuê được số ít mặt bằng đẹp còn trống. Điều đó khiến giá mặt bằng bán lẻ cũng nhích giá hơn so với vài tháng trước đây.

Hiện giá thuê trung bình của các trung tâm thương mại là 76 USD/m2/tháng; trung tâm thương mại tổng hợp là 107 USD/m2/tháng và khu bán lẻ trong các cao ốc, khách sạn là 82 USD/m2/tháng.

Sáu tháng đầu năm nay, doanh số bán lẻ bật lên mạnh mẽ so với cùng kỳ năm 2009, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn ước đạt hơn 175 tỷ đồng, tăng hơn 33,1%.

Theo Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh, thói quen mua sắm của người dân thay đổi rõ khi nhu cầu mua sắm ở các kênh bán lẻ hiện đại (siêu thị, trung tâm thương mại) tăng 40% so với cùng kỳ.

Theo ông Marc Townsend, thời gian tới sẽ có thêm các trung tâm thương mại bổ sung một lượng lớn diện tích mặt bằng bán lẻ, nhưng dự báo nhu cầu thuê mặt bằng vẫn còn nhiều vì các nhà phân phối nước ngoài đang có kế hoạch tham gia vào thị trường Việt Nam.

Thành phố Hồ Chí Minh hiện có 92 siêu thị và 28 trung tâm thương mại. Theo đề án phát triển hệ thống phân phối bán buôn, bán lẻ trên địa bàn thành phố đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2020, thì thành phố sẽ có 177 siêu thị và có 163 trung tâm thương mại.

Bà Nguyễn Thị Hồng - Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho biết chiến lược của Thành phố Hồ Chí Minh trong những năm tới là tiếp tục phát triển các khu mua sắm tập trung đạt chuẩn quốc tế, bao gồm tổ hợp các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng bán lẻ tại khu vực trung tâm thành phố, khu đô thị mới Nam thành phố, khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Căn hộ trung bình không lo thiếu khách

Do cạnh tranh và nguồn cung ngày càng tăng, doanh nghiệp đầu tư, phát triển bất động sản đang hướng đến căn hộ giá trung bình. Một hướng đi hợp lý thay vì chạy theo siêu lợi nhuận với các căn hộ cao cấp.

Nhu cầu căn hộ tại Thành phố Hồ Chí Minh, đặc biệt là phân khúc căn hộ giá trung bình (11-15 triệu/m2) vẫn được xem là rất lớn. Đó cũng là thị trường đầy tiềm năng mà các chủ dự án thời gian gần đây hướng đến.

Thị trường cho thấy phân khúc căn hộ giá trung bình hiện vẫn đang là dòng chủ đạo trên thị trường căn hộ. Điều này cho thấy thị trường đang thực sự chú trọng đến nhu cầu ở nhiều hơn là đầu tư, vì đây là mức giá mà hầu hết người có nhu cầu ở với thu nhập khá nhắm tới.

Tại quận 12, sau hơn một năm khởi công và xây dựng đến tầng thứ 10, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Sản xuất Thương mại và Xây dựng Tín Phong chính thức công bố bán sản phẩm căn hộ Tín Phong.

Dự án chung cư gồm hai tòa cao ốc cao 18 tầng gồm 408 căn hộ được thiết kế theo tiêu chuẩn hiện đại tại phường Tân Thới Nhất, quận 12. Diện tích mỗi căn hộ của dự án rộng từ 50-80m2, với mức giá bán 14-15 triệu đồng/m2.

Đây là một trong những dự án mà chủ đầu tư không huy động vốn khi đã xong phần móng. Điều này hoàn toàn trái ngược với những chủ dự án tìm mọi cách lách luật bằng các chiêu thức "phiếu đặt chỗ," hợp đồng góp vốn để tìm mọi cách huy động tối đa nguồn vốn ngay cả khi công trình chưa xây dựng phần móng.

Một dự án giá trung bình khác là dự án Terra Rosa do Công ty Cổ phần Đầu tư địa ốc Khang Nam làm chủ đầu tư (tọa lạc tại lô 13E, khu chung cư cao tầng Phong Phú, huyện Bình Chánh) với giá bán từ 12,6 triệu đồng/m2.

Bà Lê Thị Trâm Anh, Tổng giám đốc Công ty Địa ốc Khang Nam cũng cho biết: "Hiện nay, thị trường căn hộ chỉ trầm lắng ở phân khúc căn hộ cao cấp, còn phân khúc trung bình vẫn đang thu hút khách hàng nên các nhà đầu tư rất chú trọng phân khúc này."

Theo Savills Việt Nam, hiện có khoảng 11.200 căn hộ bán trong thị trường sơ cấp tại Thành phố Hồ Chí Minh trong quý 2 năm 2010, tăng khoảng 24% so với quý 1 năm 2010. Quý 2 có 14 dự án mới tham gia vào thị trường sơ cấp với khoảng 3.100 căn hộ chào bán. Nguồn cung thứ cấp có khoảng 49.400 căn hộ, tăng 2.160 căn so với quý 1 năm 2010.

Nhận định về thị trường căn hộ trong quý 2 năm 2010, ông Guy Major, Giám đốc kinh doanh Công ty Nghiên cứu thị trường Savills Vietnam cho biết nguồn cung của thị trường căn hộ đã tăng 24% và giao dịch mua bán căn hộ trong quý 2 cũng đã tăng 26% so với quý 1 vừa qua.

Trong số khoảng 3.100 căn hộ được chào bán ra thị trường có khoảng 2.200 căn đã giao dịch thành công. Đặc biệt, trong tổng số lượng căn hộ giao dịch thành công có đến 73% là giao dịch ở phân khúc căn hộ giá trung bình.

Liên tục từ tháng 4 đến cuối tháng 6/2010, có ít nhất hơn mười dự án căn hộ giá trung bình được đưa ra thị trường (giá từ 12-15 triệu đồng/m2).

DiaOcOnline.vn - Theo TTXVN/Vietnam+