Top

Làm xong thủ tục mới được thông báo... chưa giải quyết hồ sơ!

Cập nhật 16/07/2007 09:00

Sau khi chủ trương cho phép tồn tại công trình xây dựng sai phép, không phép trên địa bàn TPHCM (Quyết định số 207 của UBND TP) tạm ngưng để thực hiện theo quy trình mới - Quyết định số 54 của UBND TP, nhiều người dân ở phường 15 quận Gò Vấp “bị hành” phải làm lại bản vẽ, hồ sơ nhà đất. Rốt cuộc họ vẫn... không được giải quyết (?!).

Theo đơn phản ánh của ông Lê Văn Toàn (ngụ tại số 7/15 đường Thống Nhất tổ 77 phường 15 quận Gò Vấp), năm 2002, ông mua một nền đất thuộc dự án phân lô hộ lẻ và xây dựng nhà để ở. Đến tháng 4-2006, ông được UBND phường 15 quận Gò Vấp thông báo làm hồ sơ, đo vẽ nhà theo Quyết định 207 của UBND TP.

Sau nhiều tháng trời làm hồ sơ, chờ đo vẽ nhà, cuối cùng bộ hồ sơ của ông cũng hoàn chỉnh để nộp lên UBND quận Gò Vấp. Trong quá trình chờ quận giải quyết thì tháng 3-2007, UBND TP ban hành Quyết định số 54 về quy trình cấp giấy hồng mới. Vì thế, ông phải làm lại bộ hồ sơ mới.

Theo hướng dẫn của UBND quận Gò Vấp, ông Toàn phải chỉnh sửa lại bản vẽ sơ đồ nhà đất cho phù hợp với quy định mới. Trước yêu cầu này, ông Toàn đến Công ty Đo vẽ Phú Mỹ Thịnh (công ty được chính quyền phường 15 cho phép đo vẽ toàn bộ khu vực dân cư nơi ông Toàn ở) để chỉnh sửa lại bản vẽ. Thế nhưng, công ty này từ chối chỉnh sửa bổ sung trên bản vẽ mà đề nghị ông Toàn vẽ lại toàn bộ. Như thế, ông phải tốn thêm tiền thực hiện bản vẽ giấy tờ nhà một lần nữa.

Nhưng điều khiến ông buồn hơn là sau khi hoàn chỉnh hồ sơ theo yêu cầu của quận Gò Vấp, ông lại nhận được văn bản thông báo là “chưa thể giải quyết hồ sơ xin cấp giấy chủ quyền nhà”. Công văn này giải thích rằng khu vực ông đang ở, quận đang tiến hành buộc chủ đầu tư khắc phục những sai phạm về cơ sở hạ tầng. Khi nào chủ đầu tư làm xong hạ tầng theo đúng quy hoạch, UBND quận mới giải quyết hồ sơ xin cấp giấy chủ quyền nhà và đất ở cho ông.

Câu trả lời bao giờ chủ đầu tư mới khắc phục những sai phạm chỉ có trời mới biết! Chỉ tính riêng khu vực dân cư - nơi ông Toàn ở hiện có trên 500 hộ dân. Chưa kể tốn kém về thời gian, công sức, nếu làm phép tính đơn giản mỗi người dân phải qua 2 lần làm hồ sơ, đo vẽ sơ đồ nhà, đất với chi phí trên 1 triệu đồng thì tổng số tiền lên đến nửa tỷ đồng. Phải chăng, vì thông báo thiếu rõ ràng, quy định “mập mờ” và hướng dẫn không đến nơi đến chốn nên chính quyền địa phương “tiếp tay” làm lợi cho các công ty đo vẽ do phường giới thiệu?

Vụ việc dân bị hành khi làm thủ tục hợp thức hóa nhà, đất nêu trên chỉ là một trong nhiều vụ việc đang xảy ra ở các quận, huyện hiện nay. Nhìn vào con số còn hàng chục ngàn hồ sơ đang chờ được giải quyết tại các quận, huyện trên địa bàn TP sẽ thấy lãng phí do đo vẽ lại nhà, đất lên đến hàng chục tỷ đồng. Vấn đề đặt ra ở đây là việc kiểm tra quy hoạch và buộc chủ đầu tư làm cơ sở hạ tầng theo đúng quy định thuộc trách nhiệm của chính quyền địa phương. Vì sao quận Gò Vấp lại bắt dân chịu vạ lây và “treo” việc giải quyết cấp giấy chủ quyền nhà đất của họ?

Theo Sài Gòn Giải Phóng