Top

Thị trường nhà chung cư vẫn hút hàng

Cập nhật 14/07/2007 11:00

Thị trường địa ốc tại TP.HCM sau một thời gian lên cơn sốt tăng giá, nay rớt giá mạnh và lượng người mua cũng giảm theo. Riêng thị trường nhà chung cư vẫn “hút hàng”.

Sáng 12/7, các chợ địa ốc tại quận 4, 7, khu Nam Sài Gòn khá vắng khách. Theo giới kinh doanh, đây là thực trạng chung của thị trường địa ốc hiện nay, sau cơn sốt giá đất diễn ra vào tháng ba, tháng tư. Thị trường chưa đến mức “đóng băng” nhưng giao dịch khá chậm.

Giao dịch cầm chừng, giá giảm mạnh

Ông Lâm Văn Chúc, giám đốc Công ty địa ốc Phúc Đức, cho hay giao dịch qua chợ giảm 70-80% so với vài tháng trước. “Rớt” giá nhiều nhất là các dự án nền đất thuộc khu vực Nam Sài Gòn như Thái Sơn, Tân An Huy, Kim Sơn... với mức giảm từ 1-3 triệu đồng/m2. Theo ông Chúc, do những dự án này trước đó đã bị đẩy lên quá cao nên các nhà đầu tư ít quan tâm. Gần đây các nhà đầu tư mới chịu buông hàng ra và giảm giá.

Theo giám đốc một công ty địa ốc trên đường Nguyễn Hữu Thọ, quận 7, hiện giao dịch trên thị trường chủ yếu là các dự án cũ, đã chào hàng cách nay 2-3 năm, hiếm dự án mới ra hàng. Ngoại trừ một dự án khoảng 20ha tại huyện Nhà Bè, với hàng trăm nền đất của một công ty địa ốc lớn chào hàng cách nay khoảng ba tháng với giá 4-4,6 triệu đồng/m2 nhưng giao dịch cũng rất chậm. Giám đốc công ty này thông tin thêm hầu hết khách hàng quan tâm đến các dự án có hạ tầng hoàn chỉnh, chuẩn bị cấp sổ đỏ.

“Điều này cho thấy phần lớn khách hàng tìm mua là người có nhu cầu xây dựng nhà ở. Riêng khách hàng mua đầu tư cũng đang cân nhắc kỹ, không còn chụp giật như trước đây”, vị giám đốc này nói thêm.

Trong khi đó ông Võ Đình Quốc, giám đốc Công ty cổ phần địa ốc ACB, cho biết giao dịch nhà riêng lẻ tại chợ cũng đang cầm chừng. Nếu như trước đây nhà giao dịch có giá trị lớn (từ 5 tỉ đồng trở lên) chiếm số lượng lớn, thì hiện nay tỉ lệ này đã giảm và giao dịch thành công chủ yếu là nhóm nhà có giá trị thấp, dưới 5 tỉ đồng.

Chung cư vẫn thu hút người mua

Trong khi nhà riêng lẻ, nền đất dự án khá èo uột thì thị trường căn hộ chung cư vẫn thu hút nhiều khách hàng. Chuyên gia địa ốc Nguyễn Ngọc Dương ước tính thị trường đang có khoảng 10.000 căn hộ đã hoặc đang được tung ra thị trường để giao dịch. Tuy nhiên, theo ông Dương, so với nhu cầu về chỗ ở của nhiều người dân tại TP thì con số này không quá lớn. Có khoảng 3.000 công ty môi giới sẽ tìm cách giải quyết nhanh chóng lượng hàng này.

Nhìn chung nhà chung cư vẫn đứng giá (đối với các dự án cao cấp khu trung tâm), hoặc tăng giá đều (các dự án mới) do nhu cầu khách hàng lớn và những tiện ích nhất định của loại “hàng” này.

Thời gian qua thị trường đã được cung cấp lượng căn hộ chung cư khá lớn nên các nhà đầu tư đang chờ cho thị trường điều tiết, “tiêu” hết lượng hàng này mới bung ra hàng mới. Do vậy gần đây thị trường hiếm dự án chung cư mới. Hai dự án hiếm hoi đưa ra gần đây là dự án chung cư cao cấp dọc xa lộ Hà Nội (quận 9) và dự án chung cư Him Lam Nam Khánh (quận 8), mỗi dự án có hàng trăm căn hộ.

Chuyên gia Nguyễn Ngọc Dương dự báo cuối năm nay thị trường chung cư sẽ sôi động trở lại. “Vấn đề quan trọng hiện nay là các nhà đầu tư nên tìm cách hạ giá thành căn hộ để sản phẩm nhanh chóng đến tay khách hàng có nhu cầu ở thật sự. Tránh tình trạng qua nhiều trung gian và giá bị đẩy lên cao, khiến thị trường bị dội”, tổng giám đốc một công ty địa ốc nói.

Theo Hà Nội Mới