Top

Chưa quyết định số phận 'biệt thự giá bèo'

Cập nhật 13/07/2007 14:00

Chưa quyết định số phận 'biệt thự giá bèo' Thanh tra và Sở Tài nguyên Môi trường và nhà đất HN vẫn chưa hoàn thành rà soát và xác định giá trị nhà 1B Đặng Thái Thân. Là biệt thự được người Pháp xây dựng từ năm 1886, nhưng trong tài liệu hiện hành, ngôi nhà là nhà cấp 3.

Việc ngôi biệt thự Pháp được "xếp hạng" chung cư và hóa giá trở thành đề tài nóng bỏng tại nghị trường Hội đồng nhân dân TP Hà Nội chiều 12/7 khi các đại biểu liên tiếp đặt câu hỏi chất vấn Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường và Nhà đất Vũ Văn Hậu.

Ông Vũ Văn Hậu nhiều lần nhắc lại trong các câu trả lời chất vấn rằng, nhà số 1B Đặng Thái Thân không nằm trong danh mục nhà cổ không được bán của thành phố, cũng không được xếp hạng biệt thự. "Theo những tài liệu hiện hành, nhà 1B Đặng Thái Thân là nhà chung cư", ông Giám đốc Sở tài nguyên Môi trường và Nhà đất khẳng định.

Nhà số 1 Đặng Thái Thân được người Pháp xây dựng từ năm 1886, trước khi có Nhà hát Lớn Hà Nội (1911), với tổng diện tích 1.734 m2. Sau khi được chuyển giao cho Bộ Công nghiệp nặng tự quản vào những năm 1960, ngôi nhà bị chia nhỏ thành nhiều căn hộ cho các gia đình.

Sau khi có Nghị định 61/CP về việc thanh lý nhà sở hữu Nhà nước năm 1995, ngôi nhà được Bộ Công nghiệp chuyển giao cho thành phố để hóa giá cho 10 hộ dân với giá 8 tỷ đồng, trong khi theo nhiều người, giá thị trường có thể lên tới 300 tỷ đồng. Sau đó, 10 hộ này bán lại cho 3 người khác và các bên làm đầy đủ thủ tục mua bán. Ngay sau khi mua nhà, ba người này đề nghị được mua cả diện tích sử dụng chung gồm lối đi, hành lang... theo Nghị định 61. Đồng thời, 3 người chủ mới này chuẩn bị thủ tục để bán lại toàn bộ căn nhà cho một người khác.

Theo Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường và nhà đất, hiện chưa thể xác định giá trị của nhà 1B Đặng Thái Thân, và mức giá 300 tỷ đồng cũng chưa thể kiểm chứng. "Với tài liệu hiện có, đây là nhà cấp 3 và không thuộc danh mục nhà cổ. Với tư cách đơn vị quản lý nhà, chúng tôi cần có ý kiến chuyên môn của bên xây dựng để xác định căn nhà là nhà cấp 3 hay biệt thự", ông Giám đốc giải thích.

Hiện Hà Nội đã cho phong tỏa giao dịch ngôi nhà và giao Sở Tài nguyên Môi trường và Nhà đất và Thanh tra thành phố rà soát diện tích và giá trị. Dự kiến trong tháng 7 này, Sở và Thanh tra sẽ phải báo cáo UBND về ngôi nhà. "Chúng tôi sẽ xem xét, nếu sai thì phải sửa, không để thất thoát và phải đảm bảo quyền lợi của người dân", ông Hậu khẳng định.

Ngọc Châu - Theo ĐôThị