Top

HN chi 6,7 tỉ đồng "khám bệnh" 77 chung cư cũ nát?

Cập nhật 13/07/2007 09:00

Năm 2006, TP Hà Nội đã chi 1 tỉ đồng để kiểm định đánh giá chất lượng 21/77 nhà chung cư nguy hiểm...

Ông Vũ Văn Hậu - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP - cho biết, các dự án (DA) cải tạo chung cư hiện gặp nhiều khó khăn. Khó khăn lớn nhất là thiếu sự linh hoạt của các chỉ tiêu quy hoạch khiến các chủ đầu tư khó đảm bảo yêu cầu về tái định cư có cải thiện về diện tích của các hộ dân, cũng như khả năng cân đối về tài chính của DA.

Về tình hình triển khai các DA thí điểm cải tạo, xây dựng lại các chung cư cũ, theo báo cáo của UBND TP thì tiến độ vẫn rất chậm. Điển hình là DA cải tạo xây dựng lại khu Nguyễn Công Trứ, sau gần 3 năm triển khai, đến nay vẫn chỉ dừng lại ở phần "công khai phương án quy hoạch".

DA cải tạo, xây dựng lại khu B Kim Liên hiện mới tiến hành động thổ phá dỡ xây dựng lại nhà B4 - B14 Kim Liên.

DA cải tạo xây dựng lại khu tập thể Văn Chương, do chuyển đổi mô hình Cty của chủ đầu tư, chưa đủ điều kiện tập trung triển khai thực hiện nên TP tạm đưa DA này ra khỏi danh sách các DA thí điểm.

Một số DA 187 Tây Sơn, C7, C4 Giảng Võ; I1, I2, I3 Thành Công, B4 - B6 Thành Công, nhà A Ngọc Khánh... đều đang triển khai ở giai đoạn điều tra xã hội học.

Năm 2006, TP đã bố trí kinh phí 1 tỉ đồng để kiểm định đánh giá chất lượng 21/77 nhà chung cư nguy hiểm. Trước mắt, tập trung khu Thành Công, Giảng Võ. Đây là khu vực được xác định có nền đất không ổn định, có nhiều nhà lắp ghép tấm lớn, kết quả kiểm định của cơ quan chức năng đánh giá là nhà nguy hiểm cấp C, D cần di chuyển đảm bảo an toàn tính mạng của người dân (nhà C4, C8, B6 Giảng Võ). Ngoài ra, việc tổ chức kiểm định cũng gặp rất nhiều khó khăn do thiếu sự quán triệt của chính quyền phường và một số hộ gia đình.

Vẫn theo ông Hậu, các DA cải tạo xây dựng lại các chung cư cũ được tiến hành theo hình thức xã hội hoá, nhưng thực tế tính toán cho thấy, chủ đầu tư rất khó cân đối về hiệu quả đầu tư nếu không có sự hỗ trợ. Theo đó, DA Nguyễn Công Trứ mất cân đối khoảng 300 tỉ đồng; khu B Kim Liên khoảng 200 tỉ. UBND TP đề nghị HĐND thông qua việc ưu tiên các khoản hỗ trợ đầu tư đối với các DA trong kế hoạch vốn ngân sách hàng năm của TP.

Trước mắt, đề nghị bố trí đủ nguồn vốn ngân sách TP để tổ chức kiểm định đánh giá chất lượng 77 chung cư nguy hiểm trên địa bàn (năm 2007 cần 6,7 tỉ đồng).

Theo Lao Động