Top

Hà Nội: Nở rộ các trung tâm thương mại

Cập nhật 12/07/2007 13:00

Tiếp theo sự “nở rộ” các trung tâm thương mại (TTTM) lớn tại TP.HCM, Thủ đô Hà Nội cũng đang “chào đón” thêm các TTTM lớn. Sau sự xuất hiện rầm rộ của TTTM Vincom, TTTM Tràng Tiền Plaza, mới đây, TTTM Ruby Plaza do Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý và Đầu tư thương mại DOJI đã được khai trương tại 44 Lê Ngọc Hân (Hà Nội).

Sự góp mặt của Ruby Plaza một lần nữa nói lên sự kỳ vọng của các nhà đầu tư vào thị trường bán lẻ Việt Nam, với dân số trẻ, GDP và thu nhập bình quân đầu người tăng trưởng cao.

Nếu như chỉ trong vòng 6 tháng ra mắt, Vincom đã cho thuê xong khu bán lẻ rộng 17.000 m2 với giá trung bình 30 USD/m2/tháng, thì Ruby Plaza, với 16 tầng, trên 10.000 m2 mặt sàn, với giá thuê từ 22 USD đến 34 USD/m2/tháng, hiện cũng đã “phủ kín” 100% diện tích. Theo đại diện của Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý và Đầu tư Thương mại DOJI, diện tích của TTTM Ruby Plaza đã được các đối tác làm hợp đồng thuê từ khi toà nhà chưa hoàn thành. Rõ ràng, những thông tin mà DOJI cung cấp cho thấy, nhu cầu về thuê mặt bằng kinh doanh tại những TTTM lớn, vẫn chưa dừng lại, thậm chí sẽ còn tăng cao nữa trong những năm tới.

Theo kết quả nghiên cứu thị trường của Công ty Tư vấn bất động sản CB Richard Ellis (CBRE), Việt Nam đang đứng trước nhu cầu mặt bằng kinh doanh ngày càng nhiều, nhưng diện tích mặt bằng lại hạn chế, khiến giá cho thuê mặt bằng có xu hướng ngày càng tăng cao. Vì vậy, sự xuất hiện của những TTTM lớn đang mở ra cơ hội mới cho các nhà kinh doanh trong nước, đặc biệt là với những nhãn hàng quốc tế muốn vào thị trường Việt Nam, nhưng đang bị vướng bởi mặt bằng kinh doanh.

Theo điều tra của Ban tổ chức Hàng Việt Nam chất lượng cao, những năm gần đây, người dân Việt Nam trong độ tuổi từ 22 đến 55, là đối tượng tạo ra thu nhập chủ yếu, cũng là những người dám chi tiêu mạnh tay nhất, chiếm 70,29%. Đáng lưu ý là ngày càng có nhiều người tiêu dùng trẻ thích mua sắm tại siêu thị và TTTM. Mặt khác, với những chính sách khá mở để thu hút và khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia kinh doanh, các nhà đầu tư và bán lẻ nước ngoài cũng đang coi Việt Nam là một thị trường tiềm năng, với mức chi tiêu cho tiêu dùng, dịch vụ được dự báo sẽ tiếp tục tăng nhanh. Đây chính là lý do để nhiều TTTM tiếp tục ra đời.

Theo Đầu tư