Top

Sẽ xây dựng mới Công viên nghĩa trang

Cập nhật 12/07/2007 10:00

Theo ông Hoàng Thành Thái, Trưởng ban Ban Phục vụ lễ tang thành phố (Sở LĐTB& XH), với đà sử dụng đất trong các nghĩa trang như hiện nay, chỉ 4-5 năm nữa, các nghĩa trang của Hà Nội sẽ không còn chỗ trống.

Vì vậy, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND, Sở LĐTB&XH đã giao cho Ban Phục vụ lễ tang tiến hành khảo sát, chọn địa điểm để xây dựng một hệ thống nghĩa trang mới, trong đó có một nghĩa trang công viên, dự kiến mang tên “An Lạc Viên”.

Theo thống kê, hệ thống nghĩa trang của Hà Nội hầu hết đã cũ, có từ 40 đến 50 năm về trước, vì vậy, về quy hoạch tổng thể vẫn chưa bảo đảm mỹ quan cũng như diện tích cần thiết. Hiện nay, diện tích đất trống đang bị thu hẹp dần. Ông Hoàng Thành Thái, Trưởng ban Ban Phục vụ lễ tang thành phố cho biết, với tần suất sử dụng nghĩa trang như hiện nay thì cả 3 nghĩa trang hiện tại là Thanh Tước, Yên Kỳ và Văn Điển sẽ không còn diện tích trong khoảng 4-5 năm tới. Trong đó, nghĩa trang Thanh Tước chỉ khoảng 2 năm, Yên Kỳ 6 năm sẽ không còn diện tích trống.

Được biết, hiện nay cả 3 nghĩa trang cấp thành phố đã có gần 30 nghìn ngôi mộ gồm cả đã cải táng và chưa cải táng và gần 9.000 bình tro. Riêng tại nghĩa trang Văn Điển, trung bình mỗi tháng có khoảng 600 trường hợp được đưa về đây, trong đó có khoảng gần 400 trường hợp hỏa táng. Nếu như năm 1996, cả thành phố chỉ có gần 1.000 trường hợp hỏa táng thì trong năm 2006 đã có 3.000 trường hợp. Với xu hướng này, việc cải tạo hai đài hóa thân hoàn vũ tại Văn Điển và xây thêm những đài hóa thân mới là hoàn toàn cần thiết. Điều đó vừa đáp ứng xu hướng mới của nhiều gia đình, vừa bảo đảm vệ sinh môi trường. Cũng theo ông Thái, thực hiện nghị quyết của thành phố, đến năm 2010, nghĩa trang Văn Điển sẽ chỉ thực hiện hỏa táng.

Đối với nghĩa trang mới đang dự kiến xây dựng, được biết sẽ có quy mô trên 30 ha, có cảnh quan môi trường cùng các khu dịch vụ đi kèm giống như một công viên. Đặc biệt, việc xây dựng nghĩa trang cần số vốn lớn, do đó đang có chủ trương xã hội hóa trong việc xây dựng, đầu tư. Và để bảo đảm các vấn đề tâm linh, tín ngưỡng, Sở LĐTB&XH đã tham khảo ý kiến của Thành hội Phật giáo thành phố Hà Nội và đã được Hội ủng hộ, tán thành.

Tuy nhiên, để có nhiều sự lựa chọn khác nhau, thành phố vẫn chủ trương dành quỹ đất để thân nhân người quá cố có thể lựa chọn hình thức hung táng hoặc hỏa táng.

Hiện, các cơ quan chức năng đang khảo sát và lựa chọn địa điểm xây dựng nghĩa trang mới. Hy vọng, nghĩa trang mới sẽ đáp ứng được nhu cầu an táng người quá cố cũng như nhu cầu viếng thăm của đông đảo nhân dân Thủ đô.

Bảo Chân - Theo Hà Nội Mới